Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Những ngộ nhận sai lạc về phương pháp ăn tôm phổ biến người bận bịu phải

Những ngộ nhận sai lầm về cách ăn tôm nhiều người mắc phải - 1

Có rộng rãi quan niệm cho rằng, sản phụ sau sinh nếu ăn tôm sẽ dễ bị lạnh bụng, đau bụng

Tôm ăn cả vỏ để tăng nhanh canxi

Đầy đủ người cho rằng, vỏ tôm có chứa phổ quát canxi, bởi vậy, họ nỗ lực ăn sạch sẽ.

PGS.TS.Nguyễn Duy Hưng thịnh, Viện Công nghiệp sinh học và thực phẩm, Đại học Bách Khoa cho nhân thức, vỏ tôm chẳng phải giàu canxi như những lời đồn thổi. Nguồn canxi chính của tôm chủ chốt ở làm thịt, chân và càng. 

Vỏ tôm chỉ là chất kittin (một dạng polymer) tạo nên vỏ của các loại giáp xác chứ không chứa đa dạng canxi, thậm chí chất này khi ăn vào còn khó tiêu hóa.

PGS.TS.Nguyễn Duy Hưng thịnh nghĩ là, bắt ép trẻ thơ ăn tôm cả vỏ là không quan trọng, dễ gây bất lương cảm, biếng ăn, lại đem đến nguy cơ hóc vỏ tôm.

Ăn tôm giúp co dạ con cho đàn bà sau sinh

BS Hoàng Anh, nguyên giảng sư Đại học Y Thủ đô cho biết, đây là một quan niệm sai trái vì chưa có một phân tích nào khẳng định, ăn tôm sẽ giúp co dạ con hiệu quả.

Đàn bà sau sinh ăn tôm con sẽ bị ỉa chảy

Có phổ quát quan điểm nghĩ là, sản phụ sau sinh nếu như ăn tôm sẽ dễ bị lạnh bụng, đau bụng, thậm chí với sản phụ sinh mổ thì sẽ dẫn tới sẹo lồi. Dĩ nhiên, theo BS Hoàng Anh, không có phân tích nào chứng tỏ ăn tôm sẽ khiến con bị ỉa chảy. Ngược lại, phụ nữ sau sinh nên ăn tôm để tăng mạnh chất dinh dưỡng cho cả mẹ và con.

Bị ho vẫn ăn được tôm

PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Giang sơn khuyến cáo, mọi người không nên ăn tôm khi đang bị ho. Hệ hô hấp của người đang bị ho dễ phản ứng với vị tanh trong khoảng tôm, khiến cho trạng thái ho sẽ dai dẳng, lâu khỏi.

Uống bia khi ăn tôm

PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo, uống bia khi ăn tôm sẽ sản sinh ra axit uric (nguồn gốc gây bệnh gout, sỏi thận…) và khi uống cùng lúc với bia sẽ đẩy nhanh vận tốc hình thành của acid uric.

Lượng axit uric dôi thừa sẽ tàng trữ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó thuận lợi mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, vô cùng có hại cho sức khỏe.

Tôm đông lạnh vẫn giữ thuần chất

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, dân chúng chỉ nên ăn tôm mới đóng gói, không nên ăn trong khoảng vật phẩm đã đóng gói từ lâu.

Ví như tôm nói riêng và các loại hải sản khác nói thông thường mà không nấu chín kỹ khi ăn thì rất dễ mắc bệnh giun sán.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét