Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

TP HCM khó khăn thu 100 triệu 'phòng chống thiên tai' của công ty - VnExpress

Trong văn bạn dạng vừa gửi Trung ương, UBND TP HCM đề xuất chỉ thu quỹ Phòng chống thiên tai mỗi tổ chức tối đa 50 triệu đồng, thay vì 100 triệu như Chính phủ qui định.

Với hộ buôn bán, đô thị cho rằng chỉ nên thu 200.000 đồng mỗi năm và người công phu là 15.000 đồng.

Hình như, thành phố cũng buộc phải cần bổ sung chi quỹ để tăng cấp, sửa chữa tòa tháp phòng chống ngập úng, thiên tai do địa phương điều hành; không giới hạn số tiền chi tối đa một tỷ đồng...

Động thái này được thị trấn đưa ra do chạm chán hàng loạt bất cập khi thu quỹ theo qui định cũ. Một số tổ chức, người lao động ở các khu chế giễu xuất, khu kĩ nghệ phản ứng làm cho đô thị phải 3 lần gia hạn.

tp-hcm-gap-kho-khi-thu-100-trieu-dong-phong-chong-thien-tai-cua-hon-tram-ngan-doanh-nghiep

Nhà dân ở huyện Thủ Đức bị tốc mái trong cơn mưa giông đêm 18/11. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo TP HCM, từ năm 2014 Chính phủ qui định mỗi năm tổ chức phải đóng 2/10.000 tổng trị giá tài sản (tối thiểu 500.000 đồng và tối đa 100 triệu tiền việt) cho quỹ này. Số tiền này cao hơn rất nhiều so với trước, gây gian nan, bức xúc cho doanh nghiệp; nhất là các doanh nghiệp kinh doanh không thuận tiện.

Mặt khác, năm 2015 và 2016 đô thị đóng góp vào nguồn quỹ lên đến 120 tỷ đồng, song chỉ được sử dụng tối đa một tỷ để tu sửa một tòa tháp. Trên thực tế thị trấn có rộng rãi tòa tháp không thể tu bổ mà cần số tiền lớn để xây đắp, nâng cấp hệ thống thoát nước, bờ bao tại các khu dân cư... nhưng không thuộc trường thích hợp được sử dụng quỹ này.

Gian nan khác được đưa ra là, thành phố có tới hơn 143.000 công ty phải đóng quỹ nên lĩnh vực tính năng khó khăn xác định tổng trị giá của nả của công ty. Phải có phần nhiều nhân lực thường xuyên thống kê, cập nhật bất định của doanh nghiệp nhằm tăng thu. Đồng thời chi phí để mua tem thư, bao thư, giấy in, mực in, biên lai thu… là rất lớn.

Tuyết Nguyễn


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét