Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Tại sao ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Chính phủ đòi 1,25 tỷ đô la Mỹ? - VnExpress

Theo tài liệu cơ quan điều tra, ông Trịnh Vĩnh Bình sinh năm 1947 tại Sóc Trăng, cùng hoàng hậu con và hai em vượt biên sang Hà Lan năm 1976. Trong khoảng năm 1981 đến bốn tuần 8/1996, ông về nước 63 lần, mang theo tổng cộng hơn 2,3 triệu đô la Mỹ và gần 100 kg tiến thưởng.

Thời điểm này pháp luật chưa cho phép Việt kiều trao đổi, chiếm hữu, đứng tên công trình, đất đai. "Nhưng để thi hành việc kinh doanh BĐS - bí quyết là sinh lợi phổ thông nhất, ông Bình đã chọn một số người nhà để giúp sức", tổ chức thăm dò đánh giá.

vi-sao-ong-trinh-vinh-binh-kien-chinh-phu-doi-1-25-ty-usd

Bị cáo Trịnh Vĩnh Bình trong phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Ngô Vũ.

Xây cất Công ti TNHH Tín Thành, Công ty Cổ phần Bình Châu chuyên trao đổi nông, thủy hải sản tại Vũng Tàu với 12 cổ lỗ đông, song ông Bình bỏ vốn 100%. Thương buôn này chỉ huy viên chức khiến giả hộ khẩu cho hàng loạt người nhà tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để đứng tên nhà đất sắm được và kiếm được đất trồng rừng trái quy định.

Cơ quan an toàn dò la tỉnh giấc Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, năm 1992, ông Bình và một số nhân viên đưa hối hận lộ 510 triệu tiền việt cho Tạ Quang Luyện (cán bộ Tổ chức kinh doanh Phát triển nhà thức giấc Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Văn Huế (cán bộ Hội chợ Phát hành kinh tế nông thôn phía Nam) để mẹ và các em phi tần được nhận hơn 500 ha đất trồng rừng. "Không đầu cơ trồng rừng như chắc chắn, 400 ha đất bị chính quyền thu hồi nhưng khi bán số đất còn lại ông Bình đã nhận được hơn 6 tỷ đồng".

Cuối năm 1996 khi cùng những người can dự bị khởi tố về hành vi Vi phạm các luật pháp về quản lý và kiểm soát an ninh đất đai; Đưa và kiếm được hối hận lộ, ông Bình đã lượm lặt gần 2,5 triệu m2 đất, 11 căn nhà nằm tản mác trong khoảng TP HCM, dọc Quốc lộ 51, Vũng Tàu. Ở những phi vụ trao đổi lúc trước (khoảng 30.000 m2 đất), Việt kiều Hà Lan thu lãi hơn 10 tỷ đồng.

Tại ngoại hầu toà năm 1998, ông Bình bị tuyên 13 năm tù về hai tội danh. HĐXX huỷ toàn thể các quyết định giao đất, phù hợp đồng trao đổi đất bất hợp pháp và giao những bất động sản này cho chính quyền địa phương quản lý...

vi-sao-ong-trinh-vinh-binh-kien-chinh-phu-doi-1-25-ty-usd-1

Quyết định truy nã đối với ông Bình tham gia năm 1999. Ảnh: Ngô Vũ.

Trong đơn kháng cáo kêu oan sau đó, ông Bình nghĩ rằng "mang tiến thưởng, ngoại tệ về vn là để đầu tư; việc đầu tư ưng chuẩn người nhà là hợp lí".

Giảm cho ông Bình 2 năm tù do số lượng đất vi phạm ít hơn kết luận của cấp sơ thẩm, song Toà Phúc thẩm TAND Vô thượng tại TP HCM xác định "hành vi mua bán đất đai phi pháp của ông Bình không được coi là đầu tư".

"Hành vi này gây hậu quả khác biệt nguy hiểm, tàng trữ, đầu tư số lượng đất rất lớn tại các vùng sung yếu... gây tác động xấu đến điều hành đất đai ở địa phương; gây thất thoát thuế của nhà nước lên tới 12 tỷ đồng", bản án đánh giá.

Không thực hiện phiên bản án đã có hiệu lực, ông Bình bỏ trốn và bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định tầm nã nã toàn quốc.

Sau khi về Hà Lan, năm 2003, ông Bình với nhân cách nhà đầu tư, nhờ tổ phù hợp trạng sư kiện Chính phủ vn đòi bồi thường thiệt thòi. Phía ông Bình dẫn chứng các quy định của Hiệp định động viên và bảo hộ đầu cơ mà vietnam đã ký kết với Hà Lan vào năm 1994 làm cho căn cứ khởi kiện.

Tới năm 2006, ông Bình được Chính phủ miễn thực hiện hình phạt tù lúc trước, cho về vietnam và xem xét giải quyết trả một số của cải hợp lí. Dĩ nhiên, do sai phép của một vài cá nhân tại tập đoàn thi hành án ảnh hưởng đến tài sản của ông Bình nên việc này chưa được thi hành.

04 tuần 1/2015, ông Bình tiếp diễn đâm đơn kiện lần thứ hai, đòi bồi hoàn 1,25 tỷ USD. Phiên tòa lần này diễn ra tại Trọng tâm trọng tài Quốc tế ICC ở Paris, Pháp trong khoảng ngày 21/8.

Tại buổi họp báo chiều 30/8, trả lời thắc mắc về quan điểm và bức xúc của Chính phủ trước vụ kiện của ông Trịnh Vĩnh Bình, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - cho biết, theo các nguyên lý về bảo hộ đầu tư, khi có mâu thuẫn vi phạm thoả thuận với một địa phương nào đó (trong vụ này là Bà Rịa - Vũng Tàu), chủ đầu tư nước ngoài không kiện địa phương mà sẽ kiện Chính phủ. 

"Quan điểm của Chính phủ, của Thủ tướng là tạo môi trường kinh doanh đồng đẳng, minh bạch cả với đơn vị trong và ngoài nước. Trọng tâm trọng tài Quốc tế đang lưu ý vụ kiện nên chúng ta cũng phải đợi thôi", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Quốc Thắng  


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét