Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Địa chấn 3,4 độ ở Triều Tiên 'chẳng phải nổ hạt nhân' - VnExpress

dong-dat-3-4-do-o-trieu-tien-khong-phai-no-hat-nhan

Địa điểm trận động đất 3,4 độ hôm 23/9. Đồ hoạ: StraitsTimes.

Công ty Động đất Trung Quốc, trong đó có Trọng điểm Mạng lưới Địa chấn, và các phòng can dự đã phân tích dữ liệu hạ âm của trận địa chấn cũng như các trận nhân tạo lúc trước do Triều Tiên thử hạt nhân. Họ kết luận địa chấn bữa nay là thiên nhiên, Xinhua dẫn Trung tâm Mạng lưới Động đất báo cáo. 

Tâm của nó rất nhiều gần giống với trận động đất nông hôm 3/9, vốn sau đó được xác định do vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra. 

Trọng điểm Màng lưới Động đất China lúc trước nghĩ rằng trận động đất mạnh 3,4 độ vào lúc 16h29, ở độ sâu 0 km tại Triều Tiên "bị nghi là một vụ nổ". 

Dường như đó, tập đoàn khí tượng Hàn Quốc xác định trận động đất thiên nhiên xảy ra ở huyện Kilju, tỉnh giấc Bắc Hamgyeong, theo Yonhap. "Động đất được cho là xảy ra một bí quyết thiên nhiên", một nhân viên công ty này nói. "Không phát hiện được loại sóng âm thường hiện ra do động đất nhân tạo". 

Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân vừa đủ (CTBTO) cho hay hoạt động địa chất bất thường được phát hiện ở Triều Tiên nằm phương pháp các vụ thử hạt nhân lúc trước khoảng 50 km, nhưng phổ biến kỹ năng không phải do con người gây ra.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ xác định địa chấn mạnh 3,5 độ, ở độ sâu 5 km, nhưng chưa thể xác thực nó là tự nhiên hay nhân tạo.

Trận động đất hôm 23/9 làm cho dấy lên lo ngại về kĩ năng Triều Tiên thử hạt nhân lần 7, khi ngoại trưởng nước này một ngày trước đe đe thử bom nhiệt hạch mạnh chưa từng có trên Thái Bình Dương, nhằm đáp trả tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại Hội đồng Liên Thích hợp Quốc. Trong bài diến thuyết cứng nhắc nhất trong khoảng trước tới nay nhằm tham gia Bình Nhưỡng, ông Trump nghĩ rằng Mỹ sẽ "phải huỷ diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu như bị đề nghị tự vệ và bảo vệ các bằng hữu.

Trọng Giáp


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét