Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam chia sớt phương pháp xử trí khi con có người yêu - VnExpress

Trong buổi chạm chán phụ huynh một trường tiểu học ở Hà Nội, ngày 19/12, chị Phan Hồ Điệp, mẹ của "thần đồng" Đỗ Nhật Nam đã san sớt cách thức xử trí khi con có bạn gái sớm. Đây là bài toán đã gây đau đầu cho rất nhiều phụ huynh.

me-than-dong-do-nhat-nam-xu-tri-the-nao-khi-con-co-ban-gai

Chị Phan Hồ Điệp, mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam. Ảnh: Quỳnh Trang.

"Năm lớp 5, Nhật Nam đã rất thích một bạn gái và bạn đó cũng thích Nam. Trong một ngày của kỳ nghỉ hè 2 con đã trao đổi với nhau 21 lá thư", chị Điệp bắt đầu phần san sớt và cho biết phiên bản thân rất sốt ruột khi con cứ bận bịu tham gia mạng để giải đáp email của bạn. Dù vậy, bà mẹ trẻ không la mắng hay cấm đoán mà động viên con giải đáp thư để "là người đại trượng phu lịch sự". Chị cùng lúc nói con mời bạn gái tới chơi nhà.

Ngày người yêu tới chơi nhà, chưa bao giờ Nhật Nam lại băn khoăn trong việc chọn áo quần đến thế. Cả buổi sáng em đi ra đi vào, thay hết bộ đồ này đến bộ đồ kia. Khi thấy bạn gái sang chơi cẩn thận tặng vàng cho Nam và cha mẹ, cậu nhỏ dại cảm thấy phấn khích. Đương nhiên, sau bữa ăn trưa và thời gian 2 bạn được phép lên phòng chơi riêng, Nam tỏ ra không vui. Tối đó em tâm tư với mẹ không phù hợp với bạn gái kia vì bạn "ăn quá nhiều" .

"Nếu như thời gian ấy tôi nói Giời ơi, một ngày giải đáp 21 lá thư thì học hành gì hoặc thôi ngay đi, con còn gầy lắm, thì chắc chắn câu chuyện không dừng lại ở đó. Nhưng tôi đã tiến tới cho con nắm bắt sâu vào nhân tố để tự nhận ra con chỉ nên dừng mối quan hệ thân thiết với người yêu kia ở mức độ anh em thôi", chị Điệp tâm sự.

Bà mẹ cho biết, phương pháp xử trí của mình dựa theo kết quả nghiên cứu về cảm giác mến mộ người khác giới ở trẻ vị thành niên. Cảm giác này thường đến nhanh vì choáng ngợp một yếu tố gì đó như hình thức xinh đẹp, sự kĩ năng… nhưng cũng qua rất với tốc độ cao khi được tiếp xúc tận tường. Mẹ Nhật Nam khuyên phụ huynh nên dạn dĩ tạo điều kiện cho con tiếp xúc, tìm hiểu kỹ càng hơn về đối thủ trong khuôn khổ giữ vững được của bố mẹ, để con tự đưa ra quyết định về việc có tiếp tục mối quan hệ này.

Ví như Nhật Nam muốn tiếp tục mối quan hệ khắn khít với bạn gái sau lần chạm chán ở nhà, chị Điệp cho hay sẽ đồng ý, với điều kiện con phải hoàn thành các công tác, mục tiêu 2 mẹ con đã đặt ra. Theo bà mẹ trẻ, lúc này bác mẹ sẽ điều hành con bằng sản phẩm chứ không hề bằng công đoạn con khiến cho như thế nào. Dường như, nếu con vì chuyện có người yêu mà xao nhãng học, chị sẽ dùng chính yếu tố làm con xao lãng để biến thành động lực học hành.

"Tôi sẽ đề nghị Nam viết sách về tình bạn tuổi này hay viết bài luận về việc có nên có mối quan hệ đồng đội rất khắn khít ở tuổi con. Tôi tin như thế sẽ kéo được Nam về yếu tố bản thân ước muốn, về với việc học hành", mẹ của "thần đồng" chia sẻ.

Đỗ Nhật Nam sinh năm 2001, được coi là "thần đồng" khi luôn đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi của Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers (15/15) trong niên học lớp 1. Năm lớp 2 em thi TOEIC đạt 940/990 điểm, lớp 3 thi TOEFLT ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi TOEFLT IBT đạt 107 điểm và lớp 5 thi IELTS đạt 8.0 với điểm reading đạt tuyệt đối 9.0.

Nhật Nam còn đạt được đa dạng giải thưởng tại các cuộc thi tiếng Anh, hùng biện trong nước và quốc tế... Em nhì lần được ghi vào sách kỷ lục vietnam: Dịch giả bé dại nhất và Người viết tự truyện bé dại nhất.

Quỳnh Trang
Đoạn ghi hình: Đình Khoa

>>


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét