Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Tướng Mỹ lo Triều Tiên sắp sở hữu ICBM hạt nhân - VnExpress

tuong-my-lo-trieu-tien-sap-so-huu-icbm-hat-nhan

Tướng John Hyten, tư lệnh Bộ chỉ đạo Chiến lược Mỹ. Ảnh: NBC News.

"Khả năng Triều Tiên sở hữu hoả tiễn đạn đạo xuyên đất liền (ICBM) chỉ là yếu tố thời điểm, chứ không còn là giả thuyết", Sputnik dẫn lời tướng John Hyten, tư lệnh Bộ chỉ đạo Kế hoạch Mỹ (STRATCOM), nói hôm 21/9.

Bình Nhưỡng từng chật vật với hệ thống dẫn trục đường cho đầu đạn hồi quyển, một trong những nhân tố khó khăn nhất trong chế tác ICBM. Đầu đạn hạt nhân có khối lượng rất lớn, khi mà nhiệt lượng trong khoảng thời kỳ hồi quyển có thể gây biến dạng vỏ đầu đạn, khiến cho giảm đáng kể độ đúng đắn của đòn tấn công.

"Với tư cách là tư lệnh STRATCOM, tôi phải đánh giá rằng Bình Nhưỡng đã chiếm hữu đầu đạn hạt nhân và có kỹ năng lắp nó lên ICBM. Tôi sẽ phải có đáp án ví như Tổng thống Mỹ đặt câu hỏi về yếu tố này", ông Hyten cho biết. Tướng Hyten khẳng định Triều Tiên sẽ không chiếm được kết quả gì trong khoảng việc tấn công Mỹ bằng tranh bị hạt nhân, song song phải đối mặt với đòn đáp trả khủng khiếp.

Phát biểu của tư lệnh STRATCOM gần giống với phổ quát quan chức quốc phòng và tướng soái Mỹ trước đó. Điểm khác biệt là tướng Hyten đặt niềm tin vào Chuỗi hệ thống phòng thủ công đoạn giữa trên mặt đất (GMD), lá chắn cuối cùng bảo vệ Mỹ trước mối nạt dọa trong khoảng ICBM. Dĩ nhiên, hiệu quả của hệ thống này vẫn gây nghi ngờ. GMD chỉ đạt tỷ trọng đánh chặn thành công gần 50% trong các vụ thử ở điều kiện lý tưởng, khác xa với môi trường đấu tranh thực tế.

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên từ đầu năm nay. Bấm tham gia ảnh để xem vừa đủ.

Nếu như Triều Tiên tiến công các mục tiêu của Mỹ trên Thái Bình Dương như Guam hay Hawaii, Mỹ có thể dùng Hệ thống phòng ngự tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) hay lá chắn tên lửa Aegis. Tướng Hyten khẳng định Guam và Hawaii được bảo kê rất kỹ càng.

Bình Nhưỡng đã phóng thử thành công nhì quả ICBM Hwasong-14 chỉ trong bốn tuần 7, đạt tầm bắn bao trùm phần nhiều lãnh thổ Mỹ, bao gồm cả những đô thị lớn như New York và thủ đô Washington DC.

Tử Quỳnh


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét