Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Tin quả đât: Đằng sau việc Nga, Trung Quốc đồng ý cấm vận dầu hôi Triều Tiên

Đằng sau việc Nga, TQ đồng ý cấm vận dầu mỏ Triều Tiên - 1

Nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Los Angeles Times, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã phê duyệt lệnh trừng phạt thứ 9 nhằm tham gia Triều Tiên với 15 phiếu thuận, 0 phiếu chống. Dĩ nhiên, lệnh trừng phạt này có những sự khác lạ so với dự luật mà Mỹ yêu cầu.

Nguồn tin gần gũi ở Liên Phù hợp Quốc mách nhỏ, đến khuya sớm 10.9, TQuốc vẫn phản đối dự thảo trừng trị mà Mỹ đưa ra. Sự thích hợp tác của China là nhân tố quan trọng nhất để thúc đẩy trừng phạt Triều Tiên.

Mỹ thuở đầu muốn ngừng mọi hoạt động xuất khẩu dầu tây sang Triều Tiên, phong tỏa của nả của nhà chỉ đạo Kim Jong-un.

Tất nhiên, lệnh trừng trị mới vẫn chuẩn y Triều Tiên nhập cảng dầu với mức 4 triệu quan tài dầu thô một năm và các sản phẩm trong khoảng lọc dầu với hạn mức 2 triệu hòm một năm. Các chuyên gia ước tính động thái này sẽ giúp giảm 30% lượng dầu tiêu thụ ở Triều Tiên.

Mỹ cũng trong khoảng bỏ yêu cầu phong tỏa của nả của ông Kim. “Đó là điều đình. Nhưng điều cần thiết là chúng tôi đã đạt được ký hợp đồng”, quan chức Mỹ nói.

Trên thực tế, Mỹ công nhận là không nhân thức nhà chỉ đạo Kim Jong-un có account nhà băng, bất động sản hay tài sản cất giấu nào khác có thể phong tỏa ở nước ngoài hay không.

Trong lệnh trừng trị mới, Liên Hợp Quốc không nhắc tới việc sử dụng vũ lực để chặn tàu Triều Tiên bị nghi vận tải hàng cấm, như trang bị dùng cho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Đằng sau việc Nga, TQ đồng ý cấm vận dầu mỏ Triều Tiên - 2

Lệnh trừng phạt Mỹ đề xuất đã phải đổi mới rộng rãi đển được Nga và TQuốc duyệt.

Liên Thích hợp Quốc cũng không yêu cầu toàn bộ nước nhà trục xuất tổng thể người công huân Triều Tiên mà chỉ khuyên không nên gia hạn hợp đồng với 93.000 công tích này.

Liên kết với lệnh trừng phạt trước, ước tính 90% sản lượng xuất khẩu của Triều Tiên trong các ngành nghề nông sản, than đá, dệt may sẽ bị phong tỏa. Xuất khẩu dệt may đem về cho Triều Tiên 726 triệu đô la tham gia năm rồi.

Theo giới chuyên gia, lệnh cấm vận mới nhất đã giúp Mỹ đạt mục đích trừng phạt Triều Tiên, chỉ 8 ngày sau khi bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch.

Dĩ nhiên, lệnh cấm vận không toàn diện mà chỉ giới hạn ở một mức khăng khăng phổ thông tài năng sẽ chẳng thể ngăn Triều Tiên tiếp diễn tạo ra vũ khí hạt nhân.

“Mỹ và China về căn bản có nhì mục đích không giống nhau khi trừng trị Triều Tiên”, Joseph Cirincione, chủ tịch quỹ an ninh toàn cầu Ploughshares nói. “Mỹ muốn dựa vào trừng trị để buộc Triều Tiên lùi bước, còn TQuốc chỉ muốn Triều Tiên hài lòng dàn xếp. Nhưng Mỹ nhịn nhường như thường còn ý định này”.

Hiện chưa rõ giận dữ của Triều Tiên sau lệnh trừng trị mạnh nhất từ trước đến nay và là lần trước tiên Liên Phù hợp Quốc đạt sự đồng thuận về cấm vận dầu hôi Bình Nhưỡng.

Năng lực khai thác dầu mỏ đáng kinh ngạc của Triều Tiên

Mỹ đang cân nhắc gói cấm vận mới nhằm vào Triều Tiên, bao gồm cả kĩ năng lần đầu tiên áp đặt cấm vận dầu tây,...


Tham khảo thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét