Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Trump hoàn tất hành trình mệnh chung phục đảng Cộng hòa - VnExpress

trump-hoan-tat-hanh-trinh-khuat-phuc-dang-cong-hoa

Donald Trump tiếp đón Mitt Romney tại câu lạc bộ golf Bedminster hôm 19/11. Ảnh: Washington Post

Khi Donald Trump trở thành ứng cử viên thây mặt cho đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ, Mitt Romney là ngôn ngữ khỏe mạnh nhất của đảng này phản đối tỷ phú BĐS. Thế nhưng chỉ một thời điểm ngắn sau khi trúng cử, Trump đã tạ thế phục hoàn toàn Romney, cũng như phần nhiều những người thuộc đảng Cộng hòa khác, theo Washington Post.

Sau thắng lợi bất ngờ của Trump trong cuộc bầu cử, những thành viên đảng Cộng hòa từng phản đối hay dị nghị về những lời phát biểu và hành động của ông đều tuần tự hướng đến Tháp Trump để biểu lộ sự quy thuận Tổng thống trúng cử, tham gia vào bộ máy chính trị, hoặc chỉ dễ chơi là yên lặng một phương pháp bất thường.

Tối hôm 29/11, ngôn ngữ khỏe khoắn nhất trong phong trào "bài Trump" của đảng Cộng hòa cũng phải tắt thở phục. Sau bữa tối vồ cập với món đùi ếch và sò điệp cùng nhà tài phiệt New York tại một nhà hàng sang trọng ở Manhattan, Romney đã chính thức quy thuận Trump.

Trong nỗ lực để có được sự tin cẩn của Tổng thống đắc cử cho địa điểm ngoại trưởng Mỹ, Romney bỏ ra đa dạng lời tốt đẹp cho người mà ông từng chỉ trích quyết liệt.

Bữa tối cùng ông Trump thật sự "giúp khai sáng, thú vị và thu hút", Romney kiếm được xét, đồng thời thêm rằng các cuộc chạm mặt trong thời gian chuyển tiếp này khiến ông "càng thêm chờ đợi rằng Tổng thống thắng cử Trump chính là người có thể đưa chúng ta tới tương lai tốt đẹp hơn".

Giới phân tách nghĩ là sự thay đổi lập trường ở ông Romney là chứng cứ cho thấy sức mạnh của thứ quyền lực khi nắm trong tay chiến thắng: Tài năng tái lập ngôi thứ chính trị.

Chưa đầy hai bốn tuần nữa, ông Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Với nước đi của Romney, Trump đã từ trần phục phần đông chính thức và hoàn toàn các thành viên đảng Cộng hòa từng xa lánh ông trong suốt chiến dịch tranh cử.

Chỉ còn rất ít thành viên chủ quản của đảng Cộng hòa còn biểu lộ những dấu hiện phản đối Trump như Thượng nghị viên John McCain, Jeff Flake, Lindsey O. Graham và Rand Paul. Những người này phổ biến kỹ năng sẽ biến thành các đối trọng mới cho tân chính quyền của tỷ phú.

Song tới nay, những động thái họ chấp hành vẫn tương đối manh mún. McCain hôm 29/11 tuyên bố ông không còn gì để nói về Trump nữa. Khi được hỏi quan điểm về việc ông Trump muốn giam giữ hoặc tước quyền công dân những cư dân đốt cờ Mỹ, McCain cho biết: "Tôi chưa bình luận gì về ông Trump và sẽ tiếp tục không bình luận".

Theo giới quan sát, có một số nguyên nhân khiến Romney và các thành viên đảng Cộng hòa khác từng chống đối Trump quyết định quy thuận. Một phần do họ đều là những nhà ái quốc và muốn Tổng thống thứ 45 của Mỹ thành công vì ích lợi nước nhà. Nhưng họ cũng đầy tham vọng và nhường nhịn như muốn biến thành một mắt xích trong bộ máy chính quyền, hoặc ít ra không thấy ích lợi gì khi quyết đối đầu với tổng thống.

Đổi mới thái độ

trump-hoan-tat-hanh-trinh-khuat-phuc-dang-cong-hoa-1

Donald Trump và Mitt Romney trong bữa tối tại nhà hàng Pháp ở New York hôm 29/11. Ảnh: CNN

Trong một bài phát biểu đả kích hồi bốn tuần ba, ông Romney đã gọi tỷ phú Trump là "kẻ bịp bợm", một "tên giả tạo" sẽ đẩy non sông đến suy thoái và hiểm nguy. "Ông ấy không có khí chất hay óc suy đoán của một tổng thống", Romney nói.

Nhưng hôm 29/11, sau bữa tối với Trump, Romney đã đưa ra một thông báo với truyền thông nhằm sắm cách xóa bỏ hiềm khích cũ. Ông nói với giọng điệu khiêm dường, tôn trọng.

"ngừng thi côngĐây là thành công không dễ dãi", ông cho hay. "Bạn dạng thân tôi nhân thức yếu tố đó. Ông ấy đã làm cho một vấn đề tôi từng cố khiến cho nhưng thất bại. Ông ấy đã thắng cuộc bầu cử và tiếp diễn gửi đi thông điệp về sự liên hiệp, kết nối mọi người. Tầm nhìn của ông ấy rõ ràng đã gắn kết người địa phương Mỹ một bí quyết mạnh khỏe".

Đây có lẽ không hề lời xin lỗi công khai như những người chung tình với ông Trump yêu cầu nhưng sự nhún nhường của Romney cam đoan làm nhà tài phiệt New York hài lòng.

Romney là một trong những ứng viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ của ông Trump. Những người thông hiểu nhân tố nghĩ là Romney rất sẵn lòng quay về với công việc chính quyền và tự thấy có trách nhiệm hỗ trợ tân tổng thống.

Trong khoảng khi chấm dứt chiến dịch tranh cử năm 2012, Romney càng ngày càng ân cần hơn đến các vấn đề nhân loại và dành thời điểm đáng kể tái mường tưởng địa điểm Mỹ trên trường quốc tế sau nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama. Cho nên, ông coi việc đảm nhiệm vai trò nhà ngoại giao số một của non sông là nhiệm vụ thiên nhiên.

"Nếu như họ sợ bí quyết Trump cầm quyền, liệu họ có thể an tâm khiến cho việc cho ông ấy?", Douthat viết. "Câu trả lời hiện tại là họ có thể và nên khiến vậy. Quả thật, chính vì họ sợ cách thức Trump cầm quyền, nghiễm nhiên sẽ có một bổn phận đạo đức phải phục dịch", Ross Douthat, một nhà báo cổ hủ, vừa mới đây viết trên tờ New York Times về những đảng viên Cộng hòa từng phản đối Trump đang ở thế tiến thoái lưỡng nan trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Bữa tối hôm 29/11 còn có cả sự tham gia của Reince Priebus, Chủ toạ Ủy ban Non sông đảng Cộng hòa kiêm chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai, người thân thương với cả Romney và Trump.

Priebus nói cuộc nói chuyện đem lại kết quả tốt và khá dễ chịu. Ông mách nhỏ nhì người không chỉ bàn về chính sách đối ngoại mà còn về thể thao, cùng chia sớt lòng yêu thích dành cho đội bóng bầu dục New England Patriots hay tiền vệ ngôi sao Tom Brady.

Hôm qua, khi được hỏi trên chương trình "Morning Joe" của đài MSNBC rằng liệu Trump và Romney đã có một sự thân thiện ở chừng mực tư nhân chưa, Priebus tư vấn: "Tôi nghĩ vậy. Tôi nghĩ rằng họ sắp đạt đến điểm đó".

"Tôi nghĩ rõ ràng họ rất tôn trọng nhau. Mối quan hệ ấy được bồi đắp theo thời điểm. Họ đã nói chuyện rộng rãi lần qua máy tính bảng".

Xem thêm:

Hiếu Phạm


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét