Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Những cô gái chợt ngột biến mất ở lãnh địa ma túy Mexico

Những cô gái đột ngột biến mất ở lãnh địa ma túy Mexico - 1

16 trong tổng số 50 số cô gái mất tích bí mật khỏi bang Veracruz.

Lizbeth Amores để đứa con ở nhà mẹ đẻ và đến một bữa tiệc cùng cô bạn thân Verenice Guevara. chậm tiến độ là lần cuối cùng cả nhị hình thành ở một quán bar bỏ ra riêng cho những kẻ máu mặt tại Mexico.

Cũng ban đêm đó, Marie de Jesus Marthen là một trong hàng chục cô gái trẻ được mời đến bữa tiệc riêng ở một điền trang phương pháp trọng tâm thị trấn một tiếng tài xế. Trên phố tới sự kiện, Marthen nhắn tin cho bạn trai cầu cứu.

Ngày hôm sau, Karrla Saldana và cô bạn Luisa Quintana đi ăn ở một tiệm taco. Họ rời khỏi quán bar trên một chiếc xe không rõ biển kiểm soát.

Hầu hết những trường hợp kể trên đều rơi vào cảnh “một đi không trở lại”. Trong khoảng 04 tuần 11.2011 đến nay, ít ra 50 cô gái trẻ đã đột nhiên ngột mất tích khỏi thủ phủ Xalapa, bang Veracruz, Mexico. Nơi đây nhiều người biết đến với bạo lực tràn lan và bất ổn chính trị.

Hồ hết những cô gái biến mất đều khoảng 20 tuổi và đến từ những mái nhà chung. Một vài là mẹ đơn thân, số khác là gái mại dâm, sinh viên hoặc mong mỏi biến thành nữ hoàng sắc đẹp. Theo một tài liệu được tờ Guardian mày mò, đa dạng cô gái biến mất thường tháp tùng những hero cấp cao hoặc là “chân dài tiếp khách” cho các sự kiện chính trị.

Căn số của hơn 50 cô gái biến mất vẫn là ẩn số và đa dạng đồn đoán nghĩ rằng họ yêu cầu biến mất vì mối quan hệ giữa chính trị gia Mexico và các ông trùm ma túy gặp trục trệu.

Cuộc chiến chống ma túy

Những cô gái đột ngột biến mất ở lãnh địa ma túy Mexico - 2

Hàng ngàn binh sĩ được vận động trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico 10 năm qua.

Tổng thống Felipe Calderon mở màn khởi động cuộc chiến ma túy tham gia năm 2006 sau khi nhậm chức và thu được hơn 1,5 tỉ đô la Mỹ trong khoảng Mỹ tài trợ. Phương pháp đây 10 năm, Tổng thống Calderon đã huy động hàng ngàn quân sĩ tấn công các băng đội ngũ, tội phạm có đơn vị. Đây là trận chiến tổng lực lớn nhất lịch sử nhằm tham gia phạm nhân ma túy.

Từ đó tới nay, hơn 100 nhân vật hình sự cộm cán nhất Mexico đã bị phá hủy hoặc bắt giữ. Hàng tỉ đô la Mỹ được tiêu nhưng chiến dịch vẫn chưa xong xuôi.

Ở chiều hướng ngược lại, cuộc chiến 10 năm đã phá hủy thị trấn hội Mexico: bạo lực leo thang giữa các băng nhóm ma túy khi miếng bánh tí hon dần và cơ quan bình yên cũng đối mặt nhiều hiểm nguy hơn.

Tác hại về mặt phường hội vô cùng khủng khiếp: hơn 200.000 người đã bị giết và chí ít 28.000 người đột ngột biến mất trong khoảng năm 2007. Nhóm hành pháp bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và bắn người không nương tay.

Rộng rãi nạn nhân là nam giới nhưng cũng có phái đẹp bị tra tấn, đánh đập bởi cảnh sát nhưng hàng ngũ hành pháp không hề bị xét xử.

Số liệu của chính phủ Mexico cho thấy 7.000 thanh nữ và con trẻ gái bặt tăm từ năm 2007 tới nay. Một nhà chuyển động nhân quyền cho rằng con số thực tế còn lớn hơn. Chính quyền bang Veracruz cho biết có 164 người bặt tăm suốt 10 năm qua trong khi con số mà nhóm phi chính phủ khác công bố là trên 500.

Rupert Knox, dò xét viên doanh nghiệp Ân xá Quốc tế ở Mexico, nói: “Ở non sông mà mối liên hệ giữa tù hãm có công ty và chính trị gia ăn sâu, bén rễ hàng chục năm qua, thiếu phụ rất dễ trở thành đối tượng bị tiến công. Tù nhân và phổ thông quan chức dễ chơi chỉ muốn bịt miệng những người biết quá phổ thông, trong đó có thiếu phụ”.

Từ năm 2007 tới 2015, khoảng 20.000 thanh nữ đã bị giết hại, tăng 49% so với thập kỉ trước. Báo cáo trên được Viện Con số Giang sơn Mexico lên tiếng. Tại Veracruz, một bang rộng rãi dầu mỏ với dân số 8 triệu người, 168 thiếu nữ bị giết mổ trong năm 2016.

Địa điểm địa lý ý tưởnrg và cảng biển lớn biến nơi đây là một tuyến trục đường quan trọng trung chuyển ma túy bất hợp pháp. Quyền lực chính trị đã phủ đến những hợp đồng phi pháp giữa tù hãm có công ty và các ông trùm.

50 đàn bà bặt tăm sau khi phổ quát băng đảng Zeta mất quyền kiểm soát Veracruz. Băng đảng này do một kẻ từng dịch vụ trong đội đặc nhiệm dựng lên với đế nhạo báng ma túy trong khoảng năm 2004-2010.

Năm 2011, khi người kế nhiệm thị trưởng thị trấn là Javier Duarte lên cầm quyền, bạo lực biến thành yếu tố nhức nhói. Các cuộc xả súng diễn ra nhiều lần như cơm bữa, cơ thể chặt nát nhừ bị ném ra đường.

Thời gian đó, Karla Saldana, 20 tuổi đang học ngành sư phạm. Cô lái một xe hơi đắt tiền và có tiền giải phẫu thẩm mỹ do một doanh gia trong vùng chi trả. Cô được gọi là búp bê Barbie. Bố mẹ Saldana nhân thức rằng con gái bản thân thường lui đến các sự kiện đơn vị bởi chính trị gia và các lãnh đạo băng Zeta. Ngày 29.11.2011 cũng là ngày sau cuối mà người ta trông thấy Saldana và cô bạn Luisa Quintana.

“Tôi đã thăm dò vụ việc của con gái bản thân mình từ khi nó không về nhà. Lúc đầu, tôi cho rằng Saldana bị bán. Sau đó, tôi biết là con gái mình đã bị giết mổ. Nó nhân thức quá phổ biến, nhìn và nghe quá rộng rãi bí mật”, ông Carlos, phụ thân Saldana, nói.

Địa điểm sau cuối Saldana gọi điện thoại là gần một ngọn núi hẻo lánh giáp biên thuỳ thành phố Puebla. Đây là nơi băng Zeta hoạt động mạnh. Cuộc dò hỏi sự mất tích bí ẩn của Saldana không đem lại kết quả khả quan nào.

Vết chàm của tổ chức hành pháp

Những cô gái đột ngột biến mất ở lãnh địa ma túy Mexico - 3

Nghi phạm ma túy bị bắn chết sau một 1 cuộc đụng độ.

Nhóm hành pháp Mexico thường bị chỉ trích là chọn giải pháp thẳng cánh thay vì ngăn chặn. Đa dạng phụ nữ bị bắt cóc, tra tấn để lấy lời khai hoặc tăng tỉ lệ xử tội. Quân sĩ được đưa đến các con phố mà không huấn luyện chống đảo chính. Theo Liên Hiệp Quốc, lực lượng hành pháp Mexico đã lạm dụng quyền lực quá mức quan trọng.

Tại bang Veracruz, khi thị trưởng Duarte nắm quyền năm 2011, ông đã đòi hỏi đấu sĩ dọn sạch tội phạm, bắn chết bất kì người nào dính líu đến băng nhóm Zeta.

Một doanh nghiệp đặc nhiệm được cử tới Poza Rica, thành phố bé gần biên thuỳ bang Tamaulipas, nơi từng là mỏ dầu cần thiết ở Mexico. Năm 2011, đây là thành trì của tội nhân có đơn vị.

Tháng 8.2011, Carolina Rosales, nữ y tá 24 tuổi bị bắt giữ sau khi bạn trai cô bị tình nghi là một kẻ bắt cóc từ băng Zetas. Cô bị bịt mắt trong 4 ngày ở một căn cứ quân sự, bị đánh đập và cưỡng dâm.

“Một kẻ mặc thường phục nói rằng hắn đến trong khoảng phòng nhân quyền và sẽ tự sướng vết thương của tôi trong nhà tắm. Sau đó hắn cưỡng bức tôi”, Rosales nói. Sau đó, một bộ đội thủy đánh bộ tham gia nhà tắm. “Hắn bắt buộc giúp tôi và cũng cưỡng bách tôi”.

Rosales bị giam trong một số tuần mà không được chạm chán trạng sư. Cô kể với bác sĩ về vụ cưỡng dâm. Họ kê một toa thuốc an thần và mãi đến gần đây cô mới dừng dùng.

Năm 2013, các bác sĩ trong tù chẩn đoán cô bị HIV do bị cưỡng bức. Năm sau, cô bị kết tội 39 năm dù một bạn dạng cáo trạng chắc chắn cô bị tra tấn và tác động thể chất, tinh thần hiểm nguy. Khi cô kháng cáo, Rosales bị tăng hình phạt lên 51 năm tù.

Rosales chỉ được phép chạm chán đại trượng phu  của bản thân 5 lần trong 5 năm qua. Giờ nam nhi cô đã tròn 8 tuổi.

Sau khi bị bắt giữ, Rosales cho nhân thức tên quân nhân thủy tiến công bộ nói rằng hắn khiến việc cho một công ty tù hãm. “Tôi không tin lời hắn, nhưng sau đó thì tin. Lực lượng bình an chính là những kẻ tù túng mặc quân phục”.

Mối quan hệ mafia-chính trị gia

Những cô gái đột ngột biến mất ở lãnh địa ma túy Mexico - 4

Cảnh sát canh phòng số ma túy thu giữ được.

Tại bang Veracruz, bạo lực sẽ giảm khi một chỉ đạo hoặc kẻ cầm đầu băng lực lượng tội phạm bị giết thịt hoặc bắt giữ. Tất nhiên sau đó những kẻ mafia sẽ đào tẩu sang nhóm khác hoặc tự kiến tạo công ty của riêng mình.

Tù nhân có đơn vị thực hiện bắt cóc tống tiền, tra tấn, sắm sửa người và ma túy đã nở rộ ở Poza Rica và nhiều thị trấn khác.

“Cuộc chiến chống ma túy đã bỏ dở mối địa chỉ mật thiết giữa chính trị gia và tù túng có tổ chức”, Estela Casados, một nhà hoạt động phường hội, nói. “Số lượng và chế độ thiếu phụ bị giết mổ là bằng cớ rõ nhất về trạng thái bạo lực ở Mexico”. Cựu thị trưởng Duarte hiện đang bị tầm nã lùng vì dính líu và tiếp tay cho phạm nhân xã hội đen.

Trận chiến chống ma túy ở Mexico cho thấy gương mặt lệch lạc của phường hội nơi đây. Những thi thể không đầu, thân thể bị tra tấn man rợ thường xuyên sinh ra trên những cây cầu trong thành phố. “Trào lưu” này sinh ra ở thành phố Ciudad Juarez, gần biên thuỳ Mỹ từ thập niên 1990. Thời điểm đó, hàng trăm cô gái trẻ bị tra tấn, cưỡng dâm và ám sát rồi treo xác ở lề trục đường.

 “Tình trạng này bạn nào cũng nhân thức nhưng chưa có bí quyết khắc phục. Giờ đây bạn nào cũng có thể là nạn nhân. Toàn bộ non sông Mexico đang lâm nguy”, Mariana Berlaga, một chuyên gia nghiên cứu về bạo lực phụ nữ, nói.

Việc sát hại phụ nữ ở Mexico làm rộng rãi công ty quốc tế lên án và sinh ra cả trong những bộ phim của điện ảnh Mỹ. Tại bang Veracruz, hàng trăm nạn nhân bị mất tích cho thấy một điều: sự lạnh lùng, lãnh cảm sẽ nảy xuất hiện tội nhân.

04 tuần trước, khu cư dân ở Xalapa phát xuất hiện thi thể của bà giáo Maria de Guadalupe, 71 tuổi bọc trong băng dính ở nhà riêng. Không ai bị bắt sau vụ việc này. Một người hàng xóm nói: “Không có chính phủ nào ra tay, đầy đủ đều vô tội. Đây chẳng khác gì lễ hội ma Halloween”.


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét