Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Hàng trăm cá lớn kéo nhau băng qua tuyến phố trước mũi ô tô

Theo National Geographic, tham gia thời điểm cuối năm, người địa phương Mỹ có thể thuận lợi nhận ra cảnh cá hồi băng qua con đường, gần con sông Skokomish, phía tây bang Washington.

ngừng thi côngĐây là thời gian vào mùa mưa, nước sông Skokomish dâng cao,  chảy tràn bờ khiến tuyến các con phố ven sông ngập úng. Mối thấp thỏm của các tài xế khi đó không hề là dòng nước ngập tuyến đường mà là họ phải đi lờ đờ, để ý giảm thiểu chèn qua cá hồi chum.

Hàng trăm cá lớn kéo nhau băng qua đường trước mũi ô tô - 1

Cá hồi chùm băng qua con đường để trở về nhà.

“Dân chúng luôn cảm thấy bất thần khi chứng kiến cảnh những con cá hồi chum nặng khoảng 5 hoặc 6 kg bơi qua đường ngập nước”, Aaron Dufault, nhà phân tích cá hồi tại Washington cho biết.

Thời điểm nước sông Skokomish dâng cao trùng với mùa đẻ chứng của cá hồi chum. Số đông cá hồi với số lượng lớn trải qua quãng các con phố dài trong khoảng Thái Bình Dương, chúng sẽ tìm cách thức bơi qua trục đường để tìm về dòng kênh phụ, nơi chúng từng sống. Mục đích của hành trình đầy nguy hại này là để chúng đẻ trứng hoặc kiếm tìm bạn tình.

“Cá hồi chum có thể đang nỗ lực kiếm tìm bạn tình, một địa điểm tốt để đẻ trứng. Vòng đời của chúng sẽ không hoàn thành ví như chẳng thể đi về dòng kênh phụ”, Dufault nói.

Hàng trăm cá lớn kéo nhau băng qua đường trước mũi ô tô - 2

Con cá hồi chum gặp gian khổ khi băng qua tuyến phố.

Hành vi kỳ lạ này gần như thường hiện ra ở bất kì loài cá hồi nào khác ngoài cá hồi chum. Ở một vài thời gian, dòng nước chảy ngang qua đường khá thấp, khiến cho phần thân cá hồi chum lộ ra khỏi mặt nước. Cá hồi chum sẽ phải mua cách thức bơi sang bên kia con đường thật với tốc độ cao ví như không, chúng có thể chết vì thiếu oxy..

Nhiều khi vẫn xảy ra trường thích hợp cá hồi bơi lạc đường, chết vì thiếu oxy giữa tuyến đường hoặc bị ô tô cán trúng. Nhưng nhìn phổ biến bầy cá hồi vẫn duy trì được quần thể toàn bộ, Dufault nói. Cá hồi chum mở đầu xuất hiện trên con đường, dọc theo sông Skokomish ở bang Washington, trong tháng 11 và bốn tuần 12 hàng năm.

Hàng trăm cá lớn kéo nhau băng qua đường trước mũi ô tô - 3

Người tài xế sẽ phải khôn xiết để ý để tránh cán qua cá hồi chum.

Cá hồi chum là một loài khôn cùng khác biệt. Khi vừa nở ra khỏi trứng, những con cá hồi chum sẽ bơi thẳng ra cửa sông thay vì ở lại trong vùng nước ngọt từ 3 tới 5 năm để trưởng thành như những loài cá hồi khác.

“Kỹ năng bơi qua các con phố của cá hồi chum lão luyện đến mức đáng tuyệt hảo”, Aaron Dufault nói. “Vài tài xế tốt bụng còn giúp những con cá hồi chum bận rộn kẹt có thể hoàn tất hành trình của chính mình”.


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét