Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Kỳ thú đình làng Tân Đông nằm gọn trong bộ rễ của nhì cây bồ đề

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 1

Đình Tân Đông (phường Tân Đông, quận Gò Công Đông, Tiền Giang) là một ngôi đình cũ rích được thừa nhận là di tích văn hóa cấp tỉnh tham gia năm 2010. Ngôi đình có kiến trúc độc đáo khi tổng thể môi trường đình nằm gọn trong bộ rễ của nhị cây bồ đề.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 2

Đình được xây đắp trên một thửa đất rộng khoảng gần 2.000m2. Theo những cụ cao cả trong địa phương, ngôi đình có thể được xây dựng trong khoảng thời vua Minh Mạng (1791-1841). Dĩ nhiên, ở phía mặt tiền đình có khắc năm 1907, có thể đây là năm trùng tu hoặc xây đắp. Giả dụ căn cứ tham gia thời gian này thì đình đã sinh tồn 110 năm.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 3

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 4

Phía trước mặt tiền điện thờ, 5 vòm cửa được rễ của 2 cây bồ đề tỏa rộng ra ôm trọn bức tường. Bên hông, một đoạn mảng tường đã cong và được rễ của cây bồ đề ôm lấy cam đoan.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 5

Rễ của cây nhì bồ đề ôm chặt lấy tường của thân đình.Theo người địa phương địa phương, trước đây, đình có 3 gốc bồ đề. Năm 1990, có người tới định bứng cả 3 gốc về khiến cảnh nhưng khi vừa bứng dứt một gốc đã bị người dân nhận thấy và ngăn chặn.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 6

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 7

Trải qua thời điểm, ngôi đình bị xuống cấp hiểm nguy.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 8

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 9

Mái đình, trụ đình bị bể, mối mọt khắp nơi. “Trước có nghe công bố là có đầu cơ sửa ngôi đình này nhưng mấy năm rồi chẳng thấy khách hàng nào tới tu bổ. Nhìn di tích hoang phế truất, xuống cấp mà đau lòng”, một người dân gần đình Tân Đông nói.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 10

Những mái ngói còn sót lại cũng nằm lăn lóc và phủ lớp rêu phong của thời điểm.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 11

Phía sau đình cũng đổ nát và được người dân dựng bạt che nắng mưa.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 12

“Lành lặn” hơn là khu vực điện thờ nhưng cũng tan hoang, đổ nát. Cả ba bàn độc ở khu vực này thì chỉ còn hai là toàn diện họa tiết hoa văn, bàn thờ phía tả đã bị đập phá và được cư dân xây lại.

Kỳ thú đình làng nằm gọn trong bộ rễ của hai cây bồ đề - 13

Người địa phương địa phương cho biết, một năm có 4 lần cúng đình. “Do đình đã xuống cấp trầm trọng nên 4 năm trước quận Gò Công có ý tưởnrg tu bổ đình với kinh phí gần 10 tỷ đồng nhưng tới nay ngôi đình vẫn trong tình trạng di tích thành phế tích. Giả dụ không có bộ rễ của hai cây bồ đề thì ngôi đình này đã đổ sập rồi”, người dân địa phương nói.


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét