Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Đại sứ Vn tại Trung Quốc chia sớt về chuyến công du của ông Tập - VnExpress

dai-su-viet-nam-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-coi-trong-quan-he-viet-trung

Đại sứ Vietnam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi gặp gỡ Chủ tịch China Tập Cận Bình ngày 30/10. Ảnh: NVCC.

Chủ toạ China Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Vietnam và tham dự Hội nghị Cấp cao Chỉ huy các nền kinh tế APEC lần thứ 25 tại Đà Nẵng, Vietnam ngày 10 -13/11. Đây là chuyến thăm nước ngoài và tham dự hội nghị cấp cao đa phương trước tiên của ông Tập sau đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc thứ 19 tháng trước.

Tư vấn phỏng vấn tin báo Vietnam, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi nghĩ là việc này biểu lộ "sự coi trọng của Trung Quốc và cá nhân Chủ toạ Tập Cận Bình đối với quan hệ Việt - Trung, cũng như sự ủng hộ Vn đơn vị thắng lợi Hội nghị cấp cao APEC 2017".

Đại sứ nhận định chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt - Trung, góp phần "xác định phương hướng và hướng dẫn quan hệ công ty đối tác hợp tác kế hoạch vừa đủ Việt Nam-TQuốc lên một tầm cao mới".

300 thây mặt công ty TQuốc nhập cuộc tuần lễ APEC, trong đó có những công ty hàng đầu quả đât. Đại sứ Khôi nghĩ rằng việc này thể hiện sự vồ cập của thương gia Trung Quốc đối với cơ hội thích hợp tác và triển vọng đầu tư tại Việt Nam nói riêng, trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Trong năm nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trằn Đại Quang đãng đều có chuyến thăm cấp nhà nước tới China.

Trong khoảng năm 2016, Việt Nam đã trở thành đối tác làm ăn thương mại lớn nhất của China trong các nước ASEAN (98 tỷ đô la theo thống kê của TQuốc) và đứng thứ 8 trong số các đối tác thương mại của China trên toàn quả đât. Dự định năm nay, kim ngạch thương nghiệp song phương đạt hơn 100 tỷ đô la. 

Đại sứ cũng cho nhân thức Trung Quốc đứng thứ tám trong số 126 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Vietnam. Trong các nước ASEAN, Việt Nam là điểm đến lớn thứ hai của khách vãn lai Trung Quốc sau Thái Lan. 

"Trong bối cảnh hội nhập và liên kết kinh tế khu vực diễn ra mạnh khỏe, sự phát triển của TQuốc là cơ hội tạo ra cần thiết của Vietnam và trái lại", đại sứ Đặng Minh Khôi nhận xét.

Triển vọng

Đại sứ đãi đằng kì vọng quan hệ Việt - Trung sẽ tiếp diễn có cách thức tạo ra mới, xúc tiến giao lưu giữa nhân dân nhị nước, tăng mạnh phù hợp tác trên nhiều ngành, trong đó có việc kết nối kế hoạch giữa Sáng kiến "Vành đai Đoạn đường" của TQuốc với "Nhị hành lang và Một vành đai kinh tế" của Vietnam. 

"Hai hành lang, một vòng đai" là hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Thủ đô - Hải Phòng, và vòng đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ đã được lãnh đạo cao cấp nhì nước ký hợp đồng xây dựng.
 

Theo Đại sứ, tiền đề cần thiết cho quan hệ Việt - Trung tạo ra ổn định, lành mạnh lâu dài là việc khai triển hiệu quả các thỏa thuận và nhận thức tầm thường của chỉ đạo cấp cao nhì bên, điều hành tốt các khác lạ, duy trì tự do, bình ổn ở Biển Đông. Hai bên cần hăng hái xúc tiến các cơ chế đàm phán để tạo cơ sở vật chất giải quyết các vấn đề phức tạp hơn.

"Kì vọng rằng những tiến triển trong quan hệ nhì bên và chiến thắng của chuyến thăm Việt Nam và APEC 2017 Chủ tịch China Tập Cận Bình sẽ góp phần đưa quan hệ hàng xóm hữu hảo và phù hợp tác vừa đủ Việt - Trung phát triển mạnh bạo trong thời điểm đến", đại sứ nói.

Phương Vũ


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét