Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Bàn cãi nghi vấn “làng ung thư”

Tại kết quả báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), tổ chức này cũng khẳng định không ghi kiếm được thất thường về số ca bận bịu ung thư ở “làng ung thư”.

Lên tiếng trong khoảng công trình: Do nguồn nước bị ô nhiễm (?)

Theo dự án “Thăm dò, tìm kiếm nguồn nước hợp vệ sinh phục vụ cấp nước sinh hoạt cho vài “làng ung thư” của vietnam” do Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung - Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện, các nguồn nước thưởng thức, sinh hoạt tại 37 “làng ung thư” đều ô nhiễm nặng.

Tranh cãi nghi vấn “làng ung thư” - 1

Xúc tiếp với chì trong thời kỳ tái nhạo báng chì cũng có nguy cơ bận bịu ung thư Ảnh: Ngọc Dung

Chi tiết, công trình đã khảo sát 37 làng, trải dài trên khắp các tỉnh - thành trong cả nước và cho kết quả 10 làng ung thư có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất là: làng Thống Nhất, thị trấn Đông Lỗ, quận Ứng Hòa và làng Lũng Vỵ, thị trấn Đông Phương Im, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội; làng Mẫn Xá, thị trấn Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh giấc Bắc Ninh; làng Thổ Vỵ, xã Tế Thắng, thị xã Nông Cống, tỉnh giấc Thanh Hóa; làng Im Lão, phường Hoàng Tây, quận Kim Bảng, tỉnh Hà Nam; làng Cờ Đỏ, thị trấn Diễn Hải, thị xã Diễn Châu, tỉnh giấc Nghệ An; làng An Lộc, phố An Lộc, quận Lộc Hà, thức giấc Hà Tĩnh; làng Phước Thiện, thị trấn Bình Hải, quận Bình Sơn, thức giấc Quảng Ngãi; làng Xuân Vinh, thị trấn Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh giấc Bình Định; làng Mê Pu, thị trấn Mê Pu, quận Đức Linh, tỉnh giấc Bình Thuận.

Theo khảo sát này, có đến 1.136 người chết trong vòng trong khoảng 5-20 năm quay về đây do bận rộn các bệnh ung thư không giống nhau, trong đó nơi có phổ quát người chết vì ung thư nhất là Thạch Khê, phố Thạch Sơn, quận Lâm Thao, thức giấc Phú Thọ với 136 người chết trong 10 năm vì nguồn nước nhiễm chất độc hóa học. Còn ở làng ít ra cũng có 6 người chết. Tại làng Cờ Đỏ, phường Diễn Hải, thị xã Diễn Châu (Nghệ An), khi điều tra có đến 5 người bị ung thư và 3 người trong đó đã chết.

Trước đây, thây mặt dự án cho rằng từ kết quả dò xét có thể thấy số người chết vì ung thư có can dự đến nguồn nước bị ô nhiễm. Điểm chung là nguồn nước tại những nơi này đều bị ô nhiễm nặng do nhiễm bẩn vi sinh, vài mẫu có hàm lượng phenol, asen hoặc mangan vượt phổ thông lần tiêu chuẩn chuẩn y. Đây cũng chính là tác nhân gây ra những căn bệnh ung thư.

Bộ Y tế: Nước sinh hoạt nằm trong giới hạn chuẩn y

Tất nhiên, đa dạng quan niệm nghĩ là danh sách 10 “làng ung thư” có nguồn nước bị ô nhiễm nặng nhất mà Liên đoàn Quy hoạch và Thăm dò khoáng sản nước miền Trung báo cáo là chưa đủ căn cứ kết luận. Ông Đỗ Mạnh Cường, Phó trưởng Phòng Sức khỏe môi trường cộng đồng, Cục Điều hành không gian (Bộ Y tế), cũng cho biết từ các thông báo tin tức về số liệu bận rộn, tử trận do ung thư của Trung tâm Y tế đề phòng các tỉnh giấc, TP: Thủ đô, Hà Nam, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Bình Thuận và kết quả xét nghiệm chất lượng nước do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và không gian; Viện Pasteur Nha Trang tiến hành tại 10 làng nghi ngại nhiễm ung thư không ghi kiếm được những bất thường ở các địa phương này về tỉ lệ mắc ung thư. “Tỉ lệ mắc ung thư tại các làng dao động trong khoảng 73-169 trường thích hợp/100.000 dân, tương đương tỉ lệ phổ biến cả nước (160/100.000 dân) và thấp hơn so với tỉ lệ chung của quả đât. Các loại ung thư chủ công chạm mặt phải là ung thư gan, phổi, bao tử, vòm, hầu họng, lưỡi, tử cung, máu, xương” - ông Cường nói.

Cũng theo ông Đỗ Mạnh Cường, kết quả nghiên cứu tình hình chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt được lấy cốt yếu trong khoảng nước giếng ở các hộ mái ấm có người mắc, chết do ung thư và phân tách 24-25 mục tiêu bao gồm: clorua, sắt tổng số, mangan, nhôm, asen, xyanua, antimon, cadimi… cho thấy các mẫu nước thưởng thức, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất bảo kê thực vật và kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép. Vài mẫu (22/63 mẫu) có các mục tiêu như độ đục, clorua, sắt, mangan, pecmanganat, E.Coli, coliform cao hơn tiêu chuẩn chuẩn y. Tuy nhiên, các chất này chưa có kỹ năng gây ung thư.

Chưa thấy tỉ lệ bận rộn ung thư cao bất thường

“Với kết quả xét nghiệm chất lượng nước này chưa thấy có tỉ lệ mắc ung thư cao bất thường tại 10 làng được thăm dò. Nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người dân chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi tác nhân có khả năng gây ung thư. Chưa có mối liên quan giữa các trường hợp bận bịu ung thư và chất lượng nước của cư dân tại các làng này” - ông Cường chắc chắn.

Liên quan đến các yếu tố nguồn nước ô nhiễm có thể tác động tới sức khỏe, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và không gian (Bộ Y tế), cho rằng nếu cư dân sử dụng nguồn nước bề mặt (ao, hồ, kênh) bị ô nhiễm và chưa qua giải quyết cũng có thể bị các bệnh cấp và kinh niên can hệ tới ô nhiễm nước như: viêm màng kết, ỉa chảy, ung thư… Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy khi sử dụng nước nhiễm asen để ăn uống, con người có thể bận bịu bệnh ung thư, thường gặp mặt là ung thư da. Hình như, asen còn gây nhiễm độc hệ thống tuần hoàn khi uống phải nguồn nước có hàm lượng asen 0,1 mg/l. Bởi vậy, cần xử lý nước nhiễm asen trước khi dùng cho sinh hoạt và thưởng thức. “Dĩ nhiên, qua khảo sát thực tại tại các làng được xếp trong lực lượng nghi ngờ là “làng ung thư”, chúng tôi kiếm được thấy cư dân đều không sử dụng nước sông, nước ao để ăn uống mà sử dụng hệ thống lọc hoặc dùng nước mưa. Qua xét nghiệm, chúng tôi không phát hiện asen vượt ngưỡng chuẩn y” - ông Sơn tin tức.

Phổ quát cội nguồn

GS-TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ toạ Hội Ung thư vn, cho biết các nghiên cứu mới nhất cho thấy căn bệnh ung thư đang cướp đi sinh mạng của khoảng 80.000 người mỗi năm và khiến cho 150.000 người mắc mới. Căn nguyên dẫn đến căn bệnh này có 35% do thực phẩm chưa bình an, 30% do thuốc lá, 5%-10% do di truyền và các duyên cớ khác còn lại. Theo các chuyên gia về sức khỏe môi trường, thực tiễn nghiên cứu cho thấy độ tuổi bận bịu bệnh ung thư thường rơi tham gia lứa tuổi ngoài 50, trong khi hàng chục năm trước đó, tuổi thọ làng nhàng của người Việt thấp nên người ta ít lưu ý. Hình như, khảo sát tại những vùng từng được gọi là “làng ung thư” có ghi nhận nhân tố di truyền trong các mái ấm có người bận rộn căn bệnh này. Do đó, những người có yếu tố nguy cơ nên được chẩn đoán và điều trị sớm.

N.Dung


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét