Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Tin tức mới: Tại sao Triều Tiên tiếp tục phóng hoả tiễn bất chấp dư luận quốc tế?

Tại sao Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa bất chấp dư luận quốc tế? - 1

Hình ảnh do KCNA cung ứng về vụ phóng Hwasong-14 hôm 28/7.

Sáng nay (15/9), Triều Tiên lần thứ 2 phóng tên lửa bay qua cương vực Nhật Bản trong khoảng khu vực gần thủ đô Bình Nhưỡng. Hiện tại chưa rõ đây là loại tên lửa gì, nhưng căn cứ vào quãng đường 3.700km và độ cao 770km mà tranh bị này đạt được, các chuyên gia quốc tế dự đoán là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm trung.

Hancocks bình luận, mỗi lần phóng tên lửa của Triều Tiên biểu thị thái độ khiêu khích. Dĩ nhiên, mục đích sâu xa đáng thấp thỏm hơn phổ quát.

Theo nữ phóng viên, mỗi lần phóng sẽ đưa chính quyền Kim Jong-un tới gần hơn với mục tiêu từng tuyên bố là có thể tiến công đất liền Mỹ bằng một tên lửa hạt nhân.

Vì sao Triều Tiên tiếp tục phóng hoả tiễn bất chấp dư luận quốc tế?

Trong năm nay, Bình Nhưỡng đã đạt bước tiến mới khi thí điểm ICBM. Chỉ huy Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, các thị trấn lớn của Mỹ nằm trong phạm vi tấn công của ICBM mới. Đương nhiên, chưa khách hàng nào dám chắc chắn tính đúng mực trong phát ngôn của ông Kim.

Hancocks đưa ra một vài nghi vấn vẫn cần giải đáp như:  Bình Nhưỡng có đầu đạn hạt nhân có kỹ năng tái nhập bầu khí quyển Quả đât mà không bị đốt cháy? Đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên có đủ tí hon để gắn tham gia mũi tên lửa?...

Ông Kim chắc chắn họ đã khắc phục được các điều trên. Nhưng một số chuyên gia bác bỏ bỏ tuyên bố đó.

Tuy thế, các quan chức Mỹ không dám ngó lơ phát ngôn của ông Kim. Họ phải làm việc dựa trên giả thiết chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đã đạt tới trình độ đó.

Chỉ huy TQuốc và Nga từng nhận định, Triều Tiên sẽ không từ bỏ tham vọng hạt nhân. Chính quyền Bình Nhưỡng hy vọng qua các lần phóng thử, ICBM sẽ cải thiện và sau cuối giải quyết được mục tiêu đặt ra là sở hữu kho vũ trang hạt nhân thực sự uy lực, nên thuyết phục ông Kim rời khỏi cuộc chơi là điều bất khả thi, theo CNN.

Thực tế cho thấy, sau mỗi lần Hội đồng Bảo an Liên Thích hợp Quốc thông qua quyết nghị trừng phạt mới, Triều Tiên lại đáp lại bằng những lời nạt dọa tấn công và tiếp theo đó là các vụ phóng hoả tiễn, thậm chí là thử hạt nhân. Minh chứng vừa mới đây nhất là vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9 và cả động thái hoả tiễn vào sáng sớm nay.

Nga và Trung Quốc cũng phổ quát lần lặp lại quan điểm, các lệnh trừng phạt hay biện pháp quân sự không giúp cải thiện tình hình, mà chỉ làm Bình Nhưỡng hung hăng hơn.

Tuy nhiên, Mỹ-Nhật-Hàn thống nhất quan niệm, muốn kiềm chế giễu Triều Tiên thì phải gia tăng áp lực phổ biến hơn nữa và biện pháp quân sự không nằm ngoài các chọn.

Lí do Nhật Bản ”bất lực” nhìn tên lửa Triều Tiên bay qua

Dù dự báo trước khả năng Triều Tiên phóng hoả tiễn đạn đạo nhưng Nhật Bạn dạng vẫn không giận dữ bằng cách khai hỏa...


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét