Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Đóng Bảo hiểm thị trấn hội để kiếm được lương hưu 'sẽ bổ ích hơn 21 cây tiến thưởng' - VnExpress

Sau khi đọc bài " khi về hưu nếu Bảo hiểm phố hội không yêu cầu" cùng những ý kiến đa chiều của bạn đọc, tôi thấy phổ quát người vẫn chưa nắm bắt hết ý nghĩa cũng như ích lợi mà Bảo hiểm phố hội (BHXH) mang đến. 

Tôi xin đưa ra những dẫn chứng chi tiết như sau: Anh Thành Nhân xin được công việc với mức lương Net là 10 triệu tiền việt/tháng (lương Net là mức lương thực tiễn mà bạn sẽ được tổ chức kinh doanh trả hàng bốn tuần sau khi đã trừ các khoản thuế phí khác). Tương tự tổng lương Gross của anh Thành Nhân là 11,102,631 đồng/04 tuần (lương Gross là tổng doanh thu của bạn bao gồm 10,5% các khoản phí BHXH, BHYT, BHTN...)

Trường hợp Thành Nhân không tham gia bất cứ loại bảo hiểm nào theo luật pháp và phần dư ra của việc đóng bảo hiểm gửi dành dụm hàng tháng thì tôi tính được số tiền dôi ra bỗng nhiên đóng bảo hiểm như sau:

Thuế thu nhập tư nhân: (11,102,631 – 9,000,000) x 5% = 105,132 đồng. Số tiền dôi ra trùng hợp đóng bảo hiểm: 11,102,631 – 105,132 – 10,000,000 = 997,499 đồng.

Ví thử mức lương anh Thành Nhân không thay đổi trong 35 năm và luôn gửi dành dụm nhà băng, số tiền dôi ra hàng tháng lũy kế với mức lãi suất một bốn tuần là 6%/năm. Như vậy sau 35 năm, anh Thành Nhân có số tiền tiết kiện là:

(997,449/0.5%) × [(1+0.5%)^420]-1 × (1+0.5%) = 1,428,181,242 đồng.

Như vậy sau 35 năm không đóng bảo hiểm, anh Thành Nhân tiết kiệm được hơn 1,4 tỷ đồng. Hàng 04 tuần anh dùng tiền lãi của hơn 1,4 tỷ đồng đó là: 1,428,181,242 x 0.5% = 7,140,906 đồng.

Lãi suất ngân hàng tôi tính khá cao, tới 6%/năm cho một 04 tuần. Phổ quát người vẫn lầm nắm bắt các khoản bảo hiểm mà người sử dụng công tích đóng cho người lao động là phần của người công huân được hưởng. Nhưng thực tại khoản này được gọi là chi tiêu tiền lương do người dùng lao động phải tự dành và nó không thuộc về người công huân.

Trường thích hợp, anh Thành Nhân tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định thì sau 35 năm (theo pháp luật mới năm 2018), về hưu lúc 60 tuổi thì số lương hưu nhận hàng tháng là: 11,102,631 x 75% = 8,326,973 đồng. Số lương thuởng hưu của anh Thành Nhân cao hơn số tiền lợi nhuận hàng 04 tuần của tiền dè xẻn gửi nhà băng.

Hình như hằng năm các tổ chức nhà nước vẫn luôn tính trượt giá trên lương hưu. Giả dụ tôi lấy phần chênh lệch giữa nhì khoản tiền cũng như phần trượt giá hàng năm đem gửi tiết kiệm thì trong vòng khoảng 20 năm tôi đã có được khoản tiền tiết kiệm tương đương số tiền dè xẻn do không đóng bảo hiểm. Khoản này sẽ còn tăng lên do lương thuởng hưu cao hơn.

Phổ biến người vẫn bàn cãi về BHXH không phù hợp đến Bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng thực chất có can hệ nhau. Căn cứ theo luật BHXH thì người đang hưởng lương hưu sẽ được công ty BHXH đóng BHYT hàng năm. Như vậy trong tiền BHXH tôi đóng bây giờ nó cũng bao gồm tiền BHYT cho tôi khi tôi về hưu.

Như vậy giả dụ nhập cuộc BHXH thì tôi còn được hưởng ở khoản BHYT khi về hưu. Tôi cũng thấy phổ biến độc giả đề cập đến việc nếu như chết thì mất số tiền BHXH do vì tiền tuất không được bao lăm.

Giả dụ đề cập tới vấn đề này thì cam đoan là đúng nhưng đâu có bạn nào muốn bản thân chết sớm phải không. Cả nhà cứ thử nghĩ giả dụ bản thân mình sống tới năm 80 tuổi thì số tiền hưu trí của chính mình đã vượt xa số tiền dè xẻn do không tham gia bảo hiểm rồi.

Tôi cho cư dân đóng BHXH là lợi ích vĩnh viễn, còn quan niệm của bạn như thế nào? 

Quang quẻ Huy

Chia sẻ bài viết của bạn .

bo-luong-toi-thieu-thi-cong-nhan-song-sao-1
bo-luong-toi-thieu-thi-cong-nhan-song-sao-3

Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét