Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Bỏ quy định 'không đổi bằng lái phải thi lại lý thuyết' - VnExpress

Chiều 30/11, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cho nhân thức Bộ Liên lạc đang biên soạn thảo thông tư mới sửa đổi Thông tư 58 sau khi kiếm được ý kiến trong khoảng Bộ Tư pháp. Thông tư mới dự kiến ban hành trong tháng 12, giữ nguyên lịch trình yêu cầu cư dân đổi giấy phép tài xế ôtô, môtô trong khoảng giấy bìa sang nguyên liệu PET, song huỷ bỏ nội dung "không đổi giấy phép lái xe PET sẽ phải thi lại lý thuyết". 

Theo ông Huyện, trước đó Bộ Liên lạc khuyến khích người địa phương đổi giấy bìa sang vật liệu PET nhằm chống làm cho giả, thuận lợi cho quản lý nhà nước. Sau phổ biến năm, phần nhiều người dân không thi hành khiến cho tập đoàn này đưa ra luật pháp "phải thi lại lý thuyết" mang tính răn đe hơn.

"Trên 90% người dân cả nước đã đổi giấy phép lái xe xế hộp giấy bìa sang nguyên liệu PET. Với những người không đổi, giấy phép bìa vẫn có trị giá lưu hành, không bị xử phạt", ông Thị xã nói. 

Lãnh đạo Tổng cục Trục đường bộ nghĩ rằng, tình trạng ùn tắc các điểm đổi giấy phép tài xế phần nhiều diễn ra tại Thủ đô và TP HCM bởi đa dạng người đổi bằng lái môtô giấy bìa, trong khi lộ trình đổi loại giấy này đến cuối năm 2020.

bo-quy-dinh-khong-doi-bang-lai-phai-thi-lai-ly-thuyet

Người địa phương chen chân đổi giấy phép tài xế tại Sở Giao thông Vận chuyên chở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Trước đó, Cục trưởng Kiểm tra văn phiên bản Bộ Tư pháp Đồng Ngọc Ba cho hay Bộ Tư pháp đã có quan niệm bằng văn bản về Thông tư 58/2015 quy định lịch trình biến đổi giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận vận tải.

Qua kiểm tra, đối chiếu với pháp luật hiện hành, Cục Kiểm tra văn phiên bản quy phạm qui định kiếm được thấy Thông tư 58 "không có cơ sở pháp lý, không đảm bảo tính thống nhất và tính hợp lí".

Cụ thể, Nhân tố 57 Thông tư 58 qui định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang loại mới bằng nguyên liệu PET theo lịch trình: Giấy phép lái ôtô và lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; giấy phép tài xế không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) trước 31/12/2020. Sau 6 04 tuần, người không biến đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.

Theo ông Ba, Điều 57 dẫn tới cách hiểu việc chuyển đổi giấy phép tài xế trong khoảng giấy bìa sang vật liệu PET là buộc phải. Giấy phép tài xế bằng bìa giấy không chuyển đổi sang nguyên liệu PET sẽ không còn trị giá dùng và người địa phương phải sát hạch lại lý thuyết ví như muốn cấp lại. Vấn đề này không thích hợp với quy định hiện hành. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người địa phương và được chấp hành khi có yêu cầu.

Trong văn phiên bản gửi Bộ Liên lạc Vận chuyển vận, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm qui định nêu: “Nhà nước chỉ nên động viên và cần có cách thức hỗ trợ hồ sơ, chi phí chuyển đổi cho người địa phương”.

Bộ Tư pháp đã đề nghị Bộ Giao thông rà soát thời kỳ thi hành Thông tư 58 để có giải pháp khắc phục hậu quả (giả dụ có) và xem xét, giải quyết nghĩa vụ với số đông, cá nhân đã tham mưu ban hành văn bản này. 

Đoàn Loan - Bảo Hà


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét