Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Hàng rào an toàn ba lớp kiểm soát an ninh tổng thống Mỹ khi công du nước ngoài - VnExpress

hang-rao-an-ninh-ba-lop-bao-ve-tong-thong-my-khi-cong-du-nuoc-ngoai

Các nhân viên mật vụ vây quanh co bảo vệ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Theo ông Jeffrey Robinson, đồng tác giả cuốn sách "Standing Next to History: An Agent's Life Inside the Secret Service" viết về cuộc sống của những viên chức mật vụ bảo kê tổng thống Mỹ, các đặc vụ cùng nhóm viên chức Nhà Trắng thường phải tới vị trí mà tổng tư lệnh nước Mỹ ghé thăm trước khoảng ba tháng để dò hỏi cũng như kết nối với hàng ngũ bình an địa phương nhằm sẵn sàng cho mọi cảnh huống.

Họ phải khắc phục lượng công tác vĩ đại, như bảo đảm không phận tại sân bay luôn thông thoáng tham gia thời gian chuyên cơ tổng thống hạ cánh, yêu cầu lập đội xe hộ tống, xác định vị trí các bệnh viện, song song tậu những nơi ẩn nấp an ninh phòng ngừa trường thích hợp tổng thống bị tiến công.

Oregon Live dẫn lời ông Ronald Kessler, tác giả phổ thông cuốn sách viết về mật vụ, Công ty Tình báo Trung ương (CIA), Cục Dò la Liên bang Mỹ (FBI), cho hay đội ngũ bảo kê tổng thống còn phải phối hợp với cảnh sát địa phương nhằm liệt kê số đông các mối gian nguy tiềm ẩn và điểm danh những cái tên có tài năng nạt dọa tới tổng thống. Sau đó, các mật vụ sẽ liên lạc với những người này để cảnh báo rằng họ đang bị giám sát ngặt nghèo.

Chó nghiệp vụ cũng là một yếu tố không thể thiếu trong đoàn bảo vệ tổng thống Mỹ. Trước ngày chuyến công du diễn ra, các đặc vụ sẽ đưa những con chó có kĩ năng tấn công hơi bom đến từng tuyến các con phố, góc phố mà tổng thống dự định đi qua để rà soát.

Họ còn phải di dời mọi công cụ đỗ tại các con thị trấn xung quanh nơi tổng thống ở nhằm cam kết rằng không khách hàng nào có thể đặt bom xe gần khách sạn của tổng thống, ông Robinson cho hay. Họ đôi khi còn phải sắp xếp cả những tấm màn chắn nói quanh chiếc xe chở tổng thống để giúp ông không bị lộ diện.

Một nhiệm vụ cần thiết khác của nhân viên mật vụ là bảo đảm tổng thống luôn ở gần các bệnh viện, cách thức tối đa 10 phút đi xe. Họ sẽ cử người thường trực tại những bệnh viện này để giúp sức, phối thích hợp cùng hàng ngũ y bác bỏ sĩ nếu cần cấp cứu.

Theo Robinson, chuyên cơ Air Force One chở tổng thống sẽ được tháp tùng bởi chí ít 6 tàu bay. Vài chiếc trong số này mang theo những trang bị cần thiết như trực thăng, xe limousine, thiết bị giao thông... Những máy bay khác chở hàng trăm đặc vụ cùng viên chức dịch vụ tổng thống.

Hình như, để giữ an toàn tối đa cho tổng thống Mỹ, những tuyến con đường mà đoàn xe của ông đi qua cũng bị cấm.

Khi tổng thống tới nơi nghỉ ngơi, các viên chức mật vụ có thể sẽ không đưa ông tham gia theo lối cửa chính mà dùng cửa phụ, thậm chí có thể hộ vệ tổng thống về phòng nghỉ phê chuẩn cả lối đi trong nhà bếp, ông Kessler cho hay.

Mật vụ Mỹ còn phải kiểm tra nhân thân, hồ sơ lý lịch của phần nhiều viên chức nơi nghỉ ngơi nơi tổng thống ở. Bất cứ ai có tiền sử bạo lực, kể cả những hành vi rất bé bỏng, đều được yêu cầu ở nhà trong suốt thời điểm tổng thống tạm cư. Mặt khác, mọi phòng nơi nghỉ ngơi phía trên, phía dưới và xung quanh buồng của tổng thống cũng bị phong tỏa.

Các viên chức mật vụ sẽ rà soát toàn bộ phòng nghỉ của tổng thống trước khi ông bước chân vào. Họ kiểm tra xem có vết tích của trang bị nghe lén hay vật liệu nổ hay không.

Họ tháo rời hầu hết những bức tranh treo trên tường để đảm báo không có vật thể lạ được giấu đằng sau chúng hay bên trong các khung hình. Họ cũng lắp đặt vật liệu chống đạn che bí hiểm các ô cửa sổ hay tháo dỡ bỏ điện thoại và tivi bố trí sẵn trong phòng để thay thế bằng những vũ trang bảo mật hơn.

Robinson mách nhỏ nhân viên mật vụ sẽ dựng vòng đai an ninh ba lớp xung quanh tổng thống. Cảnh sát trấn thủ vòng ngoài cùng, nhân viên mật vụ xếp ở lớp giữa và cuối cùng, các đặc vụ thuộc Công ty Kiểm soát an ninh Tổng thống(PPD) trấn giữ lớp trong cùng, gần ông chủ Nhà Trắng nhất.

Theo Robinson, khi tổng thống Mỹ công du, ông thường mang theo quà bánh riêng. Một nhóm người nấu ăn và viên chức phục vụ sẽ cáng đáng nghĩa vụ mua đồ ăn, đun nấu, dưới sự giám sát của các mật vụ. Họ muốn cam kết rằng không người nào có thể can thiệp tham gia công đoạn này.

Tổ chức Bảo kê Tổng thống (PPD)

hang-rao-an-ninh-ba-lop-bao-ve-tong-thong-my-khi-cong-du-nuoc-ngoai-1

Các đặc vụ PPD luôn theo sát tổng thống Mỹ, sẵn sàng hy sinh tính mệnh để kiểm soát an ninh ông chủ Nhà Trắng. Ảnh minh họa: CNBC.

Đúng như tên gọi, nhiệm vụ chính của PPD, đơn vị trực thuộc Tập đoàn Mật vụ Mỹ, là bảo vệ tổng thống cùng mái nhà. Công việc của họ vô cùng nhiều chủng loại, trong khoảng lập đội xe hộ vệ, sắp xếp viên chức bình yên tháp tùng tổng thống trong các chuyến công du thế giới tới thường trực bên cạnh tổng thống 24/7. Tôn chỉ hành động của họ là bảo kê tổng thống bằng mọi giá, dù phải hy sinh tính mạng.

Rất dễ để nhận biết các thành viên PPD. Họ mặc vest, có vẻ ngoài lạnh lùng và thường đứng sát cạnh tổng thống Mỹ mỗi khi ông xuất hiện trước dân chúng. Thỉnh thoảng, họ chạy bám theo đoàn xe của tổng thống.

Dan Emmett là một cựu viên chức PPD, từng bảo kê tổng thống George H.W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush. Trong một lần tư vấn phỏng vấn tờ Wall Street Journal hồi năm 2014, ông san sớt những hưởng thụ của mình khi còn phục vụ trong PPD.

Emmett kể ông nhiều lúc không được ngủ suốt 24 tiếng, phải bỏ cả bữa trưa lẫn bữa tối, đứng bên ngoài một ngôi nhà, dưới trời mưa, vào lúc 3h sáng, suốt nhiều tiếng đồng hồ, rồi lại nhanh nhẹn bắt taxi lao đến trường bay để lên đường tới một thị trấn nào đó mà tổng thống sẵn sàng xẹp qua. Quy trình trên có thể lặp đi lặp lại liên tiếp.

Các nhân viên PPD có một địa điểm khá kỳ lạ tại Nhà Trắng. Họ là người gần tổng thống nhất, nhưng không giống như đội ngũ cố vấn hay quan chức dưới quyền tổng thống, họ chỉ lặng lẽ đứng bên lề quan sát tình hình. Nếu như tổng thống hỏi các đặc vụ PPD một việc gì đó, đặc biệt là những vấn đề can hệ đến chính trị, họ thường giải đáp một cách thức gọn ghẽ và tránh nêu quan niệm tư nhân. Cho nên, những cuộc đối thoại giữa tổng thống và viên chức PPD phần lớn chỉ diễn ra trong khoảng một số giây, Emmett cho biết.

"Bản chất nhiệm vụ buộc chúng tôi phải đương đầu với rất nhiều thách thức, song số đông các đặc vụ từng tham gia PPD đều chắc chắn những gì họ trải qua đều vô cùng giá trị cao", Emmett thể hiện sự quan trọng.

Vũ Hoàng


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét