Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Run sợ mất ngàn tỷ ví như đa dạng DN “lọt lưới” kiểm toán - Tài chính - BĐS - Tin tức 24h

Lo ngại mất ngàn tỷ nếu nhiều DN “lọt lưới” kiểm toán - 1

Số lượng công ty cũ kĩ phần hóa 2011 - 2015 và dự kiến đến 2020

Chỉ một số đơn vị đã tăng thu hàng ngàn tỷ đồng

Ông Nguyễn Đức Tín, Phó Kiểm toán trưởng, KTNN khu vực IV cho biết, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, KTNN khu vực IV đã thi hành kiểm toán việc xác định giá trị doanh nghiệp và xử lý vốn đầu tư khi cũ kĩ phần hóa 3 công ti mẹ của tổng công ty Nhà nước. Ông Tín cho biết, đây cũng là nhiệm vụ lần đầu được Tổng KTNN giao nghĩa vụ chấp hành. Tất nhiên, ngay lần đầu khiến nhiệm vụ, KTNN khu vực IV đã kiến nghị tăng trị giá đơn vị so với trị giá do doanh nghiệp trả lời bắt buộc đối với tổ chức kinh doanh mẹ của Tổng công ti Đầu cơ và phát triển công nghiệp Becamex 1.333 tỷ đồng; Công ti mẹ của Tổng công ti Đầu tư phát hành khu công nghiệp và thành phố Việt Nam Idico 816 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Kiểm toán trưởng, KTNN Chuyên ngành VI cũng cho nhân thức, trong số 8 DNNN được KTNN “với tay” đến đã lấy lại cho Nhà nước 8.454 tỷ đồng. Trong đó, đứng đầu là Công ti TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn khi trị giá thực tiễn phần vốn nhà nước tại công ty theo thông báo là hơn 40.342 tỷ đồng nhưng sau kiểm toán con số này lên đến hơn 44.900 tỷ đồng, không ngang nhau hơn 4.586 tỷ đồng. Đứng thứ nhị là công ti mẹ của Tổng công ty Điện lực dầu khí vietnam với số thông báo giá trị thực tế phần vốn nhà nước hơn 31.500 tỷ đồng nhưng sau kiểm toán lên đến hơn 33.500 tỷ đồng, không bằng nhau trên 2.000 tỷ đồng. Các tổ chức còn lại cũng có cao thấp khác nhau lớn tới hàng trăm tỷ đồng như tổ chức kinh doanh mẹ của Tổng công ti Dầu vietnam (chênh 512 tỷ đồng), tổ chức kinh doanh mẹ của Cơ quan Cao su Việt Nam (chênh 440 tỷ đồng), Tổ chức kinh doanh mẹ của Tổng công ti Xuất nhập cảng Thanh Lễ (cao thấp khác nhau 72 tỷ đồng)…

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trằn Văn Hiếu, trong giai đoạn 2011-2015, cả nước đã có 508 công ty cổ lỗ phần hóa. Ông Hiếu cho hay, số lượng các cơ quan, tổng công ti nhà nước có diện tích vốn lớn được cổ phần hoá đã phổ thông hơn, trong đó có cả những tổ chức thuộc ngành dệt may, nhà băng… Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Chính phủ đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa DNNN, khác biệt là số các công ty còn lại ở thời kỳ này phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô rất lớn về của nả thì nguy cơ của việc thất thoát tiền và của nả nhà nước trong quá trình xác định trị giá doanh nghiệp càng trở thành hiện hữu.

Có để lọt hàng trăm đơn vị?

Theo Luật KTNN 2015, KTNN có tính năng bình chọn, xác thực, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, dùng nguồn vốn công, của nả công. Tổng KTNN Hồ Đức Phớc nghĩ là, với công dụng như vậy, KTNN chắc chắn vai trò không thể thiếu trong việc rà soát, kiểm soát thời kỳ cổ hủ phần hóa DNNN, trong đó đặc biệt là xác nhận, kết luận trị giá tổ chức trước khi cũ rích phần hóa một phương pháp khách quan, sáng tỏ sẽ bảo đảm nguồn lực đất nước không bị thất thoát cũng như lợi quyền của các bên can hệ. Hiện nay, KTNN cũng nhập cuộc kiểm toán xác định trị giá doanh nghiệp và xử lý các điều tài chính trước khi quyết định báo cáo trị giá đơn vị đối với các đơn vị 100% vốn nhà nước thắng lợi ty cũ kĩ phần có diện tích vốn nhà nước trên 500 tỷ đồng, hoạt động buôn bán trong những lĩnh vực, lĩnh vực nghề đặc thù như bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính viễn thông, hàng không, khai thác than, dầu khí, khai thác mỏ quý hiếm khác; các tổ chức kinh doanh mẹ thuộc cơ quan kinh tế, tổng tổ chức kinh doanh nhà nước và các tổ chức khác theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 59/2011/NĐ-CP, Nghị định số 189/2013/NĐ-CP và Nghị định số 116/2015/NĐ-CP thì số lượng tổ chức trong diện phải kiểm toán sẽ thu hẹp, chỉ gồm những tổ chức có quy mô vốn trong khoảng 5.000 tỷ đồng trở lên. Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư, số doanh nghiệp có diện tích vốn yếu tố lệ trên 500 tỷ đồng đạt 32% số đơn vị chấp hành bán cổ phiếu lần đầu (IPO). Do vậy, nếu để “lọt” các tổ chức có vốn trong khoảng mức 1.000 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng đến dưới 5.000 tỷ đồng không được kiểm toán thì nguy cơ thất thoát tiền, của cải Nhà nước trong giai đoạn cổ hủ phần hóa rất lớn.

Đầu năm nay, Chính phủ đã công bố hàng loạt DNNN nằm trong danh sách cổ lỗ phần hóa thời kỳ 2017-2020. Trong đó, đa dạng đơn vị có vốn dưới 5.000 tỷ đồng sẽ không thuộc diện “vào cuộc” của KTNN như Tổng tổ chức kinh doanh Ngao du Hà Nội, Tổng tổ chức kinh doanh Du lịch Sài Gòn, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, công ty mẹ của Tổng công ti Sông Đà (Sông Đà)… Rộng rãi ý kiến lo lắng, nếu như không giám sát chặt chẽ sẽ gây thất thoát lớn trong quá trình cũ kĩ phần hoá các tổ chức “khủng” này.

Có tiền cũng không dễ dàng thu hồi

Ông Phan Đức Hiếu cho biết, tới nay chưa có số liệu công bố chính thức về số tiền chiếm được từ cũ kĩ phần hóa DNNN cũng như việc dùng số tiền này. Theo quy định hiện hành, nếu như cũ rích phần hóa DNNN thuộc Bộ, UBND cấp thức giấc, công ty mẹ của tập đoàn, tổng công ty thì chuyển về Quỹ Hỗ trợ bố trí và phát triển công ty (Quỹ Trung ương) và giao SCIC “giữ hộ”. Trong trường hợp cũ kĩ phần hoá DNNN là công ty con tổ chức, tổng công ty chuyển về Quỹ Hỗ trợ bố trí tổ chức của tập đoàn, tổng công ty.

Tuy vậy, ông Hiếu cho biết, đến nay, các số liệu về thoái vốn nhà nước đã lên tiếng công khai trong các lên tiếng chính thức của cơ quan nhà nước chỉ là số tiền thu được từ bán cổ hủ phần nhà nước tại các tổ chức đã cổ lỗ phần hóa hoặc vốn nhà nước đã đầu cơ vào 5 ngành “nhạy cảm” chưa bao gồm trị giá vốn nhà nước thu được từ bán cổ hủ phần lần đầu. Thành ra, ông Hiếu kiến nghị cục bộ vốn nhà nước thu được từ cổ lỗ phần hóa, thoái vốn nhà nước phải được bỏ ra cho đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại công ty hoặc các chương trình hỗ trợ tạo ra doanh nghiệp khu vực cá nhân theo Quyết nghị Trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tế cá nhân.

Kiểm toán hai ngân hàng được mua lại 0 đồng

Trong năm 2017, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán 83 dự án, 25 tổ chức, tổng công ty nhà nước cùng đa dạng tổ...


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét