Chấm dứt năm 2016, nhãn hiệu Kem Thủy Tạ đóng góp hơn người yêu tổng doanh thu cho Công ti cổ hủ phần Thủy Tạ; tăng trưởng tuần tự 6,3% về thu nhập và 19% về lãi của mảng hoạt động này so với cùng kỳ 2015. Tất nhiên, nếu như so với kết quả buôn bán 5 năm trước, Kem Thủy Tạ gần như thường lớn mạnh.
Ở tuổi 60, Công ti cổ hủ phần Diêm Thống Nhất - công ty giữ thị phần đa số tuyệt đối về đóng hộp diêm cũng cho thấy một bức ảnh hoạt động gần giống. Số lượng bao diêm mà doanh nghiệp này tiêu thụ trong năm 2016 chỉ đạt 109 triệu bao, giảm 3 triệu bao so với năm 2015.
Kết quả này tiếp liền tình hình tiêu thụ giảm sút trong phổ quát năm gần đây. Sản lượng tiêu thụ diêm năm 2016 đã giảm 6 triệu bao so với 2014 và gần 30 triệu bao so với năm 2013. So thời gian bí quyết đây 8 năm, sản lượng của Diêm Thống Nhất đã giảm đến gần 40%.
Một nhãn hiệu khác cũng chật vật sống sót là Giầy Thượng Đình. Từ vật phẩm hình thành trong mọi mái nhà, đến nay Giầy Thượng Đình dần vắng bóng ở các khu chợ thành phố lớn, nhịn nhường chỗ cho các thương hiệu nước ngoài. Biên lãi giảm xuống mức thấp kỷ lục - chưa nổi 1%, lãi của thương hiệu này trong phổ thông năm cách đây không lâu chỉ nói quanh ngưỡng 1-2 tỷ đồng, dù ghi kiếm được doanh thu cả trăm tỷ.
Từ nhãn hàng đình đám, Giầy Thượng Đình thu hẹp hoạt động về những hoạt động mua bán nhỏ bé hơn với một phân khúc khách hàng an toàn. |
Kem Thủy Tạ, Diêm Thống Nhất hay Giầy Thượng Đình thực tiễn đều là những thương hiệu truyền thống từng "làm mưa khiến cho gió" trên hoạt động mua bán với vị thế phần đông tuyệt đối. Tuy nhiên, bước tham gia thời kỳ mở cửa thị trường và phải cạnh tranh với phổ biến địch thủ, những nhãn hàng này đều không giữ được vị thế, thay vào đó là giai đoạn thoái trào và chật vật sống sót.
Trong số này, Kem Thủy Tạ có lẽ là nhãn hiệu lâu đời nhất. Xây dựng thương hiệu trong khoảng năm 1945 gắn với nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Hoàn Kiếm, Thủ đô, thương hiệu kem đình đám một thời biến thành mảng kinh doanh nòng cột của Công ty cổ hủ phần Thủy Tạ, bên cạnh những ngành nghề khác như nhà hàng, cung ứng phục vụ.
Khi mới kiến thiết, do yếu tố kiện kinh tế và mức doanh thu của cư dân còn thấp, Thủy Tạ tập trung tham gia mảng kem giá rẻ với vật phẩm chính là kem đá và các hương vị truyến thống. Tới những năm cuối thế kỷ 20, Thủy Tạ mở màn lên kế hoạch đóng hộp kem theo hướng kĩ nghệ, với việc xây dựng nhà máy đóng hộp một triệu lít mỗi năm trên dây chuyền của Italy.
Tất nhiên, sự hiện ra của những kẻ địch "sinh sau đẻ muộn" như kem Wall's của Unilever và đặc biệt là 2 kẻ địch lớn nhất hiện nay là Kido Foods và Vinamilk đã khiến cho thay đổi cuộc chơi của những đơn vị truyền thống như Tràng Tiền và Thủy Tạ. Sự đa dạng về chủng loại và phân khúc item khiến những thương hiệu này gặp mặt nhiều khó khăn.
Doanh thu của Kem Thủy Tạ trong 5 năm mới đây chỉ lòng vòng ngưỡng 50 tỷ đồng mỗi năm. Nếu so sánh với tốc độ tăng trưởng mảng kem của "kẻ sinh sau đẻ muộn" là Kido Foods gần 80% trong khoảng năm 2013 đến nay và thu nhập năm 2016 đạt hơn 1.000 tỷ đồng, kết quả của Kem Thủy Tạ phần nhiều chỉ "giậm chân tại chỗ".
Dường như những doanh nghiệp khác vươn bản thân mình khỏe mạnh, thì tầm ảnh hưởng của nhãn hiệu truyền thống này dần thu nhỏ và biến thành một nụ cười với mỗi người địa phương mỗi khi lên Hồ Hoàn Kiếm.
Câu chuyện gần giống với Kem Thủy Tạ là Giầy Thượng Đình. Đầu thập niên 90, thương hiệu giầy này phần đông giữ vị thế độc tôn trên thị trường, một vật phẩm chẳng thể thiếu trong mỗi mái nhà. Hình ảnh đôi giày vải với sọc xanh trên đế nhựa dẻo đã trở thành quen thuộc với đa dạng người tiêu xài vn.
Tuy nhiên, thời hoàng kim của Giầy Thượng Đình chỉ kéo dài đến những năm đầu thế kỷ 21. Hiệp định mậu dịch tự do giữa các nước ASEAN (AFTA), giai đoạn gia nhập Doanh nghiệp thương mại Trái đất (WTO) là những bước ngoặt với hoạt động của nhãn hiệu truyền thống này.
Mặt hàng giày dép của Thái Lan và một số nước phụ cận hình thành càng ngày càng nhiều tại hoạt động mua bán trong nước, cùng với đó là sự nhập khẩu của những nhãn hiệu lớn như Nike hay Adidas đã tiến công bật Thượng Đình khỏi những thị trấn lớn - nơi thị hiếu của người tiêu xài thay đổi càng ngày càng nhanh.
Điểm tựa đơn lẻ của Giầy Thượng Đình giờ là danh mục BĐS có trị giá. Công ty đang chiếm hữu khá đa dạng vị trí đất đẹp, trong đó có phần quy mô nhà xưởng nằm ở địa điểm đắc địa tại quận Thanh Xuân, Hà Nội với diện tích hơn 36.000m2. Theo tin tức quy hoạch tại Hà Nội thì có thể đến 2019, Giầy Thượng Đình sẽ phải di dời ra ngoại thành. Mảnh đất này có thể mang lại cho công ty những khoản lợi nhuận bỗng nhiên biến trong bối cảnh hoạt động buôn bán chỉ đem về một số tỷ đồng lãi mỗi năm.
Ở tuổi 60, Diêm Thống Nhất cũng không thoát khỏi tình cảnh gian khổ như phổ quát nhãn hàng truyền thống khác. Thử thách của Diêm Thống Nhất hiện ra trong những năm vừa qua, khi những bao diêm - từ vật phẩm chẳng thể thiếu trong mỗi gia đình đang dần thay thế bằng các vật phẩm luôn tiện dụng và văn minh hơn, như bật lửa.
Trong một văn phiên bản gửi các cũ rích đông, ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho nhân thức, mặt hàng chính của công ti là diêm hộp các loại đang chịu tác động lớn trong khoảng sức sắm của người tiêu xài và sự thay thế các item khác. "Diêm là sản phẩm tiêu xài tầm thường nhưng tính thương nghiệp kém, trị giá thấp và có nhiều vật phẩm thay thế. Sự sụt giảm trong tiêu thụ là hệ quả tất yếu khi diêm đang bị thay thế bằng vật phẩm bật lửa các loại", phản hồi của ban lãnh đạo tổ chức kinh doanh.
Dù rằng Diêm Thống Nhất cũng bắt đầu đầu tư các sản phẩm thay thế như bật lửa khi kiếm được thấy nhu cầu hoạt động mua bán với vật phẩm mấu chốt là diêm suy giảm, đương nhiên bước đầu nhập cuộc vào phân khúc vật phẩm này của thương hiệu 60 năm tuổi cũng vướng phải không ít thử thách.
Các item bật lửa bình thường với nhãn hiệu Thống Nhất ra mắt bí quyết đây 2 năm, có chi phí 2.000 đồng mỗi vật phẩm chỉ đạt mức tiêu thụ 10 triệu chiếc trong năm 2016. Kết quả tiêu thụ item này chỉ tương đương khoảng 12% hy vọng của tổ chức kinh doanh (85 triệu chiếc) theo kế hoạch đề ra từ đầu năm.
Câu chuyện của Kem Thủy Tạ, Giày Thượng Đình hay Diêm Thống Nhất chỉ là một phần nhỏ tuổi trong bức ảnh thông thường của những nhãn hàng truyền thống thời hội nhập. Kém linh hoạt trong xác định phương hướng hoạt động, thiếu vốn đầu cơ hay cách thức của doanh nghiệp Nhà nước khiến những tổ chức này từ vựng thế dẫn dầu mau lẹ tụt lại trong cuộc đua phân khúc với những kẻ thù "sinh sau đẻ muộn".
Minh Sơn
Xem thêm: tin tong hop
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét