Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Nhiễm khuẩn bệnh viện, vấn nạn toàn cầu đe dọa tính mệnh trẻ sinh non - VnExpress Sức Khỏe

Theo ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, sau sự cố 4 nhỏ nhắn sơ sinh tử trận sáng 20/11, bệnh viện đã cấy vi khuẩn các mẫu bệnh nhi, viên chức y tế ở khu vực chăm nom khác biệt trẻ sinh non để sắm tác nhân gây nhiễm trùng và tình trạng nhiễm khuẩn. Bình thường thì sớm nhất 3 ngày sau khi cấy vi khuẩn mới có kết quả. 

Theo quy định của Bộ Y tế, khu vực chăm bẵm trẻ  lọt lòng, sinh non ở bệnh viện phải bảo đảm phòng đủ ấm cho trẻ, nhiệt độ khoảng 25-28 độ C, tránh gió lùa, có khí cụ sưởi ấm. Viên chức y tế, thân nhân, phải thay áo choàng, rửa tay, thay dép trước khi vào phòng trẻ.

Các cơ sở vật chất y tế có điều kiện cần sắp xếp đủ phòng cấp cứu, phòng ngự thuật, phòng thi hành chăm bẵm trẻ bằng hình thức Kangaroo. Khoảng bí quyết giữa nhị giường bệnh phòng cấp cứu tốt nhất 0,9 m. Phòng chăm bẵm trẻ phải có bàn để thi hành các chú tâm quan trọng, có góc để tắm trẻ, đèn sưởi ấm, đủ nước sạch, nước nóng, tốt nhất là có chuỗi hệ thống nước hot lạnh.

"Sau sự cố, ngày nào viện cũng cho cấy vi khuẩn, bảo đảm vệ sinh bình an máy thở, lồng ấp, sàn nhà, bởi khi nguy cơ nhiễm khuẩn được xác định thì việc bảo đảm không gian sát trùng phải đặt lên hàng đầu", chưng sĩ Nam cho nhân thức.

Chia sớt về công tác giữ vững nhiễm khuẩn tại phòng cách thức ly trẻ sơ sinh, ông Nam nói rằng bệnh viện đã vận dụng trật tự như Bộ Y tế quy định về giữ vững nhiễm khuẩn, đặc biệt là với trẻ sinh non. Trẻ sinh non do tài năng miễn dịch của cơ thể yếu kém nên nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện cao hơn trẻ phổ biến. 

Phó Giáo sư Trằn Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ chào đời dưới 37 tuần thai được xem là sinh non. Trẻ sinh non thường gặp gỡ các dị tật nhiễm sắc thể, thiếu ôxy hay viêm ruột và đều có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện cao hơn trẻ thông thường. 

nhiem-khun-benh-vien-van-nan-toan-cau-de-doa-tinh-mang-tre-sinh-non

Phòng để mắt trẻ sinh non tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo các chưng sĩ Bệnh viện Từ Dũ TP HCM, sinh non là căn nguyên bậc nhất gây tử vong cho trẻ trong vòng một tháng tuổi trẻ và đứng thứ hai làm chết trẻ dưới một tuổi, sau bệnh lý viêm phổi. So với bé sinh đủ 04 tuần, trẻ sinh non có nguy cơ tử trận gấp 20 lần do dễ bị hạ thân nhiệt, nhiễm khuẩn, suy hô hấp và những trở lực trong nuôi dưỡng. Khoảng 25% trẻ sinh non bị mù hoặc giảm nhãn quang, 5% trẻ giảm thính lực. Những di chứng dài hạn có thể gặp như tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn...

Bảo đảm vô khuẩn trong môi trường để mắt trẻ sinh non rất cần thiết, nhất là với thực trạng nhiễm khuẩn bệnh viện đang là vấn nạn toàn cầu, khác lạ ở những nước đang phát hành như vn.  Tỷ lệ tử vong trong sốc nhiễm khuẩn có nhiễm khuẩn huyết trên nhân loại rất cao, từ 40 đến 60% ở các nước sản xuất và lên đến 80% ở các nước đang tạo ra. Bệnh viện Nhi Trung ương trong những năm qua đã rất nỗ lực giảm tỷ trọng tử vong sốc nhiễm khuẩn lọt lòng trong khoảng 75% xuống còn khoảng 50%.

Phó giáo sư Điển thể hiện sự quan trọng việc nâng cao tinh thần của cán bộ y tế, người thân bệnh nhân trong vệ sinh bàn tay là cần thiết bậc nhất. Bàn tay của nhân viên y tế cần bảo đảm tinh khiết nhất, vì thế các bệnh viện giám sát chặt cơ chế rửa tay xà phòng dưới vòi nước và rửa tay vô trùng. Đơn vị Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo để phòng nhiễm khuẩn bệnh viện, cần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất vật chất, đảm bảo vệ sinh không gian, khoa, phòng bệnh... và đặc biệt là vệ sinh tay.

Sáng 20/11, có 4 ốm sơ sinh tử trận ở đơn nguyên Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Bốn em nhỏ bé đều là trẻ sinh non, yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh, phải thở máy, nằm lồng ấp. Kết luận sơ bộ ban đầu của Viện Khoa học Khoa học hình sự và các chuyên gia nhi khoa, dựa trên giám định pháp y bệnh nhi, nguyên cớ gây tử chiến là do "sốc nhiễm khuẩn". Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã đình chỉ kíp trực can dự 4 trẻ tử trận ngày 20/11 để viết tường trình và phục vụ điều tra.

11 em bé xíu đang được yếu tố trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh ngay chiều và tối 20/11 đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, Thủ đô. Trong số này, có tới 7 bé dại được bác bỏ sĩ xác định bị nhiễm trùng, theo dõi nhiễm trùng huyết, đều phải nằm cách ly trong yếu tố kiện tiệt trùng.

Nam Phương - Khánh Ly - Lê Phương


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét