Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Đảo lốp - vì sao oto nào cũng cần chấp hành? - VnExpress

Đảo lốp có cần thiết? Thắc mắc không ít tài xế Việt thắc mắc. Phổ biến người vẫn nghĩ cả bốn lốp khi xúc tiếp với mặt tuyến đường sẽ mòn đồng nhất theo thời điểm. Nhưng thực tế không như vậy. Xế hộp dẫn động cầu trước hay cầu sau, tay lái thuận hay nghịch sẽ khiến cho lực tính năng lên lốp khác nhau, dẫn đến độ mòn lốp khác nhau.

Đa số oto phổ biến ở Việt Nam chủ chốt là hệ dẫn động cầu trước, chịu ảnh hưởng trước tiên từ động cơ. Khi tấn công lái, ma sát khiến cho lốp trước mòn mau lẹ hơn lốp sau. Mặt khác, lốp trước chịu khoảng 60% trọng vận tải xe và 80% lực phanh. Vì thế, quy trình mòn lốp với xe tay lái thuận ở vietnam như sau: phổ thông nhất ở lốp trước bên phụ, đến lốp trước bên lái, lốp sau bên phải và cuối cùng lốp sau bên trái.

Một số cội nguồn khác khiến lốp mòn nhanh như bơm sai áp suất lốp, đặt sai góc đặt bánh xe dẫn hướng, lốp không thăng bằng động hoặc do phanh gấp hoặc ấp ủ cua gấp.

Dưới đây là video cách thức đảo lốp:

Bước 1: Rà soát bề mặt lốp, áp suất, độ mòn

Khi đảo lốp nên rà soát bằng mắt thường bề mặt và má lốp, rà soát các vết phồng rộp. Ví như bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay lốp mới.

Kiểm tra áp suất lốp

Bước 2: Cân bằng động cho lốp

Lốp, vành xe khi được đóng gói sẽ có những sai số, làm cho trọng lượng phân bổ không đều trên cục bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng một số gam. Sự sai khác này làm cho lốp quay không đều loanh quanh trục, xe bị rung. Vì thế, cần phải thăng bằng động, gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp cân bằng. 

Đưa lốp đi cân bằng động

Bước 3: Đảo lốp theo phương thức cho xe dẫn động cầu trước

Nhị bánh trước chuyển thẳng xuống sau. Nhị bánh sau đổi chéo lên trước.

Đặc biệt xem xét với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời thời để đảo lốp.

Đảo lốp

Xem xét, trong lúc đảo lốp, nên rà soát độ mòn của má phanh.

Sau khi đảo lốp, hãy cam kết các lốp sau và trước bơm đúng trị giá tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.

Trong bất cứ yếu tố kiện nào, cũng không dùng lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể làm xe khó khăn yếu tố khiển, gây tai nạn nguy hiểm.

Bước 4: Bước sau cuối, cân chỉnh độ chụm các bánh xe

Chỉnh độ nhún của lốp

Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà đóng hộp, làng nhàng nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu như phát hiện mòn bất thường.

Đảo lốp đúng đắn giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp và có thể giúp dè xẻn khoảng 3% nhiên liệu.

Xem lại toàn thể giai đoạn đảo lốp oto:

Video tổng hợp cá bước bảo dưỡng lốp

Lương Dũng
Đoạn ghi hình: Huy Mạnh


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét