Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Những dấu mốc đầu tiên của Quân đội quần chúng vn - VnExpress

Nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân vietnam (22/12/1944), VnExpress điểm lại một số dấu mốc trước tiên của quân đội có thể rộng rãi người chưa biết.

Doanh nghiệp hải quân vietnam trước tiên

Ít người nhân thức ngay sau Cách mệnh tháng Tám chiến thắng, quân đội vietnam đã có một phòng ban hải quân nhỏ và lập được những chiến công đầu tiên. Theo cuốn Lịch sử Hải quân Việt Nam, cuối tháng 8/1945, tại Hải Phòng, Bộ Tư lệnh khu Duyên hải đã doanh nghiệp Ủy ban Hải quân vietnam với quân số gần 200, trong đó tiêu biểu là Đại đội Ký Con, phương tiện là một số tàu bé bỏng và 3 canô thu được của Pháp. Các tàu nhỏ bé được đổi tên thành Bạch Đằng, Giao Chỉ.

Với phương pháp tấn công du kích, Đại đội Ký Con đã lập được vài chiến công ở cửa biển Hải Phòng và vùng ven biển Đông Bắc. Cuộc chiến trước tiên được lịch sử hải quân Việt Nam đánh dấu là tấn công tàu Crayssac tại lãnh hải Hòn Gai đầu tháng 9/1945.

Theo lệnh Khu trưởng chiến khu Duyên hải Nguyễn Bình (sau được phong là Trung tướng trước tiên của Quân đội quần chúng. # Việt Nam), đại đội Ký Con sử dụng nhì tàu Bạch Đằng, Giao Chỉ và một canô, với một trung đội lính phối phù hợp với các thuyền tiến công cá của quần chúng tiến ra vây bắt tàu địch. Trước sức ép của quân dân, tàu Crayssac phải đầu hàng, chỉ huy và các thủy thủ người Pháp bị bắt làm cho tù binh, phổ biến quân sĩ người Việt tự nguyện tham gia cách mệnh.

Tàu Crayssac được thiết bị một khẩu súng 37 mm, 2 trọng liên, 2 đại liên, một bazoka, 2 súng carbin cùng vài súng trường. Ngày 8/9/1945, Khu trưởng Nguyễn Bình đã tới thăm con tàu chiến lợi phẩm, ra lệnh gỡ biển tên tàu, gắn chữ Ký Con bằng đồng tham gia mũi tàu, biên giễu cợt con tàu vào nhóm trang bị chiến khu Duyên hải (sau là chiến khu 3).

Sau đó, quân Pháp đưa tàu Audacieuse đến vùng biển Hòn Gai để kiếm tìm tàu Crayssac. Quân khu Duyên hải dùng ngay tàu Ký Con để tiến công đuổi và thu được tàu Audacieuse, bắt 8 sĩ quan và thủy thủ, thu một đại liên, một bazoka và vài vũ trang vũ trang khác. Tới ngày 12/9/1945, hai tàu Ký Con, Audacieuse cùng một vài canô được doanh nghiệp thành một thủy đội thuộc Ủy ban Hải quân vn, làm cho nhiệm vụ tuần tiễu vùng ven biển từ Hòn Gai đến Hải Phòng.

Đơn vị pháo binh đầu tiên

Từ những khẩu súng thu của quân đội Pháp, công ty pháo binh đầu tiên của Quân đội dân chúng Việt Nam được thiết kế. Ngày 29/6/1946, tại sân Vệ Quốc đoàn Trung ương (trại 40 Hàng Bài), Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Non sông vn Hoàng Văn Thái đọc Quyết định kiến thiết Đoàn pháo binh Hà Nội gồm 3 trung đội: Pháo đài Láng, Pháo đài Xuân Tảo và Pháo đài Xuân Canh (nay thuộc huyện Đông Anh). Đây chính là nền móng để xây đắp hàng ngũ pháo binh Việt Nam sau này.

Tới 04 tuần 9/1946, Tổng Tham vấn trưởng quyết định xây cất thêm Trung đội Pháo đài Thổ Khối (quận Gia Lâm), nằm bên tả ngạn sông Hồng, đồng thời thi công Đại đội Pháo binh Hà Nội, hợp nhất chỉ đạo 4 trung đội pháo đài. 29/6/1946 biến thành ngày truyền thống của Pháo binh Quân đội nhân dân vietnam.

nhung-dau-moc-dau-tien-cua-quan-doi-nhan-dan-viet-nam

Khẩu pháo 75 ly được lưu giữ tại di tích lịch sử Pháo đài Láng. Ảnh: Võ Hải.

Theo Bảo tồn lịch sử quân sự vn, các pháo đài Láng, Xuân Tảo, Xuân Canh do quân Pháp xây dựng vào năm 1940, đặt các khẩu súng phòng không 75 ly nhằm phòng thủ cho thành phố Hà Nội trước nguy cơ bị không quân Nhật tiến công.

Bốn tuần 3/1945, Nhật bạo động Pháp, các pháo đài này bị quân Nhật choán. Sau khi Nhật đầu hàng Đồng Minh, đa số hạ tầng quân sự ở miền Bắc được bàn giao cho quân đội Quốc dân Đảng của Tưởng Giới  Thạch. Khi quân Tưởng rút, quân và dân vn thu nhận pháo đài. Do thiếu pháo thủ, vài giới trẻ làng Láng được gọi tăng mạnh, mau lẹ làm chủ công nghệ.

Pháo đài Láng chính là nơi nổ phát súng đầu tiên phát hiệu lệnh toàn quốc đao binh lúc 20h03 ngày 19/12/1946. Ngay sau đó, các pháo đài Xuân Canh, Xuân Tảo cũng tức thì nổ súng, dùng các khẩu súng phòng không để đổi phương pháp bắn, rót đạn xuống các doanh trại của quân Pháp đóng trong thành cổ Hà Nội.

Sau đó 2 ngày, ngày 21/12/1946, Pháo đài Láng tiếp tục lập chiến công bằng việc bắn rơi chiếc phi cơ đầu tiên của quân Pháp trong cuộc binh lửa kéo dài tới 9 năm sau đó. Các pháo thủ pháo đài Láng đã bắn phi cơ bằng cách ngắm bắn trực tiếp do không có máy ngắm. Với thành quả này, Trung đội pháo binh Pháo đài Láng đã được Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi thư đánh giá tốt ngợi.

Đến 04 tuần 1/1947, sau khi thành công trong việc kìm chân quân đội Pháp trong đô thị Thủ đô suốt nhì tháng, các công ty pháo binh ở pháo đài Láng được lệnh rút lên chiến khu. Do các khẩu pháo nặng nài nỉ chẳng thể vận động được, các pháo thủ đã dỡ quy lát của pháo mang đi chôn giấu.

Hiện giờ, một khẩu pháo 75 ly còn được lưu giữ tại di tích lịch sử Pháo đài Láng, tại con phố cùng tên ở phố Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tàu bay trước tiên

Dù mãi đến năm 1955, Bộ Tổng tư lệnh Quân đội dân chúng Việt Nam mới quyết định xây dựng Ban Nghiên cứu sân bay, tiền thân của lực lượng không quân hiện thời, tất nhiên từ ngay sau cách mạng 04 tuần 8, quân đội Việt Nam đã có những chiếc phi cơ đầu tiên.

Theo cuốn Lịch sử không quân nhân dân Việt Nam, đó là nhì tàu bay riêng của vua Bảo Đại, sau khi thoái vị đã hiến cho chính phủ tạm. Cả nhị đều là tàu bay 2 chỗ ngồi, gồm một chiếc Tiger Moth (2 tầng cánh, do Anh đóng hộp) và Morane Saulnier (một tầng cánh, do Pháp đóng gói).

Nhì máy bay được toá cánh và bí mật chở bằng tàu hỏa trong khoảng Huế ra Bắc rồi chuyển về cất ở phi trường Tông (Sơn Tây) tham gia đầu năm 1946. Khi đó phi trường Bạch Mai và Gia Lâm đang bị quân đội Tưởng Giới Thạch chiếm giữ.

Khi binh lửa toàn quốc bùng nổ, nhì chiếc máy bay tiếp diễn được tháo dỡ rời, chuyển bằng thuyền lên Bình Ca, rồi lên Soi Đúng (Tuyên Quang). Trong thời kỳ chuyên chở, bị phi cơ Pháp phát hiện và bắn phá, cả nhị tàu bay bị hư hỏng ít phổ quát.

nhung-dau-moc-dau-tien-cua-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-1

Học viên Lớp hàng không trước tiên của quân đội Việt Nam bên chiếc tàu bay Morane của vua Bảo Đại. Ảnh tư liệu.

Ngày 9/3/1949, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng chỉ huy Quân đội non sông và dân binh vietnam, đã ra quyết định thiết kế Ban Nghiên cứu Không quân thuộc Bộ Quốc phòng, sau chuyển sang Bộ Tổng Tham vấn, do ông Hà Đổng, làm Trưởng ban, với nhân sự gồm vài khoa học viên và phi công là hàng binh người châu Âu.

Sau quá trình chuẩn bị tuyến đường băng là bãi trồng ngô dài 400 m, rộng 25 m tại Soi Đúng, tả ngạn sông Gâm, cách thức đô thị Chiêm Hóa, Tuyên Quang đãng 10 km về phía nam, tàu bay được lệnh sẵn sàng bay thử. Xăng dầu cho tàu bay được vận tải bằng hòm phuy từ Cao Bằng về. Ban Phân tích đã quyết định chọn chiếc Tiger Moth để bay.

Chiều 15/8/1949, phi công Nguyễn Đức Việt, hàng binh gốc Đức, tên thật là Verner Schulze, đã cùng ông Nguyễn Văn Đống, Trưởng ban Cơ khí cất cánh bay lần trước tiên. Phi cơ chỉ bay được vài trăm mét, sau đó đâm xuống sông Gâm, ông Đống bị thương nhẹ. Chiếc tàu bay sau đó được cán bộ Ban Tìm hiểu cùng bà con lội ra sông, tháo từng bộ phận, đem về cất giấu.

Đây là mốc lịch sử cần thiết của Không quân nhân dân vietnam, lần đầu tiên máy bay mang cờ đỏ sao quà bay trên vùng trời Tổ quốc.

Ông Verner Schulze, sinh năm 1920 nguyên là phi công trong quân đội Đức bị quân Pháp bắt khiến cho tù binh và buộc phải tham gia đội quân lê dương tại Việt Nam. Được sự móc nối của cán bộ Việt Minh, ông bỏ đội ngũ quân Pháp nhập cuộc Quân đội quần chúng Việt Nam. Sau thành công Điện Biên Phủ, ông trở về Đức sinh sống.

Lê Tiên Long


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét