Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Học giả TQuốc cảnh báo 'mây đen' trong quan hệ Mỹ - Trung - VnExpress

hoc-gia-trung-quoc-canh-bao-may-den-trong-quan-he-my-trung

Trump chỉ trích Bắc Kinh thao túng tiền tệ và phô diễn quân sự tại Biển Đông trong bài đăng mới nhất trên Twitter. Ảnh: Politico

Shi Yinhong, chuyên gia về chính sách đối ngoại ở đại học Quần chúng Bắc Kinh, nghĩ rằng mối quan hệ giữa nhị nước Trung - Mỹ có thể sẽ thêm căng thẳng và lộn xộn sau kết tội China thao túng tiền tệ và phô diễn sức mạnh quân sự tại Biển Đông của Donald Trump hôm 4/12, theo Guardian.

"Vẫn còn quá sớm để chắc chắn bất kỳ dự đoán nào nhưng tôi đã nhận ra mây đen đang dồn về con đường chân mây", Shi nói. "Vấn đề này dĩ nhiên không hay chút nào".

Đề cập tới loạt chỉ trích mới nhất về Bắc Kinh trên mạng thị trấn hội của tổng thống thắng cử Donald Trump, Shi nói:

"Những lời này một lần nữa nhắc nhở truyền thông Trung Quốc và đa số các học giả TQuốc, thậm chí cả rộng rãi quan chức chính phủ China, rằng những dự báo trước đó của họ về lập trường của Trump và chính sách đối ngoại với TQuốc của ông ta có phần sáng sủa thái quá". 

"Chính phủ Trung Quốc, giống như phần lớn chính phủ các nước nhà khác, không nắm bắt rõ Trump cũng như những chính sách ông ta sẽ thực hiện. Dĩ nhiên, những sự kiện xảy ra tuần trước chắc chắn làm cho họ thêm sốt ruột về Trump".

Những ngày sau khi Donald Trump trúng cử, các chuyên gia chính sách đối ngoại của Trung Quốc đánh giá chiến thắng này là thời cơ thi thoảng có để viết lại quan hệ găng tay giữa Washington và Bắc Kinh.

"Ông ấy tốt hơn là Clinton", Shen Dingli, giáo sư quan hệ quốc tế, đại học Phục Đán, Thượng Hải, nói. "Chúng ta phải hoan nghênh ông ấy".

Sau khi Trump đăng chỉ trích mới nhất về Bắc Kinh, thái độ trên đã đổi mới.

"Dốt nát. Khó tính", Shen kiếm được xét về chỉ trích mới nhất của Trump cũng như quyết định Thái Anh Văn của tổng thống trúng cử Mỹ hôm 2/12. 

"Nếu ông ta còn tiếp diễn gọi Đài Loan là một tổ quốc, chúng tôi sẽ cắt đứt quan hệ với ông ta", Shen nổi nóng. "Tôi không biết chính phủ sẽ làm gì nhưng giả dụ là tôi, tôi sẽ đóng cửa đại sứ quán TQuốc (tại Mỹ)".

Rộng rãi học giả TQuốc cho rằng cuộc điện đàm với học giả Đài Loan biểu lộ sự non kém, thiếu kinh nghiệm trong giải quyết các yếu tố ngoại giao của Trump. Tất nhiên, sau chỉ trích mới nhất của Trump, phổ biến người đã nghĩ lại. 

Một số học giả Trung Quốc cho rằng động thái này của Trump đã được tính toán chu đáo, nhằm báo hiệu cho Bắc Kinh nhân thức Trump sẽ giữ thái độ cứng rắn với TQuốc.

"Tôi cam kết 100% đó chẳng hề là quyết định ngẫu hứng", một chuyên gia về chế độ đối ngoại giấu tên nói. Ông này nghĩ rằng, cuộc gọi đã được lực lượng chuyển giao quyền lực của Trump và quan chức Đài Loan trao đổi kỹ lưỡng trong nhiều tuần.

Chuyên gia Shi ở đại học Quần chúng. # Bắc Kinh thừa nhận ông bồn chồn bởi động thái này của Trump.

"Một mặt, tôi không tin ông ấy dám thay đổi các chính sách của Mỹ với Đài Loan cho dù rất muốn nhưng mặt khác, tôi vẫn nghĩ rằng ông ấy có thể. Tôi không rõ Mỹ sẽ tỏ thái độ cứng nhắc thế nào với China về vấn đề Đài Loan. Thái độ cứng nhắc liều lĩnh tương tự sẽ làm quan hệ nhì nước 'cực kỳ găng'", Shi nói.

"Kết luận rút ra sau cuộc điện đàm này là, TQuốc nên nắm bắt Trump là kẻ lá mặt lá trái", chỉnh sửa viên Global Times, ấn phẩm phụ của People's Daily, tập đoàn ngôn luận của đảng Cộng sản TQuốc, bình luận.

Tham khảo:

Hồng Hạnh


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét