Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Tại sao Gia Cát Lượng phò Lưu Bị mà ko phải Tào Toá?

Vì sao Gia Cát Lượng phò Lưu Bị mà không phải Tào Tháo? - 1

Phác họa hình ảnh Gia Cát Lượng.

Gia Cát Lượng (181-234) là hero kiệt xuất trong lịch sử Trung Quốc thời Tam quốc. Ông là người xuất hiện nên thế chân vạc giữa nhà Thục Hán, Đông Ngô và Tào Ngụy trong suốt 60 năm. Ông cũng là anh hùng rất cần thiết trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung. Loạt bài này sẽ đi sâu lý giải những bí hiểm trong cuộc thế nhà quân sự tài hoa China, trong đó có phổ biến chi tiết không được đề cập trong tiểu thuyết.

Có những quan niệm nghĩ rằng, Gia Cát Lượng lựa chọn phò tá Lưu Bị không chỉ vì lý tưởng Nho gia mà còn bởi Lưu Bị là người có thể giúp cho Gia Cát Lượng không gian để tạo ra năng lực.

Nhưng cũng có những ý kiến trái ngược, nói Gia Cát Lượng chọn Lưu Bị chứ ko phải Tào Tháo, vốn nắm triều đình nhà Đông Hán trong tay vì những nguyên nhân khác.

ngừng thi côngĐây là yếu tố mà hơn 1.800 năm qua, các học giả và nhà sử học TQuốc bàn thảo sôi nổi để kiếm tìm lời giải đáp đúng đắn. Dưới đây là những nhận định đăng tải trên trang Phượng Hoàng (Ifeng).

Thứ nhất là về nhân tố nhân loại. Gia Cát Lượng là chính trị gia, nhà quân sự tài ba được giới trí thức China hết sức sùng bái. Con người Gia Cát lượng hình thành theo thiên hướng kiểu mẫu, đề cao đạo đức cao thượng, mà theo Nho giáo là trung, hiếu, nhân nghĩa.

Là một trí thức có góc nhìn xa, Gia Cát Lượng hiểu rõ Hoàng đế Đông Hán thời đó chỉ còn là con rối. Quyền lực bản chất nằm trong tay Tào Tháo dỡ.

Giả dụ muốn giữ trọn trung, nghĩa, Cát Lượng chẳng thể phò tá Tào Dỡ. Thay tham gia đó, ông chọn Lưu Bị, người có huyết tộc tôn thất và muốn đánh bại Tào Tháo, khôi phục nhà Hán.

Vì sao Gia Cát Lượng phò Lưu Bị mà không phải Tào Tháo? - 2

Phác họa hình ảnh Lưu Bị (trái) và Tào Dỡ.

Thứ nhì, xuất sắc trị quốc của Gia Cát Lượng dựa vào Đạo nho, đề cao chữ “Nhân”. Hình như đó, Tào Tháo dỡ lại nuôi mộng bá quyền, chi phối bằng quyền lực chính trị. Sự đặc biệt trong lối suy nghĩ cối lõi làm cho Gia Cát Lượng và Tào Tháo dỡ chẳng thể đi bình thường một con đường.

Thứ ba, phò tá Lưu Bị sẽ giúp Gia Cát Lượng có thời cơ tạo ra. Cuối thời Đông Hán, Tào Toá nổi lên là một thế lực khỏe mạnh, kiểm soát triều đình. Dưới trướng Tào Toá có thiếu gì các mưu sĩ, quân sư nhiều năm kinh nghiệm như Tuân Úc, Quách Gia, Trình Dục….

Từ Thứ, một mưu sĩ có tài từng nhận lời phò tá Lưu Bị nhưng vì mẹ bị Tào Dỡ bắt giữ mà sau cuối phải tạm bợ biệt Lưu Bị sang Tào Ngụy.

Ngược lại, mặc dầu Lưu Bị sở hữu một dàn võ tướng bậc nhất như Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân… nhưng lại không có phổ quát quân sư xuất chúng kế bên.

Giả dụ Khổng Minh kiếm được lời phò tá Lưu Bị, thì cục bộ thời kỳ trong khoảng thoát ly gian nan, ổn định đội ngũ, sản xuất nhà Thục Hán hùng mạnh cho đến hợp nhất dương gian là cơ hội để ông để phô diễn kỹ năng.

Khi Gia Cát Lượng đi sứ Đông Ngô trước trận đại chiến Xích Bích, ông từng được Trương Chiêu câu kéo sang phò tá Tôn Quyền.

Tất nhiên, Gia Cát Lượng nhất định chối từ và nói rằng - "Tôn Quyền là một chủ nhân tốt, nhưng không thể phát huy hết khả năng của ta". Câu nói này được cho là đã lộ ra "tham vọng" của Gia Cát Lượng.

Vì sao Gia Cát Lượng phò Lưu Bị mà không phải Tào Tháo? - 3

Gia Cát Lượng theo đuổi nguyên tắc đặc biệt so với Tào Toá.

Tuy vậy, cũng có ý kiến nghĩ là, Gia Cát Lượng khi đó ở tham gia thế phải “cầu xin” Đông Ngô đoàn kết đánh Tào Tháo dỡ. Yêu cầu của Trương Chiêu là yếu tố mà Gia Cát Lượng đã tính đến, và ông phải tậu lý do dể khước từ.

Theo các nhà sử học TQuốc, Gia Cát Lượng "không có đất dụng võ" dưới trướng Tào Túa chỉ mang ý nghĩa tương đối, theo quan điểm của cõi tục sau.

Bởi Gia Cát Lượng là người luôn tin phiên bản thân có thể sánh ngang các bậc cao nhân trong lịch sử TQuốc như Quản Trọng, Nhạc Nghị. Gia Cát Lượng ko phải ghẹ vế so với nhóm quân sư Tuân Úc, Giả Hủ, Quách Gia của Tào Túa.

Giả dụ xét về đoạn đường tiến thân, phò tá Tào Tháo dỡ cũng giúp Gia Cát Lượng có một tương lai vững bền hơn. Sau khi Tào Tháo dỡ tắt hơi, người bạn Trong khoảng Thứ của Gia Cát Lượng còn được bổ nhiệm đến chức Hữu trung lang tướng và Ngự sử trung thừa.

Sau này, khi Gia Cát Lượng mang quân Bắc phạt Tào Ngụy, nghe tin Từ Thứ vẫn phục vụ Tào Ngụy đã thở than rằng, nước Ngụy có quá nhiều nhân kiệt khi mà Thục Hán lại có quá ít.

Thế lực của Lưu Bị lúc đầu yếu nhất trong thời Tam quốc và cho đến khi Lưu Bị tạ thế, Nhà Thục cũng chẳng thể địch lại Tào Ngụy. Nếu nói Khổng Minh chỉ nhìn tham gia tiền trình sự nghiệp thì theo logic, phò tá Tào Tháo mới là phương án tối ưu.

Vì sao Gia Cát Lượng phò Lưu Bị mà không phải Tào Tháo? - 4

"Tam cố thảo lư" , 3 lần đến lều cỏ thỉnh Gia Cát Lượng xuống núi.

Vì vậy, việc Gia Cát Lượng có nguyên do khác để chọn lựa Lưu Bị là hoàn toàn có cơ sở vật chất, theo Phượng Hoàng. Về căn bản, Gia Cát Lượng phò tá Lưu Bị vì phẩm chất nhân loại và hoàn hảo chính trị tương đồng. Cả nhị đều có nguyên tắc, quan niệm sống nhân nghĩa, chắc chắn phục hưng triều đình nhà Hán.

Một khi biến thành quân sư cho Lưu Bị, thắng lợi của Gia Cát Lượng phụ thuộc chính vào sự nghiệp Lưu Bị, thất bại cũng là vì Lưu Bị. Gia Cát Lượng chuẩn bị bước vào cuộc chiến tranh vì lý tưởng bên cạnh Lưu Bị, bất chấp kỹ năng thất bại rất lớn. Nhưng chỉ cần một tia chờ đợi, Gia Cát Lượng vẫn sẽ cố gắng hết bản thân mình, thậm chí cả việc phải trả giá bằng tính mệnh.

Đa dạng học giả TQuốc đánh giá, dù rằng Khổng Minh đã nỗ lực theo Lưu Bị ngay trong khoảng khi còn ở ẩn, song ông cũng không vội vã xuống núi. Bởi Gia Cát Lượng vẫn còn hiềm nghi rằng, không biết Lưu Bị có nhận ra tài năng của bản thân mình hay không?

Lưu Bị sẽ đối đãi với Gia Cát Lượng như một mưu sĩ bình thường, hay trọng dụng ông như bậc quốc sĩ? Liệu Lưu Bị có ưng ý chính sách trị quốc của ông?

Ở thời gian đó, Gia Cát Lượng chỉ mới ngoài 20, và ông có đủ thời điểm để đợi đến lúc Lưu Bị ba lần đến nhà tranh (tam cố thảo lư) để mời mình xuống núi.

________________

Lựa chọn Lưu Bị để phò tá cho tới khi đột nhiên ngột từ trần, mối quan hệ Gia Cát Lượng và Lưu Bị trong đời thực chẳng hề lúc nào cũng xinh xắn như trong tiểu thuyết. Mời bạn đọc đón đọc bài viết xuất bạn dạng sáng sớm ngày 21.12  để nắm bắt thêm về chuyện này.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét