Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Chuyện lạ về tộc người Apatani làm đẹp kiểu "nút cánh mũi như trâu nước"

Giang sơn Ấn độ vẫn luôn được biết tới như là cái nôi văn hóa của thế giới với sự đa dạng tín ngưỡng cũng như sự sống sót của các tộc người khác biệt. Chính vì sự đa dạng cũng tạo nên những nét khác biệt trong văn hóa của từng bộ tộc. Một trong số đó là cách thức khiến đẹp “kì quái” đeo khoen mũi to của bộ tộc Apatani còn được gọi là Tani, sống trong một ngôi làng nhỏ trong thung lũng Ziro, bang Arunachal  Ấn Độ.

Chuyện lạ về tộc người chuyên "nút cánh mũi như hà mã" " - 1

Gía trị của người thiếu phụ được quyết định qua kích thước của chiếc nút trên mũi

Với những người thiếu nữ nơi đây vẻ đẹp được quyết định qua kích thước của những chiếc khuyên mũi. Xuất phát từ lịch sử hay bị cướp bóc, bộ tộc Apatani nảy ra ý tưởng làm cho xấu chính mình đi để không bị bắt cóc. Những người thiếu phụ sẽ khởi đầu đục khoen mũi trong khoảng khi còn nhỏ dại, các em tí hon sẽ được phụ thân mẹ khoét hai lỗ bên trên cánh mũi và nhét những chiếc nút tròn vào.

Kích thước của chiếc nút sẽ được tăng lên theo thời gian, vẻ đẹp của người thiếu nữ cũng được quyết định qua tuyến đường kính của chiếc nút này. Với những chiếc khoen càng to, người phụ nữ sẽ càng có giá và biến thành đối tượng săn đón của các chàng thanh niên trong mái nhà phong phú.

Chuyện lạ về tộc người chuyên "nút cánh mũi như hà mã" " - 2

Các cố lão với những chiếc nút trên mũi

Những chiếc nút bình thường được khiến cho bằng  kim loại để bảo đảm sự bền chắc. Chẳng những thế tộc người Apatani còn có tập tục xăm một tuyến đường kéo dài từ trán tới mũi cũng để trở nên xấu xí và không biến thành đối tượng bị bắt cóc bởi các tộc người khác.

Chuyện lạ về tộc người chuyên "nút cánh mũi như hà mã" " - 3

Hiện nay, tập tục này đã phần nào được thải trừ sau khi vấp phải sự giận dữ gay gắt của dư luận. Hình như đó các nhà công nghệ cũng đưa ra những khuyến cáo can dự tới sức khỏe đối  với những người khuyên mũi. Kĩ năng nhiễm trùng sẽ rất cao, không những sự thế phát triển các cơ trên cánh mũi cũng bị ảnh hưởng, gây gian khổ trong việc hô hấp.

Chuyện lạ về tộc người chuyên "nút cánh mũi như hà mã" " - 4

Những chiếc khuyên sẽ theo họ suốt cả cuộc đời

Chuyện lạ về tộc người chuyên "nút cánh mũi như hà mã" " - 5

Hình xăm trên mặt được kéo dài trong khoảng trán cho đến chóp mũi

Chuyện lạ về tộc người chuyên "nút cánh mũi như hà mã" " - 6

Mở đầu từ năm 1970 các hủ tục của người Apatani đã phần nào được giảm xuống. Hình ảnh những chiếc khoen mũi và hình xăm chỉ hiện ra ở các bô lão trong làng.  


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét