Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Ông Trương Đình Tuyển: vn nên tìm hiểu bỏ lương tối thiểu - VnExpress

Sáng 13/9, Viện tìm hiểu kinh tế và chính sách (VEPR) và Tập đoàn hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lên tiếng nghiên cứu về lương tối thiểu và năng suất công tích Việt Nam.

Theo TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR, mức tăng lương tối thiểu trong 10 năm qua ở Việt Nam có vận tốc tăng trung bình nhì con số. Chi tiết, giai đoạn  2007-2016, lương tối thiểu tăng ở mức 11-70% mỗi năm (mức tăng khác lạ theo vùng), nhàng nhàng đạt xấp xỉ 20%.

Cũng trong công đoạn trên, mức tăng lương tối thiểu vượt xa vận tốc vững mạnh GDP bình quân đầu người và chỉ số giá tiêu xài. Dường như, năng suất công sức của Việt Nam công đoạn này tăng đáng kể với mức tăng trung bình đạt 4,4%. Tất nhiên, tốc độ lớn mạnh bình quân của lương (5,8%) vượt vận tốc tăng năng suất công sức.

Năm 2017, chi phí tối thiểu các doanh nghiệp tại vietnam phải gánh chịu, được tính bằng tổng lương tối thiểu và đóng góp vào các khoản bảo hiểm (bao gồm bảo hiểm phường hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) gần chạm mức chi phí tại Thái Lan, và cao hơn tại Indonesia.

ong-truong-dinh-tuyen-viet-nam-nen-nghien-cuu-bo-luong-toi-thieu

TS Nguyễn Đức Thành: Tăng lương tối thiểu sẽ ăn mòn sự cạnh tranh của doanh nghiệp, nền kinh tế. 

"Trong khu vực, vn là nước độc nhất vô nhị có tỷ lệ tăng lương tối thiểu cao hơn năng suất công trạng, điều này sẽ ăn mòn sức khó khăn của tổ chức và nền kinh tế", ông Thành nói. 

Đồng quan niệm, ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Thương nghiệp, nghĩ là nếu coi lương tối thiểu là chế độ phố hội thì "không đúng". Trong thực tế, nếu như tăng lương tối thiểu thêm 50%, người công tích vẫn không đủ sống, vì vậy các tập đoàn tác dụng nên tìm hiểu hình thức lương ký hợp đồng, động viên người công phu có tài năng thì được tăng lương.

"Chúng ta nên phân tích bỏ lương tối thiểu, song song với tăng chính sách bảo trợ thị trấn hội", ông Tuyển nói.

Dưới góc nhìn của tập đoàn kiểm soát an ninh quyền lợi người công tích, ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Liên đoàn Công tích Việt Nam, thừa nhận cách tính lương tối thiểu thời gian qua "có nhân tố". Tuy nhiên, theo ông, Luật hiện hành qui định rõ mức lương này phải đảm bảo cuộc sống cho người công lao. Song do công ty kêu khó khăn nên hàng năm Chính phủ phải đưa mức ngày càng tăng dựa trên chỉ số trượt giá, GDP… "Khi lương bổng tối thiểu làm cho người lao động đủ sống, hàng năm chỉ yếu tố chỉnh khoảng 3-4% chứ không tăng 6-7% như bây chừ", ông Chính nói.

Lãnh đạo Liên đoàn công lao cũng cho biết, công ty này đã dò hỏi tại vài khu kĩ nghệ, qua đó nhận thấy lương của nhị cung phi chồng người lao động 10 triệu tiền việt mỗi tháng là không đủ sống. "Chúng tôi điều tra và thấy rằng chỉ 16% người công trạng có thu thập, phần nhiều công nhân phải sống tằn luôn tiện khem khổ”, ông Chính nói.  

Cũng tại lễ công bố, các chuyên gia thể hiện sự quan trọng vn cần cải thiện năng suất công sức. GS Kenichi Ohno - Viện phân tích chính sách quốc gia Nhật Phiên bản, nghĩ rằng lên tiếng nêu trên đưa ra bình chọn tương đối toàn diện, trong đó có nội dung cần thiết là không nên coi lương tối thiểu như chế độ thị trấn hội.

"Việt Nam cần có công ty tìm hiểu cải thiện năng suất công tích. Singapore thể hiện sự quan trọng năng suất công sức từ khi lập quốc; Ethiopia có nhu nhập bình quân đầu người đạt 700 đô la và đang yêu cầu JICA cung cấp tăng năng suất công sức", ông Ohno nói và nhấn mạnh, năng suất công sức là chìa khóa phát hành trong bối cảnh bây chừ của vn.

Hàng ngũ chuyên gia khuyến nghị, lương tối thiểu không hiệu quả giả dụ được xem là một chính sách bảo trợ phường hội. Vì các hệ thống lương tối thiểu hiện chưa áp dụng với người công tích không có phù hợp đồng, cũng như thường bộc lộ vai trò bảo vệ nhóm người này. Vì vậy, Việt Nam cần phải xem xét các chính sách phố hội bổ sung, vận dụng với nhóm tư nhân không được luật pháp trong chế độ lương tối thiểu. 


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét