Trên công trường công trình trục đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các khu bảo dưỡng tu bổ (Depot), tòa nhà quản lý, nhà xưởng vẫn đang kiến tạo các hạng mục điện nước, nền đường, chưa xong xuôi lắp đặt cửa, ốp lát. Một số nhà ga chưa kết thúc phần xây đắp, vài điểm mới đang kéo dây cáp điện.
Các công trường ga La Khê, Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc. Chỉ đạo Ban quản lý dự án các con phố sắt cho nhân thức, tới nay phần xây lắp, hoàn thành nhà ga cơ bản dứt, nhưng phần trục đường ray, nền con đường, hàng rào, tuyến đường nội bộ… chậm tiến độ.
Theo công bố của Tổng thầu China, nguồn cội đủng đỉnh tiến độ là gian truân việc giải ngân 250 triệu đô la bổ sung. Trung Quốc Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn hoàn toản. Việc thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa kịp thời làm cho Tổng thầu TQuốc tăng dần khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng vũ trang và khai triển công trình.
Các công trường đường sắt rất ít người lao động làm việc. Ảnh: Báo liên lạc. |
Tại buổi rà soát hiện trường dự án cuối tuần qua, Thứ trưởng Liên lạc Vận chuyên chở Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, nhân tố quyết định đến tiến độ dự án trong thời kỳ bây giờ là vốn. Dự án đang trong giai đoạn cuối cùng nên ý định về vốn rất lớn, nhưng việc cung cấp bị chậm chạp trễ.
Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban Điều hành dự án con đường sắt phải tổ chức họp về tình hình thực hiện dự án, trong đó yêu cầu Tổng thầu EPC lên tiếng chi tiết gần như hạng mục và thời hạn chấm dứt cụ thể; rà soát nhân công đang tham gia dự án, trường thích hợp không phục vụ được phải đề xuất thay thế.
"Phải đảm bảo tiến độ dự án như đã cam đoan, không thể để trạng thái hạng mục nào cũng dở dang. Bộ Giao thông sẽ buộc phải Đại sứ quán Trung Quốc cung cấp xúc tiến tiến độ và khiến việc với chỉ huy cấp cao của Cơ quan cục 6 Đường sắt TQuốc yêu cầu thực hiện theo cam kết", Thứ trưởng Đông lãnh đạo.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 dự án tuyến phố sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ xong xuôi công tác lắp đặt vũ trang. Từ bốn tuần 10/2017, dự án mở màn chạy thử liên động toàn chuỗi hệ thống trong 3-6 bốn tuần. Dự định quý II/2018, công trình đưa tham gia khai thác thương nghiệp. Với tiến độ này, việc khai thác thương mại dự án trong năm 2018 cũng khó khăn đảm bảo.
Công trình tuyến phố sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu cơ 552,86 triệu đô la Mỹ tham gia năm 2008. Trong đó, vốn vay TQuốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng vn là 133,86 triệu đô la Mỹ. Đến năm 2016, dự án được nhân tố chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu đô la (tăng 315,18 triệu đô la Mỹ). Trong đó, phần vốn mượn China là 669,62 triệu đô la, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn mượn Trung Quốc tăng thêm 250 triệu đô la so với trước đó. |
Đọc thêm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét