Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Kháng nghị hủy án vụ kiện đòi 1,5 tỷ đồng trúng độc đắc - VnExpress

khang-nghi-huy-an-vu-kien-doi-1-5-ty-dong-trung-doc-dac

Bà Tuyết cùng con cháu đang ở trong căn nhà tình thương mà bà từng kêu bán để khiến cho kinh phí kêu oan. Ảnh: Cửu Long.

VKSND TP Rạch Giá, Kiên Giang vừa kháng nghị hủy toàn cục bạn dạng án sơ thẩm (lần nhì) ngày 31/5 của TAND cùng cấp về vụ kiện đòi bồi hoàn tờ vé số trúng độc đắc 1,5 tỷ đồng (nguyên đơn bà Nguyễn Thị Tuyết, bị đơn là ông Ngô Xương Phúc) vì vi phạm nghiêm trọng về giấy má tố tụng và nội dung.

VKS nghĩ là, đại lý vé số Triều Phát thuộc sở hữu của hộ mái ấm, ông Ngô Xương Phúc là một thành viên trong đó. Bà Tuyết tới đổi thưởng là thương lượng với đại lý, chứ không hề với ông Phúc.

Bởi vậy, quyền và ích lợi hợp pháp của bà Tuyết bị đại lý vé số Triều Phát xâm phạm, chứ chẳng phải ông Phúc. Theo pháp luật, ví như bà Tuyết khởi kiện không đúng "đối tượng" thì quan toà phải yêu cầu sửa. Ví như nguyên đơn không thực hiện thì quan toà phải trả lại đơn kiện, tài liệu, bằng chứng.

Về nội dung, bản án đã tuyên tương đối phù hợp với thực tại khách quan của vụ án nhưng tòa án dựa vào Điều 132 Bộ luật dân sự 2005 tuyên bố đàm phán dân sự vô hiệu do bị lừa dối để ưng ý đòi hỏi của bên nguyên là chưa thích hợp với các qui định qui định.

Giả dụ theo phản hồi của phiên bản án nghĩ rằng ông Phúc lừa dối thì việc đó chỉ được thực hiện sau khi xảy ra sự kiện pháp lý làm cho phát sinh thương lượng dân sự. Trong trường thích hợp này, sự lừa dối để không phải trả thưởng có tín hiệu của tù đọng hình sự chứ không còn mâu thuẫn dân sự nữa.

Theo thủ tục, ngày 22/7/2011, bà Tuyết cùng gia đình mang tờ vé số 938368 - do Công ty TNHH MTV xổ số kiến tạo tỉnh giấc An Giang phát triển - trúng giải khác biệt 1,5 tỷ đồng tới đại lý vé số Triều Phát đổi thưởng.

Kiểm tra xong xuôi, người của đại lý là ông Ngô Xương Phúc xác thực tờ vé số trúng độc đắc và thỏa thuận trả thưởng cho bà Tuyết bằng 20 lượng tiến thưởng 24k, số còn lại trả tiền mặt.

Bà Tuyết ra xe lấy chứng minh nhân dân để khiến cho giấy tờ. Khi trở tham gia, bà thấy ông Phúc đã lật tờ vé số ra mặt sau, lấy CMND ghi thông tin, sau đó đẩy tờ vé số về phía ông Phương (cậu bà Tuyết) bảo ký tên.

Ít phút sau, ông Phúc lại gọi cháu chính mình kiểm tra lại lần nữa. Xem qua bằng mắt thường, anh này nói vé số bị cắt dán lồi lõm ở số trước tiên và số sau cuối trong dãy 6 con số nên không đồng ý đổi thưởng, đồng thời báo công an.

Công an tỉnh giấc Kiên Giang từng khởi tố vụ án Lường đảo chiếm đoạt tài sản nhưng lại đình chỉ vì không xác định được hành vi tiến công tráo tờ vé số. 

Bà Tuyết tiếp tục khởi kiện đòi đại lý vé số Triều Phát bồi thường thiệt hại cho mình 1,5 tỷ đồng.

Vụ án từng 2 lần được đưa ra xử sơ thẩm nhưng đều hoãn. Có lần do quá phản ứng nên bà Tuyết cùng người thân gây rối trơ khấc tự. Về hành vi này, bà và con gái phải lĩnh 12 bốn tuần tù; 2 người nhà khác cũng bị phạt 7 04 tuần tù.

Tháng 4/2016, TAND đô thị Rạch Giá tuyên bà Tuyết thắng kiện vì nghĩ là đại lý Triều Phát vi phạm nguyên tắc đàm phán dân sự dẫn đến thiệt thòi của bên nguyên.

Ông Phúc sau đó kháng cáo, nghĩ rằng bản thân không đánh tráo tờ vé số của bà Tuyết.

6 04 tuần sau, phiên bản án bị TAND thức giấc Kiên Giang xử phúc thẩm tuyên hủy vì cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm nguy hiểm tố tụng khi xác định quan hệ mâu thuẫn là "đền bù thiệt hại về tài sản trong công đoạn đổi vé số trúng giải đặc biệt", nhưng khi ban hành phiên bản án lại xác định quan hệ "tranh chấp thích hợp đồng phục vụ"; chưa thu thập hết bằng cớ tại công ty dò la…

Ngày 31/5, TAND TP Rạch Giá xử sơ thẩm lần nhì, tuyên bà Tuyết thắng kiện.

Cửu Long


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét