Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

'Ông hoàng sá xị' Chương Dương chật vật tìm lại ánh hào quang - VnExpress Kinh Doanh

Sáu 04 tuần đầu năm, Công ti cũ rích phần Nước ăn uống Chương Dương (mã CK: SCD) ghi kiếm được 153 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng, giảm hơn 17% so với cùng kỳ năm rồi. Kết quả này cũng giảm 24 tỷ so với công bố tài chính tự lập trước đó mà nguyên cớ chính xuất phát từ việc nhà phân phối không thanh toán đúng hạn như cam đoan.

Do chẳng thể gồng gánh chi phí bán hàng đẩy mạnh, lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ niêm yết trên sàn chứng khoán, “ông hoàng sá xị” Chương Dương báo lỗ sau thuế hơn 3,3 tỷ đồng, khi mà cùng kỳ vẫn lợi nhuận xấp xỉ 14 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, tại lên tiếng soát xét bán niên vừa được lên tiếng, phía kiểm toán cũng thể hiện sự quan trọng rằng ví như áp dụng chuẩn mực kế toán thì công ty phải trích lập dự phòng trợ cấp nghỉ việc cho nhân viên ước tính tại thời điểm kết thúc quý II năm nay là 9 tỷ đồng, đồng nghĩa lãi chưa phân phối sẽ giảm thêm một khoản tương ứng.

Năm nay, tổ chức kinh doanh đặt chỉ tiêu thu nhập và lãi trước thuế tuần tự đạt 494 tỷ đồng và 38 tỷ đồng trên cơ sở tổng sản lượng tiêu thụ đạt 38,8 triệu lít, trong đó nước trái cây dạng lon đóng góp hơn 78%. Giả dụ không hình thành nguồn thu nhập đột nhiên biến từ hoạt động vốn đầu tư thì nhiều kỹ năng mục tiêu này không kịp xong xuôi trong công đoạn cuối năm, bởi tổ chức kinh doanh đang phải đương đầu với hàng loạt gian nan chồng chất.

ong-hoang-sa-xi-chuong-duong-chat-vat-tim-lai-anh-hao-quang

Chương Dương ngày càng đuối sức trước các đối thủ lớn trong và ngoài nước.

Ban lãnh đạo tổ chức kinh doanh cho biết, Chương Dương vẫn đang vật lộn với kĩ nghệ cũ từ những năm 2000 nên chưa thể phục vụ nhu cầu thị trường về việc đóng chai các dòng vật phẩm mới phù hợp với sở thích tiêu dùng. Điển tuồng như năm rồi, công ty tung ra hoạt động mua bán item mới nhưng do máy móc vũ trang chưa đáp ứng nên phải thuê gia công bên ngoài khiến giá vốn bán hàng và chi phí vật phẩm tăng lên, khó khó khăn với các dòng item cùng loại trên thị trường.

Theo lên tiếng tại đại hội cũ rích đông tham gia cuối tháng năm, công ti đã ngưng dòng item này tới khi dự án nhà máy mới ở quận Củ Chi (TP HCM) được phê phê chuẩn thì mới tính tới việc tạo ra quay về. Tổng chi tiêu đầu cơ của dự án này ước lượng vào khoảng 400 tỷ đồng, một phần lấy trong khoảng nguồn vốn tự có và một phần trong khoảng chuyển nhượng BĐS thuộc quyền sở hữu của tổ chức kinh doanh. Phần còn lại khoảng 100 tỷ đồng sẽ có ý tưởnrg vận động bên ngoài. Đương nhiên, thời gian khai triển công trình hiện vẫn còn bỏ ngỏ bởi “giả dụ muốn đầu tư máy móc thiết bị phải tuân theo trật tự, xin chủ trương và được Tổng công ti Cổ lỗ phần Bia - Rượu - Nước bánh kẹo Sài Gòn phê ưng chuẩn thì mới thi hành”.

Trong khoảng khi niêm yết tới nay, vốn góp chủ chiếm hữu của tổ chức kinh doanh vẫn giữ nguyên ở mức 85 tỷ đồng. Lợi nhuận hàng năm phần lớn dành để chia cũ kĩ tức vượt ý tưởnrg làm ngân sách bỏ ra cho bán hàng và tiếp thị rất hạn nhạo báng so với những tổ chức cùng ngành. Hiện công ty dành đầu tiên dồn nguồn lực tham gia item điểm cộng là sá xị nên thiếu chi tiêu truyền bá cho các item mới, dẫn tới hiệu quả luôn không như trông chờ.

Ngoài yếu tố nội tại thì áp lực cạnh tranh thị phần với những “đại gia” trong lĩnh vực nước bánh kẹo như Pepsi, Coca-Cola hay những cái tên mới tham gia hoạt động mua bán như URC (Philippines), Masan… làm tình hình buôn bán của tổ chức kinh doanh thêm khó khăn. Số liệu của phổ biến hãng nghiên cứu thị trường cho thấy, ngành nghề nước giải khát vietnam vẫn lớn mạnh cao với mức bình quân trong khoảng 8-12% một năm nên tài chính trong khoảng công ty ngoại sẽ tiếp tục chảy mạnh tham gia. Theo phân tích của ban lãnh đạo công ty, các hãng nước quà bánh nước ngoài thường xuyên đưa ra chiến lược khó khăn giảm giá bán để chèn ép công ty trong nước. Năm 2016, công ty phải hạ thấp giá bán 4,5% để khó khăn với sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, kéo theo doanh thu chỉ hoàn thành 89% chiến lược đề ra.

Ưu thế lâu nay của Chương Dương là nước giải khát có gas, trong đó tiêu thụ ổn định nhất là dòng sản phẩm sá xị. Tất nhiên, trước trạng thái ngày một thất thế trên hoạt động mua bán, nhãn hàng từng một thời là niềm tự hào của người địa phương miền Nam đang có những bước chuẩn bị cho việc tháo lui để dường sân chơi về tay những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và dây chuyền chế biến tiến bộ.

Trong chiến lược buôn bán mới, công ty cho nhân thức sẽ tăng nhanh phát hành dòng sản phẩm không gas và vật phẩm dinh dưỡng thích hợp với thị trường nội địa và khu vực. Danh mục item của công ti đang hiện ra thêm đa dạng nước quà bánh quà bánh như mãng cầu, nha đam, bạc hà… Nhân tố này phần nào phù hợp với dự báo của Bộ Công Thương về thị trường nước ép bánh kẹo rau quả sẽ tăng trưởng bình quân 15% một năm và đạt hơn 6 tỷ lít trong năm nay.

Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần Nước trái cây Chương Dương tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I (Pháp). Đây là nhà máy đóng gói nước giải khát lớn nhất miền Nam quá trình trước năm 1975. Giữa năm 1977, Công ty B.G.I chính thức chuyển nhượng quyền sở hữu và bàn giao toàn cục nhà máy cho nhà nước với tên gọi Nhà máy nước ngọt Chương Dương.    

Chương Dương chính thức chuyển sang hoạt động theo mô phỏng công ty cũ rích phần từ năm 2004 và niêm yết tại Sở Đàm phán Chứng khoán TP HCM sau đó nhì năm. Hiện, tổ chức kinh doanh có hơn 400 đại lý phân phối và hàng nghìn điểm bán hàng dồn vào một chỗ chủ yếu tại khu vực TP HCM và các tỉnh miền Tây. Tổ chức kinh doanh đang dồn vào một chỗ xây đắp lại chế độ bán hàng nhằm thu hút các nhà phân chia khu vực khác để giảm gánh nặng sản lượng cho hoạt động mua bán truyền thống và giảm thiểu hiện trạng mất cân đối hệ thống đại lý giữa các vùng miền.

Phương Đông


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét