Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Nơi khách xếp hàng mừng tuổi các cụ già trăm tuổi mỗi ngày - VnExpress Du Lịch

Lướt qua những rặng tre dày, từng hàng bạch đàn xanh tốt giữa núi non hùng vĩ, chiếc xe khách dần tiến tham gia Ba Mã - nơi được mệnh danh là "thủ đô của những người sống thọ".

 Một chuyến thăm Ba Mã. Video: Willy Colón.

"Làng trường sinh"

Từ những người bé yếu lâu năm, người già, đến những du khách khám phá đều chuẩn bị lặn lội tới miền sơn cước của thị xã Ba Mã, Quảng Tây, China, để tò mò cách sống thọ của người dân nơi đây.

Hơn 2 triệu khách đến thăm Ba Mã mỗi năm, nơi có 270.000 dân cư đang sinh sống với 82 người thọ hơn 100 tuổi. Tại đây có ngôi làng được mệnh danh là "làng trường thọ", với những dân cư sống tới ngoài 100 tuổi đa dạng gấp 5 lần mức làng nhàng trên khắp TQuốc.

Trong khoảng ngoài cổng làng, du khách có thể trông thấy tấm bạn dạng đồ lớn kèm hướng dẫn đến nhà của từng bậc cừ khôi họ muốn thăm hỏi. Hàng ngày, những cụ già ngoài trăm tuổi chỉ cần ngồi bên bậc cửa và đợi du khách đến xếp hàng, biếu họ những phong bao lì xi đỏ để mừng thọ hay xin tự sướng cùng. Du khách thường đi xe khách tới đây và mang theo vàng cáp, chủ quản đến trong khoảng các thức giấc phía nam hay đông bắc China và Hong Kong. 

Khi số người cao tuổi tăng cao trong những năm vừa qua, lĩnh vực ngao du y tế bùng nổ tại Trung Quốc. Chính phủ nước này động viên phổ thông ngôi làng trên khắp cả nước biến thành điểm tới "trường sinh".

Ba Mã từng là một miền quê nghèo khổ, chính quyền địa phương đã biến những cụ già thành người nhiều người biết đến, đưa chân dung của họ lên những bản thông cáo và xây cho họ những căn nhà như chốn linh thiêng.

noi-khach-xep-hang-mung-tho-cac-cu-gia-tram-tuoi-moi-ngay

Du khách chờ tới lượt tự sướng cùng một cụ già tại Ba Mã. Ảnh: Evonik.

Các chủ đầu tư không bỏ lỡ thời cơ công bố hàng loạt nơi nghỉ ngơi 5 sao, khu nghỉ dưỡng và những căn hộ sang trọng với tên gọi như "Miền đất kín đáo". Những công trình bất động sản này được chào bán cho các mái nhà ân cần tới sức khỏe, muốn đầu tư cho cuộc sống hưu trí của phụ thân mẹ già.

Cơn sốt "trường sinh"

Li Hongkang, bác bỏ sĩ y học cổ đại tại Ba Mã, đón tiếp rộng rãi bệnh nhân hơn trong một số năm trở lại đây, trong đó có diễn viên vào vai Mao Trạch Đông trên truyền hình, các đại biểu Quốc hội và một tỷ phú từng sắm ba oto và thuê nhì y tá để đưa mẹ tới chữa bệnh.

Bác sĩ Li bật mí, rộng rãi du khách sẵn sàng chi không ít tiền để chữa bệnh, tự mê hoặc rằng họ có thể khỏe mạnh khi tới Ba Mã. Quận miền núi này dần biến thành điểm nghỉ ngơi ngắn ngày nhiều người biết đến cũng vì thế.

"Họ sống tốt hơn khi đến đây. Ngay cả khi bệnh tật không thể chữa lành, người ta cũng cảm thấy dễ chịu hơn đa dạng", ông nói.

Chen Rangzhi, nguyên giám đốc của một công ti thương mại, nói về Ba Mã như xứ sở thần tiên. Ông nhận thấy bản thân mình bị ung thư phổi từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn sống khỏe mạnh, nhờ tập sinh dưỡng trong hang Bách Quỷ và cách thức ăn lành mạnh với thịt bồ câu hầm táo.

Ông Chen méc cho một lực lượng du khách nên ăn chà là và uống một ly nước hot vào buổi sáng. Ông liệt kê rằng phổ quát người hoàn toàn sai lầm, khi họ nghĩ chỉ cần đến Ba Mã là có thể khỏe ra.

"Nơi này có thể nuôi dưỡng sức khỏe của bạn. Nhưng nếu bệnh viện bảo không có thuốc chữa cho bệnh tình của bạn, Ba Mã cũng không có cách nào giúp bạn khỏi tí hon", ông Chen phản hồi.

Cái giá của sự nhiều người biết đến

Những dòng người tứ phương đổ về Ba Mã, tạo ra hoạt động mua bán béo bở cho những item chăm nom sức khỏe không rõ cội nguồn. Có vô khối loại "nước trường thọ" được bày bán cho du khách với giá từ 600 USD một mét khối, kèm lời giới thiệu rộng rải về tác dụng chữa phổ thông chứng bệnh như tiểu trục đường hay loãng xương. Những tiệm thuốc hè phố cũng chào mời loại thuốc xẹp có chiết xuất từ nọc rắn và bọ cạp, chữa hôi chân, viêm khớp hay đau bụng kinh nguyệt.

Tình trạng du khách gia tăng cũng phổ biến lần gây găng cho cư dân địa phương. Họ ưng ý với ích lợi kinh tế từ du lịch, nhưng cũng lo vẻ an ninh của miền quê này sẽ bị phá hỏng.

Liu Sujia, một nông dân tại Ba Mã, cho hay: "Nơi đây từng rất yên tĩnh và nguyên sơ. Giờ nó ngập rác, nhìn đâu cũng thấy những người bé nhỏ yếu".

noi-khach-xep-hang-li-xi-cac-cu-gia-tram-tuoi-moi-ngay-1

Người bệnh nằm hít thở ngoài hang Bách Quỷ tại Ba Mã. Ảnh: Lam Yik Fei.

Sáng sáng, dòng người đồng đội lượt đến hang Bách Quỷ (Baimo), nơi được đồn thổi là có năng lượng hồi phục sức khỏe. Đầu tiên sẽ là những bệnh nhân ung thư, tiếp đến là hàng ngũ tuổi teen bận bịu AIDS, đàn bà mắc chứng rụng tóc và trẻ bé xíu bị bụi phổi do khiến cho việc trong mỏ than. 

Tới trưa, phần nhiều bệnh nhân tụ tập phía trên những tảng đá mát lạnh trong hang. Họ đọc kinh, xem chương trình giải trí trên laptop hay trò chuyện với nhau.

Phía ngoài động, Sun Luyao, 21 tuổi, đang chăm chút bà nội, 72 tuổi, bận rộn chứng ung thư phổi. Gần đó, một hàng ngũ cụ già đang đứng vẩy tay và tắm nắng.

Sun, đến từ Hà Bắc, sợ hãi rằng hang động này đang bị quá tải du khách nên mở màn mất kĩ năng chữa bệnh: "Nếu như quá nhiều người đến đây, không khí trong lành sẽ bị rút hết".

Đánh cược với số phận

Không ít người tới Ba Mã phải ngậm ngùi trở lại khi vấn đề nhiệm màu không xảy ra với họ. Vài người khác biến thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo hay bác sĩ dởm. 

Ông Wu Weiying, 66 tuổi, bị liệt hai chân sau một cơn đột quỵ, đầu lúc nào cũng đau như búa bổ. Ông từng nghe mong manh về ngôi làng của người Dao ở Ba Mã từ phổ thông năm trước, xem qua những tờ rơi hẹn hứa hẹn về vùng đất người nào cũng sống ngoài trăm tuổi, bệnh tật tiêu tan. 

noi-khach-xep-hang-li-xi-cac-cu-gia-tram-tuoi-moi-ngay-2

Ông Wu và bà xã trong căn nhà thuê tại Ba Mã. Ảnh: Lam Yik Fei.

Ông quyết tậu đến miền sông nước xanh rì của Ba Mã với mong muốn chữa lành thân thể. Tới đây, ông khởi đầu sống như dân làng - ăn loại nấm rừng được đồn là có năng lượng thần kỳ, uống nước trong khoảng dòng sông "trường sinh" và đồng đội dục trong hang đá có không khí mát trong. 

Mỗi sáng, ông đều tập vẩy tay, căn vặn lưng và vỗ đùi. Tay làm cho, miệng lặp đi lặp lại những khẩu hiệu cũ kĩ động "Hãy làm cho bạn dạng thân bất ngờ nào! Cố gắng hơn nữa!".

Nhưng sau 7 bốn tuần mải mê, sức khỏe của ông Wu vẫn không có biến chuyển. Ông chật vật khi phải đi bộ những quãng dài, nấu bếp hay rỉ tai lâu với người nào. Hiền thê ông mệt mỏi khi phải sống tại một nơi có quá rộng rãi người bé nhỏ yếu.

"Tôi đã đánh mất hết hy vọng. Không thể chữa khỏi bệnh tình của tôi rồi", ông Wu nói với đôi mắt ngấn lệ. Ông và hiền thê quyết định từ bỏ để trở về nhà tại thức giấc Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc.

Theo New York Times


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét