Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Người Hàn Quốc đến Quảng Ngãi để 'xin lỗi vn' - VnExpress

Thứ sáu, 2/12/2016 | 20:50 GMT+7

|

Thứ sáu, 2/12/2016 | 20:50 GMT+7

50 năm sau vụ thảm sát dân thường Quảng Ngãi của lính Đại Hàn, phổ biến người Hàn Quốc đã trở lại vùng đất miền Trung, quỳ lạy trước tấm bia tưởng niệm để nói lời xin lỗi vn.

Ngày 2/12, tại thị trấn Bình Hòa (thị xã Bình Sơn, Quảng Ngãi) diễn ra Lễ tưởng vọng 50 năm vụ thảm sát của quân đội Đại Hàn. Trời Quảng Ngãi mưa như trút, sau phần viếng của chính quyền địa phương, 29 người Hàn Quốc âm thầm tiến lên bia tưởng niệm đặt vòng hoa.

Họ quỳ trước tấm bia ghi tên 430 nạn nhân bị lính Đại Hàn thảm sát, như một lời tạ lỗi. Chương trình do Hội nhà văn Jeju doanh nghiệp, với sự nhập cuộc của nhiều đoàn thể phố hội Hàn Quốc.

Những người Hàn Quốc thắp hương và quỳ lạy trước bia tưởng niệm.

Lịch sử còn khắc ghi, trong ba ngày 3, 5 và 6/12/1966, lữ đoàn Rồng Xanh (Thanh Long) của quân đội Đại Hàn đã sát hại 430 người dân không có tội, chủ đạo là phụ nữ và con trẻ, người cao tuổi ở phố Bình Hòa (thị xã Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Khi nghe nhắc lại vụ thảm sát, phổ thông người trong đoàn Hàn Quốc đã bật khóc.

Sau lễ viếng ở bia tưởng niệm, những người Hàn Quốc tới viếng Bia phẫn nộ ở thị trấn Bình Hòa. Trên bia này, ghi rõ số phụ nữ, con nít, người cao tuổi và đàn bà có mang bị giết hại.

Một người trong đoàn Hàn Quốc lấy giấy bút đánh dấu chi tiết của vụ thảm sát.

Phong trào "thành thật xin lỗi vn" được hiện ra tại Hàn Quốc hơn 10 năm nay, sau loạt phóng sự của nữ nhà báo Ku Su-Jeong đăng trên tờ The Hankyoreh21, về những vụ thảm sát của quân đội Hàn Quốc tại Việt Nam.

29 người Hàn Quốc cùng nhau dành một phút mặc niệm.

Những người Hàn Quốc cũng đến viếng tha ma liệt sỹ Bình Hòa.

Ở tha ma liệt sĩ, phổ biến người Hàn Quốc để đầu trằn, chắp tay dưới trời mưa xối xả.

Những người Hàn Quốc quỳ hồi lâu trước hố bom Truông Đình.

Di tích vụ tàn sát Bình Hòa, gồm  các địa điểm đồng Chồi Giữa, xóm Cầu, hố bom Truông Đình, dốc Rừng và tuyển mộ chôn đồng đội các nạn nhân.

Thây mặt Quỹ tự do Hàn - Việt đã mang theo một bức tượng Pieta vietnam (Lời ru sau cùng) đến nhà nạn nhân Đoàn Nghĩa (50 tuổi, phố Bình Hòa) để tỏ bày lời xin lỗi.

Trong vụ tàn sát, được người mẹ sử dụng thân chở che khi trốn dưới bùn ở ruộng lúa nên ông Nghĩa hên thoát chết, tất nhiên ông đã đánh mất đôi mắt.

Ông Nghĩa không nhận bức tượng Pieta với tư cách tư nhân, nhưng vẫn cầm đồng đội hát tặng những người Hàn Quốc.

Nguyễn Đông


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét