Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

10 chuyện ngược đời trong cách dạy trẻ ở vietnam

Một phiên bản liệt kê 10 yếu tố “ngược đời và tráikhoáy trong hình thức dạy trẻ ở mái ấm, trong công viên và ngoài phường hội ở nước ta đang được phổ biến phụ huynh quan tâm.

20170202112433-abc2"Giáo dục ở Việt Nam cả ở mái ấm, trong bến xe và ngoài phố hội có những vấn đề ngược đời..." (Ảnh chỉ mang tính minh họa - Đinh Quang đãng Tuấn)

Ông Nguyễn Tuấn Hải, chủ một vài hạ tầng huấn luyện giáo dục cho con nít ở Hà Nội nhìn kiếm được:

1. Dạy trẻ theo phương pháp dạy... thú cưng

Chúng ta bắt con cá phải biết leo cây và con khỉ phải nhân thức bơi dưới nước.

Con nhà người ta học được hoặc học chuyên nghiệp cái gì thì bản thân mình cũng muốn, thậm chí bắt con bản thân khiến được vấn đề đó.

2. Dịch vụ con một cách thức mù quáng

Truyền hình ngày 30 tết đăng chuyện một người cha lớn tuổi từ Nam Định lên Thủ đô làm công khó nhọc đến mức quên cả Tết để kiếm tiền nuôi con đang học... đại học.

Mà chẳng phải cậu đại trượng phu đi làm cho tự nuôi bản thân chứ chưa nói đến chuyện nuôi thân phụ.


Chuyện cha mẹ không chịu để cho con bản thân mình lớn là căn bệnh trầm kha của phố hội ta.

Phổ quát phụ thân mẹ coi việc phục vụ hay khiến cho hộ con một bí quyết mù quáng này là một niềm vui hay nghĩa vụ hay đơn thuần là sự thân mật hay bù đắp gì đó. Thật là sai trái ngoài sức mường tưởng.

Những đứa trẻ của chúng ta lớn lên hoặc là những cây chùm gửi và cây leo, hoặc là những chiếc ly thủy tinh có thể rơi và tan vỡ nát bất cứ lúc nào.

3. Không để cho trẻ ra ngoài khi trời mưa hoặc rét

Các tiệm tạm hóa và thân phụ mẹ có một giận dữ hầu hết không người điều khiển là không cho sinh viên ra ngoài khi thời tiết không thuận tiện và hủy các chuyến đi học tập dã ngoại của trẻ con.

Người Nhật Bản, ngược lại, coi đây là thời cơ để rèn cho trẻ sự cứng cỏi và khả năng thích nghi. Thậm chí họ còn đưa trẻ đi học khi chúng nhỏ nhắn để chúng quên việc bị nhỏ đi và mau lẹ bình phục. Đương nhiên ốm nặng hay bệnh lây nhiễm là ngoại lệ.

4. Nuôi con cho... béo

Nuôi con cho béo mới là khỏe khoắn là một trong những cách tiếp cận dinh dưỡng và giáo dục thể chất sai lầm nhất của các thân phụ mẹ vn.

Trẻ con không cần béo hay thậm chí không được phép béo. ngừng thi côngĐây là nguyên lý mà chúng ta công bình vi phạm và dẫn đến việc chúng ta xâm phạm và xâm hại thế cục của tụi bé bỏng.

Ở Pháp, người ta có thể tước quyền nuôi con (ở tuổi thơ dại ) của thân phụ mẹ nếu như họ để cho con chính mình thừa cân quá mức quy định. Rõ ràng họ muốn cảnh báo cho phụ vương mẹ là thừa cân là một căn bệnh nguy hiểm.

Con nhỏ cần di chuyển hơn là cần ăn.

Chuyển di, tôi xin nhấn mạnh, mới là thứ cần nhất cho một đứa trẻ. Cả chuyển động về cơ bắp và đi lại về não bộ.

20170202112704-archimedes12"Con trẻ cần chuyển di hơn là cần ăn"

5. Học giỏi là tất cả

Học nhiều năm kinh nghiệm là tốt nhưng chỉ biết học hoặc chỉ biết học nhiều năm kinh nghiệm thôi thì... cực xấu.

Thật không dễ dàng cho chúng ta tìm ra được các cô cậu học sinh học giỏi mà chơi chuyên nghiệp (nghệ thuật và sport) và năng động (về vận động và phố hội ), chứ chưa nói tới nhân thức làm... việc nhà.

Con chỉ cần học nhiều năm kinh nghiệm thôi, còn lại tất cả việc nhà là do phụ thân mẹ hoặc người giúp việc khiến là nghĩ suy kỳ quặc của phụ vương mẹ Việt chúng ta.

Chúng ta đang đào phát triển những con gà kĩ nghệ và những con robot và cả các chiến binh thi cử. Không hơn không kém.

6. Phê bình trước toàn trường

Là sự xâm phạm đến cả tính riêng tây của tư nhân và sự xúc phạm tới phẩm giá của một loài người.

Phụ vương mẹ, giáo viên và nhà trường phán xét về một đứa trẻ và dạy cho nó phán xét nhau.

Tôi cực lực phản đối việc này vì sự thiếu nhân bản của nó.

7. Không biết dùng nhà vệ sinh

Nghe thì có vẻ bi thiết cười đó, nhưng cả học sinh và trẻ nhỏ bé và cả người lớn Việt Nam chúng ta không nhân thức sử dụng... nhà vệ sinh đúng phương pháp.

Không biết xếp hàng khi đi vệ sinh công cộng.

Không giữ vệ sinh tầm thường (xả nước và lật nắp ngồi khi đi tiểu - với học sinh nam...).

Nhiều nhỏ tuổi gái và sinh viên nữ khi vào nhà vệ sinh không chốt cửa và bật đèn.

Rửa tay làm cho vung vãi nước...

8. Nhiều năm kinh nghiệm Toán là có tư duy thông minh

Toán học tuy nhiên là quan trọng và phần đông mọi nhân loại đều phải học và nắm chắc những yếu tố cơ bản của nó, nhưng việc cho rằng con nhỏ phải học Toán giỏi làm cho nền tảng cho các môn học khác và tạo điều kiện cho trẻ thơ trở thành sáng tạo là rất ngây thơ và dại dột.

Thông minh và tư duy của nó có thể làm được qua bất kỳ hoạt động nào, từ học thuật cho tới chuyển động và nghệ thuật. Thậm chí là hoạt động thị trấn hội.

Toán học là thơ ca của tư duy (lời của Albert Einstein), nghĩa là nó rất đẹp. Học toán chỉ cần thấy nó đẹp là được rồi, bất kể đẹp theo cách thức nào. Không cần phải giải toán nhiều năm kinh nghiệm khiến gì.

9. Học nhiều năm kinh nghiệm là để ấm thân bản thân mình

chậm tiến độ là sự ích kỷ ác hại mà chúng ta tạo ra cho các thế hệ con cái của mình qua bao năm qua. Chúng ta khuyến khích đứa con của bản thân mình trở thành một cái cây cô quạnh vươn lên sắm ánh nắng chỉ cho mình.

Ý thức và ý thức tập thể của chúng ta vì vậy mà là con số KHÔNG. Tranh giành nhau các con phố đi hay khoảng trống trên đường liên lạc, hay tranh cướp nhau trong các lễ hội là những bộc lộ sinh động cho vấn đề này.

20170202112433-dh-vinh3"Con ngoan trò nhiều năm kinh nghiệm là định nghĩa đã trở thành lạc hậu"? (Ảnh Đinh Quang quẻ Tuấn) Tâm phục khẩu phục bí quyết người Nhật dạy con

10. Con trẻ trong nhà là trang sức của cha mẹ

Khiến con ngoan trò giỏi (khái niệm đã trở thành lỗi thời về cả định nghĩa, bí quyết tiếp cận và thực hành) mang một sứ mạng cao tay là khiến đẹp mặt phụ vương mẹ.

Thân phụ mẹ nghĩ suy như vậy và lấy quyền khiến cho cha mẹ của bản thân yêu cầu các con phải khiến cho điều đó. Nhân thức bao đứa con đáng thương bị phụ vương mẹ bắt nhập cuộc vào các cuộc đua khiến cho thiên tài từ bé bỏng và trong suốt quá trình học nhiều của chính mình.

Thành công, giải thưởng mà trẻ đạt được qua các cuộc đua con đường trường và trục đường dài có một vai trò rất lớn là khiến cho phụ thân mẹ thấy kiêu hãnh và để khoe, như là một thứ trang sức chính hiệu...".

Tầm nhìn của anh Nguyễn Tuấn Hải được nhiều người hưởng ứng.

Nối dài danh sách này, chị Nguyễn Hương có quan điểm phản đối quan niệm “nét chữ là nết người”. Theo chị Hương, “Việc bắt trẻ em nắn nót từng điểm đặt bút rồi nét này nọ không khiến cho nó lớn lên tư cách tốt hơn những đứa chữ không đẹp”.

Một facebooker là Co Jane đưa ra một nhân tố nan giải nữa là học văn mẫu. Theo chị, đây là phương pháp học vừa làm thui chột kỹ năng sáng tạo, tính tư nhân hóa, sự đa dạng trong ý tưởng, óc phản biện.

“Ác hại hơn là khi trưởng thành nếu như tư nhân đó vẫn tiếp diễn đi học đi làm cho trong môi trường với hệ lối suy nghĩ 'xuyên suốt' đó thì họ sẽ không dám phân bua chính kiến, sự bất bình với những yếu tố bất có lí”.

Còn chị Bùi Vũ Quỳnh Anh nghĩ là “Yêu cầu trẻ con kiếm được sai trong khi bản thân lại kiệm lời xin lỗi (hay khiến một đằng, dạy một nẻo)” cũng là một vấn đề cần cảnh báo.

“Việc này diễn ra trong cuộc sống hàng ngày như cha mẹ nói xấu cô giáo nhưng lại "đi tiền" cô. Lớp học dự giờ "đột nhiên xuất" nhưng lại được luyện tập trước. Dạy con phải thương người nhưng cư xử tồi với người khác...”…

Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ huynh cho rằng, đó là những "phác thảo" về các khía cạnh cực cam đoan - và tác giả có cách dùng từ ngữ "mạnh". Trong thực tiễn, điều nào cũng có hai mặt. Phụ huynh tỉnh giấc táo và tỉnh bơ sẽ biết phương pháp lựa chọn những gì thích hợp nhất với con em bản thân mình.

Bí quyết dạy con nhân thức nghe lời phụ vương mẹ


Chiêu nịnh mẹ "siêu lầy" của cậu nhỏ dại bụ bẫm thoát tội làm đổ vỡ laptop
Mẹ phạt đàn ông ra đồng bốc phân vì lười học
Loạt chứng cớ cho thấy dại nhất là nhờ dân mạng đặt tên cho con

Xem nhiều hơn: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét