Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Lỗ bạc tỷ vì mua bán nhà chạy lãi suất ngân hàng - VnExpress Kinh Doanh

Bà Thùy san sẻ, gia đình vay 4,5 tỷ đồng vì mục đích chỉnh trang căn nhà mới mua thật to lớn, phần tiền còn lại đầu tư nhị cửa hàng bán lẻ ở trọng tâm Sài Gòn. Sở dĩ bà đầu cơ vào kiến tạo, phía bên trong để tăng cấp căn nhà vì thông tin tuyến các con phố này sẽ được mở mang, có thể hy vọng tăng giá trong tương lai.

Mỗi 04 tuần, số tiền lợi nhuận và nợ gốc bà phải trả cho khoản mượn xấp xỉ trăm triệu. Khi việc buôn bán dễ ợt mái ấm có thể quang gánh tiện lợi. Đương nhiên, năm 2016 sắm sửa khó khăn, việc buôn bán thua lỗ, bà đành rao bán căn nhà phố để giảm áp lực lãi mượn.

Song, việc chào bán gấp căn nhà đang thế chấp đã làm gia chủ bị ghé vế khi hội đàm với khách sắm. Người đến xem nhà thường bắt buộc mua ở chi phí thấp hơn trị giá được giám định trước đó. Lúc đầu bà Thùy chào giá hy vọng 7,2 tỷ đồng, chấp nhận hội đàm. Tất nhiên, sau một thời điểm rao bán không thành, bà hạ xuống còn 6,5 tỷ đồng và vẫn rơi vào cảnh chờ khách chú ý. "Phải chạy lãi suất mỗi bốn tuần làm tôi càng bị bức bách phải bán nhà với tốc độ cao nhưng bán lỗ bạc tỷ thì xót ruột quá nên cứ trao đổi (ý kiến), rơi vào vòng lẩn quẩn mãi", bà Thùy thanh minh. 

lo-bac-ty-vi-mua-ban-nha-chay-lai-suat-ngan-hang

Chuyên gia khuyến cáo giả dụ mua nhà để đầu cơ không nên mượn vượt ngưỡng 50% vì chỉ cần một số bất ổn có thể dẫn đến thua lỗ nặng. Ảnh: Lucas Nguyen

Có thương hiệu hơn 2 thập niên hoạt động trong ngành nguồn vốn, đầu tư BĐS tại TP HCM, Tổng giám đốc Tổ chức kinh doanh Việt An Hòa, Trần Khánh Quang quẻ cho biết, trường hợp của bà Thùy tất cả chắc chắn phải chịu lỗ. Thiệt thòi nhẹ là mất 500-700 triệu tiền việt, nặng có thể mất bạc tỷ do cách tính toán suất đầu cơ đã sai ngay từ đầu.

Ông Quang đãng phân tích, vay vốn sắm bất động sản có 2 loại phổ biến. Loại thứ nhất tìm căn nhà trước tiên, mục đích để ở là chính, giá trị căn nhà thấp, thường dưới 2 tỷ đồng, tài năng vay bình yên là 50%. Trường hợp này vẫn có thể chấp nhận mức vay lên tới 70% do tổng dòng tiền vay không quá lớn.

Loại thứ nhị là mượn để mua căn nhà vì mục đích đầu cơ sinh lời trên chính tài sản hoặc dùng nguồn vốn đầu cơ thêm một kênh khác, thường dòng tiền vay này khá lớn, trung bình 3-5 tỷ đồng, thậm chí phổ thông hơn. Trường phù hợp này ngưỡng mượn bình yên là dưới 50%, nếu như vay vượt ngưỡng là đặt cược vào may đen đủi.

Theo ông Quang quẻ, bà Thùy đã mượn đầu tư bất động sản vượt ngưỡng bình an chuẩn y, khoản vay ước lượng chiếm trên 60% giá trị căn nhà. Kỳ vọng tạo dựng trục đường tăng giá nhà phố cần phải chờ thêm thời gian trong khi bà cần bán gấp đã chệch chỉ tiêu trước tiên. Bên cạnh, khoản lợi nhuận suất và nợ gốc phải trả hàng 04 tuần không có dòng tiền định hình cáng đáng mà lệ thuộc tham gia nguồn thu nhập trong khoảng việc kinh doanh sắm sửa bấp bênh, cũng đã chệch chỉ tiêu kế tiếp.

Biện pháp cho trường hợp của bà Thùy, theo chuyên gia này, là cân nhắc giữa việc bán lỗ với việc trả lãi suất hàng bốn tuần, phương thức nào nào thiệt hại nặng hơn. Gia chủ cần tỉnh giấc táo chọn đáp án ít rủi ro nhất. Nếu như cứ chờ trao đổi (ý kiến) từ thời gian dài, chi bằng bằng lòng bán cắt lỗ để giảm thiểu lãi suất ăn mòn hết căn nhà.

"Nên hạn chế để xảy ra kịch bản bán càng đủng đỉnh lại càng bị ép giá, trong khi lợi nhuận suất hàng bốn tuần vẫn phải trả thì lỗ chồng lỗ", ông Quang đãng cho hay.

Vũ Lê


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét