Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Ông Nguyễn Xuân Anh bị bãi nhiệm chức Chủ toạ HĐND Đà Nẵng - VnExpress

9h10 sáng nay, phiên họp thất thường của HĐND TP Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Phó chủ toạ HĐND Nguyễn Nho Trung đã bãi nhiệm chức danh Chủ tịch và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa 9 với ông Nguyễn Xuân Anh (nguyên Bí thư Thành uỷ).

Biểu quyết bằng chế độ giơ tay sau phiên bàn thảo kín đáo, 48/49 đại biểu tán thành việc bãi nhiệm tương đương tỷ trọng 97,95%. Chỉ một đại biểu vắng mặt là ông Nguyễn Xuân Anh - người đã có đơn xin phép trước kỳ họp và được chấp nhận.

ong-nguyen-xuan-anh-bi-bai-nhiem-chuc-chu-tich-hdnd-da-nang

Ông Nguyễn Nho Trung chủ trì kỳ họp thất thường để ý bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng với ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Nguyễn Nho Trung nói trong phát biểu mở màn rằng đây là nội dung cần thiết, cần có sự lưu ý vừa đủ, nghiêm túc, đồng thuận. "Tôi đề xuất đại biểu phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong đàm đạo", ông Trung nói.

Theo thứ tự, Quyết nghị về việc bãi nhiệm chức danh Chủ toạ HĐND TP Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Xuân Anh sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt.

Trao đổi qua laptop với VnExpress sau phiên họp bãi nhiệm, ông Nguyễn Xuân Anh thoái thác san sớt câu chuyện vì "đang có chút việc".

Sau kỳ họp trên, Túc trực HĐND TP Đà Nẵng đã hợp nhất cắt cử ông Nguyễn Nho Trung lãnh đạo, điều hành hoạt động của tập đoàn này cho đến khi bầu nhân sự mới vào chức danh Chủ toạ HĐND đô thị.

Lúc trước hôm 14/11, ông Nguyễn Xuân Anh cũng vắng mặt tại cuộc gặp gỡ giữa HĐND với cử tri vì "việc mái ấm". Người quản lý thay thế là Phó chủ toạ HĐND đô thị Nguyễn Nho Trung.

 Đồ họa: Việt Phổ biến - Nguyễn Đông - Hoàng Thùy

Ngày 6/10, Ban thực hiện Trung ương Đảng đã cách chức Bí thơ Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 với ông Nguyễn Xuân Anh.

Ông Nguyễn Xuân Anh chịu nghĩa vụ chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Xuân Anh cũng được cho đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công việc cán bộ; chủ trì lưu ý, quyết định một số nhân lực có biểu lộ áp đặt; trực tiếp chỉ đạo rộng rãi công việc cụ thể của chính quyền.

Trong khi, ông Xuân Anh còn kê khai, dùng bằng cấp không đúng pháp luật; thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Pháp luật những vấn đề đảng viên không được khiến cho; thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà đất của công ty, "gây dư luận xấu trong xã hội".

Ông Nguyễn Xuân Anh năm nay 41 tuổi, quê phường Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, được Ban thực hiện Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa 21 bầu đảm nhiệm Bí thơ Thành uỷ ngày 6/10/2015. Khi đó ông là một trong hai Bí thư trẻ nhất nước (39 tuổi).

Ngày 16/6/2016, kỳ họp thứ nhất, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, khiến cho Chủ toạ HĐND đô thị với tỷ trọng phiếu đồng tình 100%.

Theo luật pháp của Hiến pháp 2013, đại biểu Hội đồng nhân dân bị bãi nhiệm bỗng nhiên còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Quần chúng. #. 

Trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh vào đầu bốn tuần 10 đã nhận kỷ luật về Đảng, đương nhiên nhạo báng tài đó không thay thế kỷ luật hành chính và các chế độ giải quyết của quy định.

Luật pháp về giải quyết kỷ luật đảng viên vi phạm nêu rõ, đảng viên bị thực hiện kỷ luật về Đảng thì cấp ủy quản lý đảng viên đó phải kịp thời chỉ đạo đơn vị nhà nước, trong thời hạn 30 ngày khiến cho việc kể trong khoảng ngày thông báo quyết định kỷ luật về Đảng, phải lưu ý, giải quyết kỷ luật về hành chính theo pháp luật.


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét