Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Bộ Khoáng sản kiếm được 'lỗi diễn tả' về pháp luật cấp sổ đỏ hộ mái ấm - VnExpress

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoáng sản và Môi trường trong trắng 27/11, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho nhân thức, Thông tư 33/2017 có lỗi diễn đạt gây khó khăn hiểu cho người địa phương. “Câu chữ trong thông tư mang tính khoa học, người trong lĩnh vực đọc sẽ nắm bắt nhanh, song cư dân thì không dễ dàng hiểu. Bộ sẽ rút kinh nghiệm về việc này”, bà Hoa nói.

Bộ Tài nguyên

Theo ông Mai Văn Phấn (Cục phó Hoàn thành thủ tục đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai), thông tư 33 có hiệu lực trong khoảng ngày 5/12 với pháp luật ghi tên thành viên có cùng hộ khẩu và thông thường quyền sử dụng đất tham gia sổ đỏ cấp cho hộ gia đình là "giúp khắc phục những mâu thuẫn về quyền sử dụng đất khi chấp hành các giao dịch nhà ở". Thay đổi này là "sự yếu tố chỉnh thích hợp", chứ chẳng hề lúc trước việc ghi tên một người đại diện là "sai".

Đương nhiên, Bộ công nhận cách ghi hiện hành đã gây gian nan trong việc xác lập quyền sử dụng đất của từng thành viên trong sổ đỏ cấp cho hộ mái ấm. Cho nên, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất dễ nảy sinh tranh chấp.

Tư vấn VnExpress, Cục phó Phấn chắc chắn: “Sổ đỏ cấp trước ngày 5/12 cho hộ gia đình với tên một người thây mặt vẫn có trị giá pháp lý. Vì vậy, người địa phương không cần làm cho lại sổ đỏ mới". Tuy vậy, gia đình nào muốn đổi mới trong khoảng phương pháp ghi tên một người thành đông đảo các thành viên có phổ biến quyền chiếm hữu đất đều được đáp ứng. Họ cầm sổ đỏ ra văn phòng chứng nhận đất đai sẽ được hướng dẫn các giấy má.

Ông Phấn khuyến cáo, các mái ấm làm sổ đỏ phương pháp đây đa dạng năm, hiện không xác định được những ai có tên trong sổ hộ khẩu được thông thường quyền sử dụng đất hãy mang giấy má ra nhà chức trách địa phương để xác định lại. “Việc xác định người nào có thông thường quyền sử dụng đất sẽ căn cứ tham gia thời điểm nhà nước giao đất và hồ sơ hoàn thành thủ tục làm cho sổ đỏ thời bấy giờ”, ông giảng nghĩa.

Theo ông Phấn, thông tư 33/2017 khi được ứng dụng cho người địa phương nhì sự lựa chọn. Thứ nhất, các thành viên trong hộ gia đình cử một người đại diện đứng tên trên sổ đỏ. Với phương án này, trên sổ đỏ ghi tên người thây mặt cho hộ mái nhà, chứ chẳng hề ghi như trước kia là "hộ ông (hộ bà)". Cách thức nhì, ghi tên các thành viên có tầm thường quyền dùng đất trong hộ gia đình tham gia sổ đỏ.

Thế nào là hộ mái ấm sử dụng đất?

Cục phó Phấn giải nghĩa, về bản chất của Thông tư 33 chỉ chỉ dẫn kỹ phương pháp ghi tên các thành viên có chung quyền dùng đất. Việc thay đổi này vận dụng cho cấp sổ đỏ theo hộ mái ấm, còn nội dung không thay đổi so với thông tư 23/2014.

Theo ông Phấn, "hộ gia đình sử dụng đất" là những người có quan hệ hôn nhân, huyết tộc, nuôi dưỡng theo pháp luật của luật pháp về hôn nhân và gia đình, đang sống phổ biến và có quyền sử dụng đất tầm thường tại thời gian được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thừa nhận quyền dùng đất; kiếm được chuyển quyền dùng đất.

Thông tư 33/2017/TT-BTNMT có hiệu lực từ 5/12 do Bộ Khoáng sản và Môi trường ban hành, qui định cụ thể Nghị định số 01/2017/NĐ-CP; sửa đổi, bổ sung vài nghị định và các thông tư hướng dẫn chấp hành Luật Đất đai.

Theo đó, Thông tư 33 sửa đổi điểm c khoản 1 vấn đề 2 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT như sau: "Hộ mái ấm dùng đất thì ghi “hộ mái nhà, gồm ông” (hoặc “hộ mái nhà, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số hồ sơ nhân thân của chủ hộ gia đình... dòng tiếp theo ghi “cùng sử dụng đất, cùng chiếm hữu của cải gắn liền với đất (hoặc cùng dùng đất hoặc cùng sở hữu của nả) với … (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số thủ tục nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ mái ấm có thông thường quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)".

Trước đó, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định: Hộ mái nhà dùng đất thì ghi "hộ ông" hoặc "hộ bà", sau đó ghi tên, năm sinh, tên và số của giấy tờ nhân thân của chủ hộ. Trường thích hợp chủ hộ mái nhà không có quyền sử dụng đất tầm thường của hộ gia đình thì thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ mái nhà có bình thường quyền dùng đất.


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét