Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải xong xuôi sớm sau? - Sport - Thông tin 24h

Vụ va chạm nguy hiểm ở khúc cua thứ 1 giữa ba cái tên bậc nhất Sebastian Vettel, Kimi Raikkonen và Max Verstappen đã không chỉ làm cho hai đội đua Ferrari và Red Bull mất đi thời cơ thắng lợi cuộc đua mà còn có thể xong xuôi luôn cuộc cạnh tranh cho chức vô địch tham gia cuối mùa với Mercedes.

Trong một số ngày mới đây, đông đảo người hâm mộ trên nhân loại cũng như các chuyên gia đã có những tranh luận quyết liệt về việc người nào đúng khách hàng nào sai trong vụ việc này. FIA cũng đã đưa ra quyết định của mình ngay sau chặng đua hôm Chủ nhật đó, họ nghĩ là đây chỉ đơn giản là một vụ tai nạn thông thường mà không ai phải chịu trách nhiệm chính cho nó. Tuy vậy, kể ra dù không bị bị bởi FIA nhưng với tổn thất đã có, Ferrari đã phải kiếm được một cái giá khá đắt.

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 1

Lewis Hamilton được “thần hên” trợ giúp tại Singapore

Hãy cùng phân tách một tí về vụ tai nạn này. Vettel ở địa điểm pole và anh có toàn quyền xử lí khi lên đường. Khi đang trong một cuộc chiến quan trọng với Lewis Hamilton, anh chắc chắn sẽ làm toàn bộ để giành thành công cuộc đua này. Và với Verstappen ở ngay kế bên, anh cần phòng ngự tốt địa điểm của mình để giữ ngôi vị dẫn đầu. Đáng nuối tiếc là anh đã có một cú depart tệ và để chiếc xe Red Bull gây áp lực, buộc anh phải tiến công lái sang trái để chặn đứng một sự vươn lên.

Ở trong gương của Vettel, chiếc xe Red Bull có lẽ là thứ duy nhất anh có thể thấy bởi nó không có được một tầm nhìn rộng, vì thế việc mọi việc ở phía bên trái Verstappen đều không nằm trong tầm giữ vững của tay đua giành pole.

Yếu tố đáng tiếc thứ 2 đó là trong một cuộc đua đơn nhất Kimi Raikkonen đã có một cú xuất hành tuyệt hảo, lập cập vươn lên chạy Đồng thời với chiếc xe số 33. Và khi “người tuyết” chấp hành cú vượt của chính mình, có nhẽ anh đã không để ý quan sát bởi phần sau xe vẫn chưa qua hẳn chiếc Red Bull mà anh đã mở đầu đánh lái sang phải, rồi điều đáng tiếc thứ 3 đã tới.

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 2

Ferrari cần lập cập quên đi thất bại này

Phần bánh sau trên chiếc Ferrari mắc tham gia bánh trước của Verstappen làm cho chuỗi hệ thống treo gãy ngay lập tức, và chiếc xe chuyển sang trạng thái mất giữ vững hoàn toàn. Đúng lúc đó, Vettel cũng tiến tới gần và áp sát hai chiếc xe trên và một vụ va chạm với người bạn bè là điều không giảm thiểu khỏi. Xe của Vettel không bị mất giữ vững sau cú tông từ Raikkonen nhưng phần bọc thân xe đã bị vỡ lẽ nát, thậm chí là bị thủng cả bình dầu trên xe.

Bị kẹp ở giữa nhị chiếc xe màu đỏ nhưng Max lại là người gặp mặt ít tổn thất nhất, nhưng vận đen lại không chịu buông tha tay đua trẻ người Hà Lan. Anh đã tới khúc cua thứ 1 đúng lúc chiếc xe Ferrari không giữ vững của “người tuyết” lao đến, đâm vào chiếc Red Bull và cả nạn nhân bất đắc dĩ Fernando Alonso làm cả 3 bị loại. Vettel thì “tồn tại” được đến sau cua thứ 3 trước khi lốp sau bị dính dầu đã rò rỉ trong khoảng xe làm lốp mất độ bám, trơn tuột trượt và đâm vào tường, kết thúc cuộc đua của tay lái số 5.

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 3

Sebastian Vettel cần phải dồn vào một chỗ và giữ được bình tĩnh hơn

Chúng ta đều nắm bắt việc Vettel cần phải chèn ép Verstappen để kiểm soát an ninh địa điểm dẫn đầu như phần nhiều người dẫn đầu khác đều làm cho trong phần đông các cuộc đua. Yếu tố ở đây là việc Vettel không thể nhìn thấy rằng Raikkonen cũng đang vươn lên làm cho hậu quả lớn đã xảy ra.

Có nhẽ sức ép trong khoảng cuộc đua với Hamilton đã khiến Vettel có những quyết định sai lạc, và đây chẳng phải lần trước tiên trong mùa giải này. Còn nhớ tại Baku, sự việc Vettel lao lên tông vào xe Hamilton khi đang trong thời gian có xe bình yên khiến cho anh mất đi số điểm quý giá như thế nào. Giờ đây, khi chỉ còn 6 chặng đua nữa là mùa giải hoàn thành, khoảng cách 28 điểm chẳng phải là con số có thể thuận lợi san lấp.

Nhiều người, trong đó có cả tổng giám đốc giải đấu Ross Brawn, cho rằng Ferrari còn phổ quát thời cơ ghi điểm trước mắt và còn có thê lật ngược vào cuối mùa. Nhưng nên nhớ rằng hầu hết những trường đua còn lại trên lịch đua trong 2 năm trước đây, thắng lợi luôn thuộc về Mercedes. Nếu như Ferrari đích thực còn những quân bài chủ lực vẫn chưa dùng tới thì mới cơ hội chứ còn ví như mọi chuyện cứ tình tiết như những năm trước thì mùa giải 2017 đã sớm chấm dứt.

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 4
Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 5

Tay đua người Đức đã khiến được điều chẳng thể trong dĩ vãng

Đối với những người hâm mộ lạc quan, vẫn còn một thông số nữa có thể khiến bạn tin tham gia một phép màu từ Sebastian Vettel. Trong 4 mùa giải liên tiếp trong khoảng 2010 đến 2013 mà tay đua người Đức cùng Red Bull quán quân, đã có đến 2 năm mà anh đã vượt qua khoảng phương pháp điểm lên tới 30, 40 điểm để lên ngôi vô địch, một nhân tố không phổ quát người có thể thắng lợi.

Dĩ nhiên cũng cần phải nhớ rằng thời gian đó chiếc Red Bull quá mạnh với phần còn lại nên 30, 40 hay thậm chí là 50 điểm cũng ko phải là điều quá lớn với đội đua nước Áo.

Hiện nay với một chiếc xe kém hơn đôi chút với Mercedes, việc “lật kèo” sẽ khó khăn hơn phổ biến. Dù vậy, với phổ biến người đã trải qua 3 mùa giải chỉ thấy “mũi tên bạc” nâng cao chức quán quân, họ đều chờ đợi tham gia một điều diệu huyền tới trong khoảng đội đua giàu truyền thống tới từ nước Ý. Mong rằng những trải nghiệm trong trường phù hợp này ở quá khứ sẽ giúp họ có thể có được chức quán quân vốn đã “lẩn tránh” họ trong 10 năm nay.

Đua xe F1, Singapore GP: Cuộc chiến đường phố, sắc đỏ lên ngôi?

Chặng đua tuyến đường xã rực rỡ sẽ là nơi diễn ra Singapore GP từ ngày 15-17/9/2017.


Tham khảo thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét