Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

400 doanh nghiệp kinh tế bị tố kiếm được 'vàng' tiền tỷ của OceanBank - VnExpress

Phiên sơ thẩm Đại án OceanBank đã trải qua 10 ngày xét xử. Một trong những trắc trở được HĐXX chất vấn kỹ nhất là việc cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm ra chủ trương, chỉ đạo tuỳ thuộc chi lợi nhuận suất ngoài phù hợp đồng, gây thiệt thòi cho nhà băng này hơn 1.500 tỷ.

Theo kết tội, đầu năm 2011 Hà Văn Thắm ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các đối tượng mua hàng trên toàn chuỗi hệ thống OceanBank. Các thuộc hạ Nguyễn Minh Thu (Giám đốc điều hành), Lê Thị Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Minh Phương (Phó giám đốc điều hành) đã lãnh đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Trụ sở ngân hàng và 34 giám đốc các chi nhánh, phòng thương lượng trên cả nước chấp hành việc chi lãi ngoài khi vận động vốn.

Cáo trạng của VKSND Vô thượng quy kết, hành vi của các bị cáo khiến "lũng đoạn, mất an ninh hoạt động mua bán tiền tệ" và đã phạm vào tội Cố ý làm cho trái luật pháp của nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả hiểm nguy.

400-to-chuc-kinh-te-bi-to-nhan-qua-tien-ty-cua-oceanbank

Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: Ngọc Thành.

Kết quả khảo sát xác định từ 2010 tới cuối 2014, tổng số tiền OceanBank chi ngoài hợp đồng cho các đối tượng mua hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ. Trong đó, số tiền hơn 246 tỷ chi cho Nguyễn Xuân Sơn (khi đó là phó giám đốc điều hành PVN) và bị Sơn chiếm đoạt đoạt đã cấu thành tội Hà lạm của cải và Lạm dụng chức phận quyền hạn chiếm hữu đoạt tài sản. Do vậy, thiệt thòi còn lại do hành vi cố ý làm trái luật pháp quản lý kinh tế là hơn 1.300 tỷ.

Theo buộc tội, trong vòng 4 năm có hơn 50.000 tư nhân và gần 400 tổ chức gửi tiền tại OceanBank và nhận các khoản chi ngoài phù hợp đồng. Nhiều khách hàng lớn là các đơn vị kinh tế có vốn Nhà nước (cơ bản thuộc PVN và Tổng Công ti Công nghệ Tàu thuỷ vietnam) có tín hiệu thông đồng với chỉ huy, nhân viên OceanBank để kiếm được tiền ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi gian tà.

Đến thời gian phiên sơ thẩm được mở lần nhị, mới có 19 công ty kinh tế công nhận hưởng hơn 3 tỷ lợi nhuận ngoài của OceanBank. 124 doanh nghiệp kinh tế không thừa nhận. Còn lại 249 doanh nghiệp không có hồi âm với rộng rãi nguyên do như: đã giải tán, xong xuôi hoạt động, đổi hội sở, lãnh đạo là người nước ngoài đã về nước...

Số lượng khách hàng tư nhân phổ biến người "chuyển chỗ ở" hoặc "đã chết" gây gian truân cho quá trình dò xét. Trong 105 người được triệu tập, chỉ 47 người khai kiếm được vàng của OceanBank nhưng ít người nộp lại tiền, bởi họ cho rằng "việc chi trả tiền đúng hay sai là trách nhiệm của ngân hàng".

Nhiều công ty bị tố kiếm được 'quà' trăm tỷ

Trong 1.300 tỷ chi lãi suất ngoài, kết quả dò xét biểu thị có 1.000 tỷ được chia cho các cá nhân là lãnh đạo Hội sở và chỉ huy các chi nhánh thuộc OceanBank trực hấp thu. Đánh giá của Nhà băng Nhà nước nghĩ rằng gần 600 tỷ được sử dụng chi lợi nhuận ngoài.

Trong đó, Nguyễn Xuân Thắng (Phó giám đốc khối đối tượng mua hàng lớn OceanBank) kiếm được hơn 200 tỷ và Võ Việt Trung (cán bộ thuộc OceanBank) nhận 20 tỷ. Nhì người này chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu chi chăm bẵm đối tượng mua hàng cho tiền gửi của Tổ chức Dầu khí PVN. 

Nguyễn Xuân Sơn khai chi lễ tết hết 30-50 tỷ đồng trong 5 năm (2009-2014), đặc biệt đưa trực tiếp cho nguyên Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh 20-30 tỷ. Ông Quỳnh vào ngày 6/9 chỉ công nhận đã lấy 20 tỷ để chi tiêu tư nhân. Trong khi, Nguyễn Xuân Sơn khai rót vốn Tết cho chuyên viên các bộ, lĩnh vực làm cho việc với công ty dầu khí mỗi người 50 triệu đồng. Ông ta còn khai từng biếu cho thứ trưởng, bộ trưởng tiền Tết trong khoảng 50-200 triệu đồng song "xin khước từ nói tên".

Cũng theo cáo buộc, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu đã trực tiếp nhận và chi trả hơn 48 tỷ đồng lợi nhuận ngoài không kỳ hạn. Những công ty được bị cáo Thu chú tâm gồm: Tổng tổ chức kinh doanh Dầu vn (PVoil) hơn 26 tỷ, Công ti Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) gần 10 tỷ và Liên doanh Dầu khí VietsoPetro (VSP) hơn 22 tỷ.

400-to-chuc-kinh-te-bi-to-nhan-qua-tien-ty-cua-oceanbank-1

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Xuân Hoa.

Nguyễn Minh Thu bị buộc tội sử dụng gần 40 tỷ trả lợi nhuận ngoài cho các đối tượng mua hàng do cựu Phó tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương điều hành. 33 tỷ khác được chi cho các khách hàng công ty gồm: Phân bón Dầu khí Cà Mau và Ban quản lý Khí điện đạm Cà Mau gần 17 tỷ, công ti ĐHTDKT Dầu khí TN (PVEP POC) 6 tỷ, Công ty tàu và Cảng dịch vụ Dầu khí hơn 2 tỷ, Công ty Nhiệt điện Phả Lại hơn 8 tỷ.

Nguyên phó giám đốc điều hành Nguyễn Thị Minh Phương được cắt cử chi 263 tỷ cho các đối tượng mua hàng: Tổng công ty Kĩ nghệ tàu thuỷ (Vinashin) gần 106 tỷ, Tổng công ty Dò xét khai thác Dầu khí (PVEP) 76 tỷ, Tổng công ti Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) 35,5 tỷ, Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) hơn 8 tỷ, Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí vietnam và các tổ chức kinh doanh thành viên (PVIs) gần 20 tỷ, Ban Điều hành dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 hơn 4 tỷ, Ban Điều hành Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 hơn 1 tỷ, Tổng tổ chức kinh doanh Vận chuyển vận Dầu khí gần 8 tỷ và Công ti Cũ rích phần Cảng Phước An hơn 3 tỷ.

Hà Văn Thắm nhận trực tiếp chỉ đạo Giám đốc chi nhánh OceanBank TP HCM cung cấp tiền cho Chủ tịch Cơ quan SSG đương nhiên chỉ đạo này không công nhận.

Các công ty đều phủ kiếm được

Trong đa dạng ngày xét xử cách đây không lâu, đại diện doanh nghiệp tại toà đều phủ nhận việc kiếm được lãi suất ngoài, chỉ công nhận có gửi tiền tại OceanBank. Phổ thông cuộc đối chất găng diễn ra, đặc biệt là giữa bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Hà Văn Thắm với cựu Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh.

Ông Quỳnh nhất mực cam đoan bằng tư cách, đạo đức của bản thân không kiếm được "một đồng nào". Thậm chí, cựu lãnh đạo PVN này còn nói mối quan hệ với Nguyễn Xuân Sơn không tốt đẹp. Chỉ sau khi bị bắt ở một vụ án khác, đối chất lần nhị, ông Quỳnh mới thừa nhận đã được Sơn biếu 20 tỷ.

Tương tự, đại diện VietsovPetro cho hay trương mục của công ty không kiếm được khoản nào lợi nhuận ngoài hợp đồng.

Tuy thế, cựu giám đốc điều hành OceanBank Nguyễn Xuân Sơn vẫn khẳng định phổ biến lần đi quan hệ "đưa tiền chi lãi ngoài" cho các doanh nghiệp này, người nhận khi là kế toán trưởng, lúc là giám đốc điều hành. "Gặp mặt đa dạng lần, đưa phổ quát lần, mỗi lần 10.000-20.000 đô la Mỹ hoặc 200-300 triệu tiền việt. Tổng số phần nhiều", ông Sơn khai song cho nhân thức không nhớ con số tổng.

Người kế nhiệm ông Sơn là Nguyễn Minh Thu cũng cho hay đã thay ông Sơn đưa tiền lãi ngoài cho VietsovPetro. "Thỏa thuận tiền lợi nhuận ngoài chỉ đàm phán miệng, không phù hợp đồng", bà Thu nói. Theo bà Thu, lúc cao điểm, VietsovPetro gửi hàng trăm triệu đô la. Sau lời khai này, chủ tọa thốt lên "xin hãy nhân giùm tôi ra tiền Việt".

Đại diện Tổng tổ chức kinh doanh Dầu vietnam (PVoil) gửi 1.500 tỷ tại OceanBank cũng khẳng định đơn vị không kiếm được lợi nhuận ngoài. Chỉ đạo các công ty này đang tiếp diễn được triệu tập để làm rõ tin tức.

400-to-chuc-kinh-te-bi-to-nhan-qua-tien-ty-cua-oceanbank-2

Bị cáo Nguyễn Minh Thu. Ảnh: Ngọc Thành.

Đại án OceanBank đã đi được nửa kia chặng tuyến phố dự định 20 ngày.

Vào ngày mở đầu 28/8, Tòa triệu tập gần 750 người, pháp nhân song phổ quát trường phù hợp đã vắng mặt. Trong số này có thây mặt Nhà băng Nhà nước, Nhà băng Xây dựng, Tổ chức Thiên Thanh, đại diện lực lượng cổ hủ đông của TrustBank, OceanBank, Tổ chức Dầu khí Việt Nam, Bảo hiểm Nhân thọ Sunline Việt Nam…

Hơn 50 luật sư hoàn thành thủ tục bảo vệ cho các bị cáo, cá nhân và pháp nhân tham gia phiên tòa. Ông Thắm mời nhì luật sư gượng nhẹ. Cựu giám đốc điều hành OceanBank Nguyễn Xuân Sơn có 4 luật sư kiểm soát an ninh. Ngoài ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) còn có 50 bị cáo khác, đa phần là cấp dưới của ông Thắm.

Phiên toà sẽ tiếp tục tham gia mai sau, 11/9.

Bảo Hà


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét