Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Đầu cơ 23.000 tỷ phóng thích mặt bằng khiến phi trường Long Thành - VnExpress

Chiều 24/11, Quốc hội đã biểu quyết ưng chuẩn Quyết nghị về lên tiếng tìm hiểu khả thi công trình thu hồi đất, bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, với 94,3% đại biểu đống ý.

Theo Nghị quyết, diện tích đất thu hồi là gần 5.400 ha, trong đó dành 5.000 ha cho phi trường Long Thành; hơn 282 ha thuộc về khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn; 97 ha của khu tái định cư Bình Sơn; diện tích đất khu nghĩa địa là 20 ha.

Việc thu hồi đất, bồi thường, cung cấp, tái định cư tiến hành một lần và xong xuôi trước năm 2021.

Với tổng mức đầu cơ dự án 22.938 tỷ đồng, Quốc hội giao Chính phủ qui định chi tiết mức hỗ trợ đối với hộ mái nhà bị tác động doanh thu trên cơ sở đảm bảo kết hợp với các công trình đã thi hành trên địa bàn.

UBND thức giấc Đồng Nai có bổn phận điều hành, khai thác, dùng quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở cơ sở vật chất của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; giao lại đất theo tiến độ triển khai công trình và ưu tiên cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Về sắp xếp vốn, quyết nghị nêu ngoài nguồn vốn 5.000 tỷ đồng đã được sắp xếp lúc trước, Quốc hội sẽ bổ sung 15.000 tỷ đồng trong tổng số 80.000 tỷ đồng cho các công trình quan trọng non sông; 2.938 tỷ đồng trong khoảng nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư thời kỳ đầu. 

Trường hợp không thu đủ từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư công đoạn đầu thì Chính phủ thông báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chú ý, quyết định trong khoảng nguồn nằm trong kế hoạch đầu cơ trung hạn thời kỳ 2016-2020.

dau-tu-23000-ty-giai-phong-mat-bang-lam-san-bay-long-thanh

Phối cảnh công trình cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai. Ảnh.

Trước khi Quốc hội chuẩn y Quyết nghị trên, ngày 22/11, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền quan điểm lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về đẩy mạnh điều hành đất đai khu vực lòng vòng công trình phi trường Long Thành. 

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thức giấc Đồng Nai chỉ huy các cơ quan, đội ngũ tác dụng khai triển ngay các biện pháp quan trọng để phòng chống, xử lý, ngăn chặn tuyệt đối các trường phù hợp đầu tư, tìm, bán, chuyển nhượng, xây đắp nhà, đất khu vực bao quanh công trình trái quy định của quy định, lợi dụng chế độ đất đai của Nhà nước để trục lợi dưới bất cứ hình thức nào.

Chủ trương xây dựng Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội ưng chuẩn tháng 6/2015. Đây là dự án đặc biệt cần thiết cấp quốc gia, có công suất dự định đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, được chia làm cho 3 công đoạn. Quá trình một lừ đừ nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.

Tổng mức đầu cơ cho toàn bộ công trình là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỉ đô la Mỹ, theo đơn giá của năm 2014), trong đó quá trình một là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Hồi giữa 04 tuần 6, Quốc hội phê chuẩn Quyết nghị về việc tách nội dung bồi thường, cung cấp, tái định cư thành dự án yếu tố để triển khai Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành.


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét