Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

'Doanh gia' láng giêng nài xin tòa không tuyên xử tử hình - VnExpress

Chiều 15/9, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM tuyên phạt Mata Bernal Carlos Rene - còn gọi là Tony (38 tuổi, quốc tịch El Salvador) án tử hình, phạt bổ sung 100 triệu tiền việt, về tội Chuyên chở trái phép chất ma tuý.

Theo HĐXX, bị cáo không công nhận hành vi tội vạ nhưng số ma túy trong những lô hàng có nguyên do từ Nam Mỹ do chính bị cáo khiến giấy tờ và trả phí nhập khẩu vào vn, nên phải chịu nghĩa vụ.

Trước đây, khi được nói lời sau cuối, giọng Bernal thiết tha, xin tòa để ý vì bản thân không nhân thức có ma túy trong lô hàng.

Người đại trượng phu láng giêng cho biết bị cha bỏ rơi từ bé xíu, phải sống với mẹ. Anh ta không biết thân phụ là người nào cho đến năm 2014 ông Mata Vela Carlos (63 tuổi) sinh ra.

"Ông nói muốn bù đắp cho tôi, bằng việc tạo điều kiện cho tôi sang vn phụ giúp ông buôn bán, coi như vừa làm cho việc vừa đi ngao du", Bernal giải thích về nguyên do đã đứng ra làm cho giấy má tạm thời nhập tái xuất 7 lô hàng vào Việt Nam. Ba trong số đó bị nhận thấy chứa 56 kg cocain được cất giấu tinh vi trong các lớp vỏ hòm carton, ballet...

"Bị cáo van xin tòa. Nếu bị cáo kiếm được án tử hình mẹ bị cáo sẽ không sống nổi", anh ta nói. Dưới phòng xử, mẹ và người thân của Bernal bật khóc.

doanh-nhan-ngoai-quoc-van-xin-toa-khong-tuyen-an-tu-hinh

Bernal nghe tuyên phạt. Ảnh: Hải Duyên.

Kết quả điều tra xác định, Mata Vela Carlos (phụ vương của Bernal) lấy tên giả là Maximo Loyolo dùng công ty "ma" có tên Century Scrap Metal tại Brazil để ký phù hợp đồng phó thác phục vụ giao nhận xuất nhập cảng hàng hoá với đại diện chi nhánh Công ti Delta, trụ sở chính ở Hà Nội.

Bốn tuần 8/2014, Công ti Century Scrap Metal ưng chuẩn Công ty Delta nhập 9 lô hàng vào Việt Nam.

Sau khi khiến cho thủ tục nhập hai lô hàng đầu tiên, Mata Vela Carlos xuất cảnh khỏi vn. Cuối năm đó ông ta trưng bày đàn ông tới vn nhập nốt các lô hàng còn lại.

Ngày 24/4/2015, Mata Bernal Carlos Rene kiếm được 134 áo quan đậu nành nhập từ Bolivia về vietnam, thuê căn nhà trên đường Trằn Trọng Cung khiến kho chứa. Anh ta sau đó nhờ người mua balô, túi xách ở chợ Bình Tây (TP HCM) đóng 34 thùng hàng vào rồi xuất đi Hong Kong.

Kiểm tra lô hàng, nhà chức trách nước này phát hiện chứa gần 17 kg cocain cất giấu trong các lớp vỏ bọc của 34 thùng carton.

Trong tháng 5/2015, tập đoàn công dụng phát hiện trong nhị lô hàng ván sàn gỗ và "trục lăn máy xay lúa" mà Bernal nhập về Hoa Phượng đỏ Cát Lái và Hà Nội chứa 39 kg cocain.

Những người giúp Bernal hấp thu và chuyên chở hàng cũng như nhân viên các tổ chức kinh doanh vận chuyển vận chỉ làm công cho Bernal theo thích hợp đồng. Họ không nhân thức ma tuý giấu trong các lô hàng nên tập đoàn tính năng không để ý trách nhiệm hình sự.

Đối với cha của Bernal, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã cung ứng thông tin nhận dạng cho Cục Phòng chống ma túy – Bộ tư pháp Mỹ để các tổ chức tính năng Nam Mỹ điều tra.

Hải Duyên


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét