Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 1

Phác họa hình ảnh Quách Gia.

Quách Gia (170-207), tự Phụng Hiếu là quân sư, mưu sĩ xung yếu của Tào Tháo dỡ trong thời kỳ cuối của nhà Đông Hán và thời kỳ đầu của thời Tam quốc. Quách Gia là nhân vận cần thiết giúp Tào Tháo hợp nhất miền Bắc Trung Quốc.

Đáng nhớ tiếc rằng, Quách Gia mất sớm, khi mới chỉ 38 tuổi nên lịch sử đã chẳng thể đánh giá một phương pháp đúng đắn tài năng của vị quân sư này.

Để làm cho rõ năng lực Quách Gia với Gia Cát Lượng, trang mạng Phượng Hoàng (Ifeng) trích dẫn nhận định của Dịch Trung Thiên, tác giả cuốn sách Thiên Sinh Kỳ Tài. Ông Dịch nghĩ là, hai “kỳ nhân” thời Tam quốc ít rộng rãi có những điểm đồng nhất với nhau.

“Kỳ nhân” Gia Cát Lượng-Quách Gia

Quách Gia và Gia Cát Lượng đều là những anh hùng kiệt xuất, thời trẻ sống ẩn dật, tránh ánh mắt soi mói của cõi trần. Cả hai lựa chọn người mà bản thân phò tá trong suốt cuộc thế một cách khôn xiết cẩn thận. Sau cuối, Gia Cát Lượng và Quách Gia đều xuống núi ở tuổi 26.

Lưu Bị sau khi có được Gia Cát Lượng phò tá, đã thốt lên câu nói nổi tiếng: "Ta được Khổng Minh, như cá chạm chán nước". Tào Dỡ được Quách Gia phò trợ, cũng vui mừng khôn xiết. "Kẻ giúp ta thành đại nghiệp, chính là người này".

Gia Cát Lượng có 28 năm phò tá Lưu Bị, trong đó có 11 năm biến thành một trong những người quyền lực nhất nhà Thục Hán.

Khổng Minh có đa dạng thời điểm để biểu hiện kĩ năng trên mọi bình diện, từ quân sự, chính trị hay kinh tế.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 2

Gia Cát Lượng trong bộ phim Tân Tam quốc diễn nghĩa.

Bên cạnh đó, Quách Gia chỉ có vỏn vẹn 11 năm theo Tào Túa, chủ yếu đóng vai trò mưu sĩ trong ngành nghề quân sự. Trong quãng thời điểm ngắn ngủi đó, Quách Gia đã để lại sự nghiệp huy hoàng, giúp Tài Tháo tấn công bại Lữ Bố, phá Viên Thiệu, thảo phạt Viên Đàm - Viên Thượng...

Tiếng tăm của Quách Gia thậm chí còn vang khắp quân đội. Ông chính là cánh tay phải giúp Tào Tháo hợp nhất miền Bắc.

Trước lúc lâm bình thường, Lưu bị “tin tưởng” đem sự nghiệp nhà Thục Hán phó thác lại cho Gia Cát Lượng. Tào Dỡ cũng từng có nhu cầu uỷ thác cỗ áo cho Quách Gia.

Quách Gia mất sớm khi mới 38 tuổi nên lịch sử đã không thể chứng kiến cuộc so tài giữa nhì chiến lược gia kiệt xuất này.

Tầm tác động thời Tam quốc

Sau khi Quách Gia tắt thở, sức mạnh quân sự Tào Ngụy suy giảm rõ rệt.

Nhà tìm hiểu China Châu Trạch Hùng bình luận về đội ngũ Tào Dỡ tình cờ còn Quách Gia: "Chỉ đối phó được đám thảo khấu Mã Đằng, Hàn Toại; còn đối với đám kiêu hùng Lưu Bị, Tôn Quyền thì có phần lực bất tòng tâm".

Một vài quan điểm nghĩ rằng, không nên quá đề cao vai trò của Quách Gia tới mức “không thể thay thế”. Tuy nhiên, ông Châu chắc chắn, Quách Gia tạ thế là một trong những tổn thất lớn nhất của Tào Ngụy.

Trên thực tại, việc Tào Tháo thất bại ở Xích Bích có đa dạng căn nguyên. Tiêu biểu là những lời cảnh báo của Trình Dục khi Lưu Bị-Tôn Quyền liên minh hay Giả Hủ can ngăn nhưng Tào Túa vẫn quyết tấn công trận Xích Bích.

Ngoài ra đó, các nhà sử học Trung Quốc đa phần đều đồng ý rằng, khi Lưu Bị còn sống, Pháp Chính, Bàng Thống được trọng dụng hơn Gia Cát Lượng.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 3

Phác họa hình tượng Quách Gia.

Ngoại trừ trận đại chiến Xích Bích và cuộc hành binh 4 thị xã miền Nam Kinh Châu vốn không cần tác chiến phổ quát, cùng với việc sinh ra lẻ tẻ trong trận chiến Tây Xuyên, Khổng Minh không được góp mặt rộng rãi trên chiến trận. Gia Cát Lượng khi đó căn bản chỉ ở phía sau khiến công tác hậu cần.

Vấn đề này không có nghĩa là Gia Cát Lượng không có năng lực quân sự. Trong trận Di Lăng, phớt lờ lời can ngăn của Gia Cát lượng, Lưu Bị đem quân chinh phạt Đông Ngô và chịu thất bại nặng nề.

Tào Toá thương xót Quách Gia

Sau thất bại trong trận Xích Bích, Tào Dỡ ngửa mặt lên trời nói: "Nếu như Phụng Hiếu còn, ta đâu đến nỗi này".

Phổ thông học giả TQuốc ủng hộ quan điểm nghĩ rằng, thực tiễn Tào Toá có phần bất mãn trước thất bại “muối mặt” và cũng cảm thấy "bất công" vì Quách Gia qua đời từ sớm. Việc Tào Túa nhắc tới cái chết của Quách Gia cũng là một bí quyết để “đổ lỗi”.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 4

Quách Gia sớm tắt thở khiến cho Tào Tháo vô cùng phiền muộn.

Bên cạnh đó, Tào gian khổ tới vậy là bởi Quách Gia được biểu đạt là "thần cơ diệu toán", với tài mưu lược thâm sâu, kỹ năng tùy cơ ứng biến với tốc độ cao nhạy, bách chiến bách thắng. Quách Gia mệnh chung vì nhỏ nặng, đúng lúc uy danh của ông đạt đến mức cao nhất.

Khi Tào Tháo dỡ 3 lần chiến Lữ Bố, đấu sĩ mỏi mệt, sẵn sàng rút quân. Lúc này, một bản thân Quách Gia chủ trương tái chiến, khẳng định tái chiến tất thắng. Kết quả, Tào Túa bắt sống Lữ Bố.

Tào Tháo dỡ chinh phạt Viên Đàm, Viên Thượng, quân Tào thắng trận liên tục, chư tướng hô hào đuổi tiến công, riêng Quách Gia đề xuất lui binh.

Sau này, huynh đệ Đàm-Thượng tự gây tai họa và rơi tham gia thế con đường cùng, Tào Tháo dỡ “ngư ông đắc lợi”.

Các học giả Trung Quốc phản hồi, quan hệ "cá-nước" giữa Lưu Bị và Gia Cát Lượng chỉ sinh tồn trong công đoạn đầu, khi mối quan hệ của nhì người gắn bó nhất. Qua công đoạn này, Lưu Bị không còn coi Gia Cát Lượng là vị quân sự được tin cẩn nhất so với những trợ thủ khác.

Giả dụ như Quách Gia không mất sớm, hay chí ít sống thêm một số năm nữa, câu chuyện sẽ trở nên khôn cùng không dễ dàng đoán. Vài học giả nhận định, mối quan hệ Tào Toá-Quách Gia khi đó cũng có xu hướng “lãnh đạm” giống Lưu Bị-Gia Cát Lượng.

Kết cục của Quách Gia có thể giống Tuân Úc, mưu thần công tích hiển hách nhưng sau cùng cũng phải bỏ xác vì lỡ “xúc phạm” Tào Túa.

___________________

Sư gia TQuốc È Thọ từng so sánh vị quân sư Thục Hán kỹ năng có thể sánh ngang Quách Gia phe Tào Ngụy. Vậy người này là ai và công trạng đóng góp cho Thục Hán như nào? Mời bạn đọc đón xem bài viết xuất bạn dạng sáng sớm ngày 30.12


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét