Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Nhật ký xiêu bạt ký (P17): Viết ở dòng sông chết

Ngày... tháng... năm...

Đến giờ mới nhân thức định nghĩa đúng mực của cụm từ "cắm đầu chạy miết": chân thì cứ chạy còn đầu thì đôi lúc lại cắm phập vào cái gì đó, khi thìa là mặt đất, lúc thìa là cái gốc cây, cột điện, tới ngay cả con chó mực đang ngồi gãi ghẻ chính mình cũng không tha, nhưng phổ biến nhất vẫn là kiểu cắm đầu vào... cũ kĩ, chả khác được.

Ngày... bốn tuần... năm...

Mới vậy mà đã bí quyết ra khỏi cái "ổ quỷ" kia đến vài con xã rồi đấy. Đã nên dừng lại để tạo dựng cuộc sống mới chưa nhỉ?

Ngày... tháng... năm...

Háo nước quá, mấy hiện tại mải trốn chạy, chỉ hi hữu vớ lâm thời cái gì ăn được là cho ngay tham gia bụng mà không để ý rằng cũng cần phải uống nước.

Kia rồi, có cái gì như là một dòng sông. Lao vội tới. Thật là một dòng sông kỳ dị: nước sông không trong veo mà đen ngòm và mặt sông thì óng ánh những vệt màu sặc sỡ như cầu vồng, thủng thẳng trôi đi thành một vệt dài uốn lượn đến là đẹp. Ngỡ bản thân lạc vào chốn thần tiên, mình quên cả khát, lò dò đi dọc bờ sông huyền bí ấy...

Đập vào mắt chính mình là hình ảnh một con cá, nhị con cá, ba con cá... hồ hết, số đông những con cá đang thi nhau bơi ngửa, phơi bụng trắng xóa, lấp lửng trên mặt nước. Quả là một quang đãng cảnh thần tiên lần đầu tiên thấy được trong đời.

Thốt nhiên nghe trong lòng sông có tiếng gì đó như rên rỉ. Bản thân quay đầu nhìn ra. Thấy mặt nước khẽ xao động, rồi một chị cá dễ thương hình thành. Không nắm bắt chị ấy đang biểu diễn điệu múa gì cơ mà điệu đàng và khôn khéo tới thế: Hai vây trước của chị đang khôn cùng co lên, cố che rất dị nhì bên mang, còn lưng chị đang khiến cho một động tác uốn dẻo hoàn hảo cốt để lấy đuôi bịt miệng lại. Chị cá thao diễn thật có hồn: khuôn mặt chị tỏ rõ sự sốt ruột và đôi mắt mờ đục như đang dại dần đi.

Thú thiệt là trong khoảng thuở phụ vương sinh mẹ đẻ đến giờ, chưa bao giờ chính mình thấy một vũ công nào lại khiến được những động tác khó và thần thái lại truyền cảm đến thế.

Chính mình đang ngẩn ra trước điệu múa quái gở và có phần ghê rợn ấy thì đột nhiên thấy chị cá cong mình lên, buông lỏng đuôi ra phóng thích cái miệng xinh xinh. Chị rên rẩm: "Chết... mất... thôi... Ọe...".

Nói rồi chị xòe mấy cặp vây ra giũ giũ và lỏng lẻo... ngửa bụng.

Cái chết của chị cá quá dữ dội và đau thương khiến bản thân không thể cầm lòng. Bản thân chạy dọc theo bờ sông, định kiếm cành hoa gì đó mang ra viếng chị, nhưng rặt một màu cỏ úa, đây đó một số khoảng đất còn trơ lại những cái gốc nhỏ bé mà như bản thân mình đoán thì có thể là vườn rau cũ. Cảnh vật hoang tàn tới rợn người. Bản thân chạy lại chỗ chị cá: Hình như chị đã kịp có một chú cá khác, chắc cũng vừa biểu diễn điệu múa ác độc liệt kia ngừng và giờ thì cũng đã bơi ngửa.

Quá thất kinh, mình phải chuồn ngay khỏi nơi này thôi. Mùi xú uế, mùi dầu mỡ, hóa chất và tiếng ồn của một nhà máy bên bờ sông đuổi theo mình mãi một quãng rất xa mới dừng lại.

Nhật ký phiêu lưu ký (P16): Đón bão hụt

Nghe đài báo đón nhận cơn bão to lắm. Người người sẵn sàng ý thức chống bão.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét