Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Quản vốn Nhà nước: Phải là những người buôn bán thực sự! - Thông tin 24h

Quản theo thị trường hay hành chính?

Ông Nguyễn Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN đặt điều: suốt 30 năm qua, chúng ta đã đưa về mô phỏng điều hành tập trung nhưng sau đó không phù hợp nên lại đưa ra phân tán, đưa về mô phỏng tổ chức, tổng tổ chức kinh doanh.

“Điều hành Nhà nước đòi hỏi theo đúng luật, sáng tỏ công khai, còn quản lý theo chủ sở hữu thuận tiện hơn. Hiện vốn Nhà nước còn hơn 1,3 triệu tỷ đồng. Nếu như điều hành không tốt sẽ có vấn đề; nhưng giả dụ khai thông sẽ hiệu quả”, ông Tiến nói.

Cữ này tuần trước, tại hội thảo về mô hình điều hành vốn nhà nước, GS - TS Nguyễn Công Nghiệp, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng san sớt thông tin làm cho hội thảo phải nghĩ suy. Theo GS Nghiệp, năm 1995 chúng ta đã từng xây đắp Tổng cục Điều hành vốn Nhà nước tại DN. Tổng cục này sau đó tồn tại được 4 năm đến 1999 thì giải tán. Và đưa về mô hình Cục Quản lý DN (hiện đang hoạt động) còn 1 số DN thì đưa lại về mái nhà xưa. Mãi tới 2003-2005 mới thi công mô phỏng DN quản lý vốn Nhà nước đó chính là Tổng Cty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Quản vốn Nhà nước: Phải là những người kinh doanh thực sự! - 1

Theo phổ biến chuyên gia, cần một mô phỏng điều hành vốn nhà nước gọn nhẹ không rườm rũ.

Về đề nghị xây đắp ủy ban mới, phân tích của TS Lê Đăng Doanh đưa ra danh sách, ưu thế của mô hình này là khắc phục được hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, giải phóng các bộ, ngành khỏi nhiệm vụ quản lý DNNN và thây mặt chủ sở hữu, giải quyết các thể hiện của “lợi ích nhóm”. Tất nhiên, nhược điểm là chuyển nhiệm vụ hành chính trong khoảng phổ biến bộ tham gia một “siêu Ủy ban” hành chính khác.

“Sẽ là một thách thức rất lớn đối với hàng ngũ chỉ đạo và cán bộ của ủy ban đầy quyền lực này trước những cám dỗ quá lớn. Một lo lắng khác là khối công ty, tổng tổ chức kinh doanh quá lớn, nhiều chủng loại, điều hành số vốn rất lớn, lại kinh doanh trong không gian đầy bất định hiện thời mà cơ chế tự chủ vốn đầu tư, tự chịu nghĩa vụ chưa rõ ràng, rất có thể dẫn tới hiện trạng “quá tải” của ủy ban”, TS Doanh để ý.

Nói chuyện với Tiền Phong, chủ toạ HĐTV một DNNN than: khiến DNNN, lo điều hành vốn sao cho vững mạnh không thất thoát đã là một việc khó khăn. Nhưng lo khiến cho đúng quy định của qui định còn khó hơn.”Cái khó nhất mà bất kỳ chỉ huy DNNN lớn nào đều “thấm” đó là phải thi hành đúng qui trình số đông các việc quản lý, nhiều lúc nhìn thời cơ đến và đi qua mà đành chịu.

“Đã đến lúc những chỉ huy DNNN rất mong cơ chế điều hành sòng phẳng. Vấn đề này chỉ khiến cho được khi thi hành quản lý với tư duy doanh nghiệp theo cách thức thị trường chứ chẳng phải nặng về hành chính”. Vị này nói.

Đẻ thêm “siêu” bộ sẽ bừa bãi

Cần thi công một tổ chức kinh doanh đúng tức là bắt buộc của TS Quách Mạnh Hào, người có chuyên nghiệp trên TTCK vn. Yếu tố quan trọng theo TS Hào, trong mô hình này là sự tách biệt giữa yếu tố nhà nước-làm chế độ và giám sát, với nhân tố buôn bán - phát triển trị giá cho cổ hủ đông.

“Nhà nước là cũ rích đông thì người đại diện cổ đông nhà nước cũng là cũ rích đông, nhưng khác cũ kĩ đông tầm thường ở chỗ, họ là một người làm mướn. Thông lệ dễ chơi nhất cho việc này là thuê người giỏi về ngành buôn bán của đơn vị làm cho thây mặt, đãi ngộ cho họ xứng đáng. Chính phủ chỉ cần giám sát kết quả kinh doanh của công ti đầu tư đó thông qua các mục tiêu định trước, trong đó hữu dụng nhuận nộp ngân sách”, ông Hào chắc chắn.

Ông Hào cũng xem xét để điều hành vốn nhà nước hiệu quả, cần thi công một công ty đúng nghĩa. Tổ chức này phải tách biệt khỏi điều tạo lập chế độ và giám sát đặc thù của các cơ quan nhà nước. Temasek của Singapore có thể là một chả hạn điển hình cho vấn đề này. Quan trọng nhất vẫn là nhân loại. Họ phải là những người buôn bán đích thực.

Với trải nghiệm va đập hàng ngày với DN,  ông Vũ Tiến Lộc-Chủ tịch VCCI thắc mắc với phương thức xây cất một ủy ban chuyên trách điều hành DNNN và xem xét trong các phương án, việc thành lập công ty điều hành vốn nhà nước theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đảng phải là hình thức đơn vị tổ chức tài chính, gần với mô phỏng SCIC được tăng cấp, thay vì một bộ hay ủy ban. Bộ Nguồn vốn sẽ là tập đoàn giúp Chính phủ quản lý.

Việc “đẻ” ra thêm “siêu bộ”, “siêu bộ  máy” sẽ rất rườm rũ, thay vào đó nên giao cho một tổ chức và có sự giám sát của Ủy ban Nguồn vốn ngân sách của Quốc hội. “Chúng ta có thể đưa ra chỉ tiêu, Chẳng hạn như vốn nhà nước 1 triệu tỷ đồng, lợi nhuận suất ngân hàng 5% thì phải mang về cho nhà nước ít ra 50 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Doanh nghiệp nào không làm cho được thì “cắt” ngay thành viên thây mặt, còn việc thực hiện thao tác kinh doanh để DN tự quyết định, không nên can thiệp”- PGS TS Nai lưng Hoàng Ngân - đại biểu Quốc hội, Giám đốc Học viện cán bộ TP HCM đề nghị.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét