Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Không dễ dàng truy hỏi xuất từ “cọng hành, mớ rau” để xử lý vi phạm ATTP - Hoạt động mua bán

Ngày 2/12, tại hội thảo “Vai trò của chính quyền địa phương trong công tác điều hành an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông È Mạnh Giang, thây mặt Chi Cục Quản lý Chất lượng nông, lâm và Thủy sản Hà Nội cho nhân thức: Để đáp ứng thực phẩm nông lâm thủy sản cho khoảng 10 triệu dân, mỗi ngày hoạt động mua bán Hà Nội cần khoảng 800 - 1.000 tấn làm thịt các loại, 2.500 - 3.000 tấn rau quả các loại, 350 - 400 tấn thủy hải sản tươi sống và chế biến..

Khó truy xuất từ “cọng hành, mớ rau” để xử lý vi phạm ATTP - 1

Nhân thức rõ mẫu thực phẩm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP) nhưng nhóm rà soát vẫn chạm chán khó khăn khi xử phạt (ảnh minh họa)

Tất nhiên, hiện nay, đóng hộp nông nghiệp của Thủ đô mới phục vụ được 40-60% ý định, số còn lại được du nhập và cung cấp từ các tỉnh khác. “Nguồn lương thực thực phẩm này là những vật phẩm chủ lực, có trị giá kinh tế cao và là ưu thế của các địa phương. Được đưa về Thủ đô bằng nhiều đoạn đường chuẩn y các đơn vị, cá nhân thu tìm, cung cấp và căn bản được tiêu thụ tại các chợ dắt mối, chợ bán từng cái, chợ nhanh, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn các thị xã, quận, thị thị trấn. Bởi vậy, việc điều hành chất lượng, ATTP chưa được chặt chẽ, dẫn đến nguy cơ mất ATTP cao, lòng tin người tiêu dùng giảm”, ông Giang phân tách.

Nói về công tác kiểm tra, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Điều hành hoạt động mua bán Hà Nội, chia sẻ: “Chúng tôi kiểm tra khâu lưu thông và luôn trăn trở làm cho thế nào để truy hỏi xuất được chất lượng item, cỗi nguồn vật phẩm. Nhưng đây thực sự là vấn đề rất không dễ dàng, vì đã bị phân tán ốm lẻ... Vài mẫu hành, rau rất nhỏ dại mà chúng tôi kiểm tra có vi phạm nhưng trở lại xử lý vi phạm lại rất khó khăn và chế giễu tài chưa đủ sức răn doạ. Ngay trong luật cũng có một số nghị định và luật vênh nhau”.

Theo lên tiếng, từ đầu năm tới nay, Thủ đô đã kiểm tra trên 90.000 lượt cơ sở vật chất, phát hiện 15.571 hạ tầng vi phạm ATTP, phạt tiền 4.400 cơ sở vật chất với số tiền phạt hơn 24 tỷ đồng. Bên cạnh, Hà Nội cũng đã kiến tạo các con phố dây hot tiếp nhận phản ảnh của người dân và tổ chức tạp chí về ATTP, đã xử lý xong xuôi điểm 38 thông tin báo nêu về mất ATTP. Hình như đó, triển khai hiệu quả Đề án Thử nghiệm thanh tra ATTP cấp thị trấn, phố, huyện, thị xã.


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét