Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Đa dạng nhà băng TQuốc có thể đã đóng các trương mục của Triều Tiên - VnExpress

Flags of China and North Korea are seen outside the closed Ryugyong Korean Restaurant in Ningbo, Zhejiang province, China, in this April 12, 2016 file photo. © 2016 Reuters

Quốc kỳ Triều Tiên và Trung Quốc bên ngoài một nhà hàng Triều Tiên tại thức giấc Chiết Giang, TQuốc. Ảnh: Reuters.

Các chi nhánh của chí ít ba nhà băng lớn, gồm Bank of TQuốc, Ngân hàng Xây dựng TQuốc và Ngân hàng Nông nghiệp TQuốc, tại đô thị biên thuỳ Diên Cát, thức giấc Cát Lâm, đã đình chỉ những giao dịch ưng chuẩn tài khoản có chủ chiếm hữu là người Triều Tiên, hãng tin Nhật Bản Kyodo đưa tin cuối tuần trước.

Các chi nhánh nêu trên còn cấm người Triều Tiên tạo dựng account mới, gửi tiền hoặc chuyển kiều hối. Tuy nhiên, account của họ không bị đóng băng và vẫn có thể rút tiền.

Theo hãng tin DailyNK, trụ sở Hàn Quốc, 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc là Nhà băng Công thương nghiệp Trung Quốc (ICBC), Bank of China, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp China đã cấm người Triều Tiên sống tại TQuốc tạo dựng trương mục mới và đóng những account hiện có.

Lệnh cấm áp dụng với mọi công dân Triều Tiên ở China, trong khoảng quan chức lãnh sự cho tới người công lao, thương lái. Đương nhiên, giới phân tách China nói các thương nhân Triều Tiên vẫn có thể sắm lỗ hổng để lách lệnh cấm. Quyết định của Bắc Kinh phần nào sẽ ảnh hưởng tới thương nghiệp với nước hàng xóm.

Đây không phải lần đầu TQuốc áp lệnh trừng phạt vốn đầu tư với Triều Tiên. Năm 2016, một chi nhánh của ICBC tại đô thị biên thuỳ Đan Đông đóng băng các tài khoản của người Triều Tiên. Năm 2013, một vài ngân hàng China, trong đó có Bank of TQuốc, dừng thương lượng với Nhà băng Thương nghiệp Toàn cầu, nhà băng mua bán ngoại tệ duy nhất của Triều Tiên.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên hồi đầu bốn tuần thử hạt nhân lần 6, làm cho Trung Quốc không dễ dàng xử. China đang đối mặt với áp lực trong khoảng Mỹ, kêu gọi nước này hành động phổ quát hơn để kiềm chế nhạo Triều Tiên. Mỹ còn dọa áp lệnh "trừng trị gián tiếp" với những nhà băng Trung Quốc đang giữ tiền cho các tổ chức kinh doanh khiến cho ăn với Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Thích hợp Quốc hôm nay sẽ bỏ phiếu biểu quyết duyệt gói lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên. Mỹ xúc tiến một lệnh cấm vận dầu hoả đối với Triều Tiên, cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may, đóng băng của cải nhà lãnh đạo Kim Jong-un và cấm các nước thuê công lao Triều Tiên.

Như Tâm


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét