Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Nữ phi công độc nhất vô nhị của quân đội Afghanistan xin ghen tuông nạn ở Mỹ - VnExpress

nu-phi-cong-duy-nhat-cua-quan-doi-afghanistan-xin-ti-nan-o-my

Nữ phi công Niloofar Rahmani. Ảnh: AFP

Ngày 25/12, Bộ Quốc phòng Afghanistan xác nhận nữ phi công quân sự duy nhất của nước này Niloofar Rahmani đã nộp đơn xin ganh nạn ở Mỹ sau khi kết thúc khóa học chuyển loại phi cơ ở nước này, theo NYTimes.

Lý giải cho việc khiến này, Rahmani, 25 tuổi, cho biết mọi việc đang trở thành tồi tệ ở quê hương nên cô không còn chọn lựa nào khác ngoài việc nộp đơn xin ganh nạn.

"Tôi muốn bay để dịch vụ nước nhà bản thân, đó là điều tôi luôn muốn làm. Nhưng tôi lo lắng cho tính mạng của mình", Rahmani nói với Wall Street Journal.

Nữ đại úy Rahmani được Bộ Ngoại giao Mỹ tặng Huân chương Quả cảm tham gia năm 2015 và trở thành biểu tượng cho ý chí và kỹ năng của đàn bà ở Afghanistan, quốc gia từng bị Taliban giai cấp.

Cô ra trường học viện không quân năm 2012 và được sắp xếp bay tàu bay vận chuyển vận quân sự C-208, sau đó được cử sang Mỹ để học chuyển loại phi cơ C-130.

Tất nhiên, tiếng tăm của Rahmani cũng đi liền với những hiểm họa. Phiến quân Taliban từng đa dạng lần nạt dọa sẽ sát hại cô. Ngay cả một vài người thân của Rahmani cũng phản đối việc một đàn bà như cô trở thành phi công, khiến cho mái nhà cô phải rộng rãi lần chuyển chỗ ở.

Ví như đơn xin ghen tuông nạn được ưng ý, Rahmani cho biết cô sẽ tiếp diễn nghiệp bay, hoặc là tham gia Không quân Mỹ hoặc trở thành phi công thương nghiệp mại. Cô cho hay đa số những gì đã trải qua là vì cô thực thụ muốn ngồi trên khoang lái.

Rahmani là nữ phi công lái máy bay cánh bằng trước tiên trong lịch sử Afghanistan và của quân đội nước này kể trong khoảng sau khi phiến quân Taliban sụp đổ tham gia năm 2001. Nữ phi công từng san sẻ mục đích sau cùng là biến thành người chỉ dẫn bay để truyền cảm hứng cho những thanh nữ khác.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết chính phủ nước này hy vọng Mỹ sẽ bác bỏ bỏ đơn xin tị nạn của Rahmani, phủ nhận việc tính mệnh của cô bị đe dọa. "Chúng tôi chờ đợi cô ấy thay đổi yêu cầu, trở về nước và tiếp diễn dịch vụ như một phi công", tướng Mohammad Radmanish, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, nói.

Khánh Lynh


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét