Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Cựu chủ tịch OceanBank bị truy tìm tố 3 tội danh - VnExpress

VKSND Vô thượng vừa hoàn thành cáo trạng bắt buộc truy vấn tố Hà Văn Thắm (44 tuổi, cựu chủ toạ HĐQT Nhà băng TMCP Đại dương - OceanBank) cùng 47 bị can khác về các tội Vi phạm quy định về cho mượn trong hoạt động của các đơn vị tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thực hiện công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả hiểm nguy. VKSND Vô thượng uỷ quyền cho VKSND Thủ đô giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà sơ thẩm.

Theo tập đoàn công tố, tại OceanBank đã xảy ra rộng rãi vi phạm khác biệt hiểm nguy ở các khâu cho vay, vận động tiền gửi, chi lãi suất vượt è; chi lợi nhuận suất ngoài hợp đồng cho đối tượng mua hàng.

Bị can Hà Văn Thắm với bổn phận chủ tịch HĐQT OceanBank đã chỉ huy và cùng với Nguyễn Văn Hoàn (nguyên phó tổng giám đốc OceanBank) khắc phục cho Phạm Công Danh (cựu chủ tịch HĐQT Nhà băng Xây dựng vn) vay chuẩn y công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo… làm cho OceanBank thiệt hại hơn 340 tỷ đồng (tiền gốc). Hành vi này của ông Thắm vi phạm qui định về cho mượn.

Để vận động vốn của Tổ chức Dầu khí vietnam (PVN) gửi tham gia OceanBank, ông Thắm đã thảo luận với Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc OceanBank) ra chủ trương thu thêm lợi nhuận suất mượn tín dụng và không bằng nhau tỷ giá dưới hình thức ký hợp đồng phục vụ “thu phí” của khách hàng… dẫn đến thiệt hại gần 70 tỷ đồng. Với buộc tội này, ông Thắm, Sơn bị quy buộc tội Lợi dụng chức phận quyền hạn trong khi thực hiện công vụ.

Cuối năm 2010, khi chuyển sang khiến phó Tổng giám đốc PVN, ông Sơn giới thiệu bà Nguyễn Thị Minh Thu với ông Thắm, để đề bạt làm cho giám đốc điều hành OceanBank. Ông Thắm đồng ý và ra chủ trương về việc chi lãi suất huy động vốn ngoài phù hợp đồng cho khách hàng. Bà Thu cùng cấp phó Lê Thị Thu Thuỷ và một vài cán bộ khác đã thi hành chủ trương này, khiến OceanBank thiệt thòi gần 1.600 tỷ đồng.

Các bị can Thắm, Sơn, Thu và Thuỷ cùng 43 cán bộ khác bị buộc tội tội ác Cố ý khiến cho trái qui định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Can hệ vụ án, nguyên Tổng giám đốc công ti cổ lỗ phần BCS Phạm Hoàng Giang (41 tuổi) bị truy vấn tố tội Lợi dụng chức phận quyền hạn trong khi chấp hành công vụ.

Mai Chi


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét