Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Sẽ thật nguy nếu giáo dục cứ mãi bắt đầu trong khoảng “quyền lực“ - Thông tin 24h

Tôi không nói đến chữ "quyền" theo nghĩa lợi quyền, cũng không bàn về chữ quyền theo Thông tư điều lệ về quyền của thầy giáo trong nhà trường phổ thông, mà tôi muốn bàn đến chữ "Quyền" một chữ quyền vô hình, không có bất kỳ văn bạn dạng hay thông tư hướng dẫn nào về nó cả.

Thứ "quyền", một "di sản" được truyền nối trong khoảng lịch sử, một item của nền giáo dục nho học, thứ quyền lực được bắt nguồn trong khoảng chính tư duy: "Nghề cao quý nhất trong những nghề cao siêu. Cứ như thế nó ăn sâu bám rễ tham gia tâm thức của không ít người Việt Nam trong đó có những nhà giáo. Và chính nó đã góp phần khiến cho thị trấn hội thiếu lành mạnh và thiếu sự vô tư.

Sẽ thật nguy hại giả dụ giáo dục cứ mãi mở màn bởi trong khoảng "quyền lực", thầy giáo tới trường có trong tay "quyền lực" còn học sinh tới lớp với tiềm thức "sợ". Thầy giáo thì tậu mọi bí quyết phát huy chữ "quyền" để khiến cho sinh viên "sợ" còn sinh viên thì chấp hành mọi việc vì sợ "quyền lực" của giáo viên.

Sẽ thật nguy nếu giáo dục cứ mãi bắt đầu từ “quyền lực“ - 1

Tác giả - cô giáo Phương Thảo bên các trẻ vùng cao ở Tà Xùa. Ảnh: Tác giả cung ứng

"Con nhà chị ở nhà thế thôi chứ tới trường sợ cô bằng phép"...những mẩu chuyện như thế này của các bà mẹ khi có con tới trường đã chẳng còn xa lạ ở giáo dục vn.

Liệu đây có đích thực là 1 chiến thắng của giáo dục?

Không ít thầy giáo đang hàng ngày nỗ lực cố gắng tạo ra cho bản thân vẻ bề ngoài ghẻ lạnh để phát huy cái oai quyền của bản thân mình với mục đích để học sinh "sợ" chính mình. Không ít thầy giáo bên ngoài lớp đang nói cười phấn kích với đồng nghiệp nhưng khi bước chân vào lớp lại mang gương mặt đằng đằng sát khi? (Bản thân tôi cũng đã từng đôi lần như thế). Vì sao? Tại sao chúng ta phải khiến thế?

Cùng là NGƯỜI, nhưng chúng ta lại đang mua mọi bí quyết để NGƯỜI sợ chính mình, đáng lẽ chúng ta phải tậu mọi bí quyết để gần gụi để chúng thực thụ coi mình như người hướng dẫn, người đi cùng trên mỗi bước tuyến đường chúng đi. (Bởi với khối kiến thức cứng ngắc bị bó gọn trong SGK kia thì chúng còn cần hơn thế đa số) hay phải chăng thầy giáo chúng ta đang tự coi chính mình là khác biệt.

Tôi đã từng đặt thắc mắc với phổ biến học sinh của bản thân mình: "Con khiến bài tập vì con yêu thích hay vì sợ bị thầy cô, cha mẹ mắng.." "Ở nhà con làm việc nhà vì tự nguyện, vì thấy quan trọng phải làm cho hay vì sợ ..." và phổ biến câu hỏi gần giống khác. Kết quả tôi thu được của đa số sinh viên là vì: SỢ.

Vâng, vì một chữ "SỢ" mà không ít học sinh vn đang phải khiến những nhân tố mà chúng không thích bởi trên đầu chúng đang lơ lửng một quả tạ mang tên "QUYỀN LỰC".

Hãy thử nghĩ đến một ngày nào đó những đứa trẻ được thoát khỏi cái án "QUYỀN LỰC " ấy chúng sẽ như thế nào? Tôi đồ rằng tới lúc ấy chúng chẳng còn là chúng nữa!

Dẫu biết rằng phần nhiều chúng ta bữa nay những người thầy/cô, những người làm cho phụ thân, làm cho mẹ đều được sinh dưỡng từ nền giáo xưa cũ và chúng ta cũng đã từng bị treo lửng lơ trên đầu quả tạ "Quyền lực" nhưng...thị trấn hội đã thay đổi có những giá trị sẽ chẳng thể đi mãi theo dòng thời gian...!

Giáo dục là phải để học sinh tự nhận thức, tự tinh thần và tự mày mò, giáo dục không phải để học sinh sợ mà tuân theo! Đừng treo quả tạ "Quyền lực" lên đầu sinh viên, bản thân chúng chưa đủ mạnh để nâng quả tạ ấy lên đâu!

Nhiều học sinh lớp 6 không có thói quen làm bài tập về nhà

Theo phản chiếu của phổ biến giáo viên, lứa học sinh tiểu học đầu tiên không chấm điểm theo Thông tư 30 lên lớp 6 năm nay không...


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét