Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc nuối - Tiêu khiển

Trailer Tử vong trường thành.

Vạn Lý Trường Thành là tòa tháp kiến trúc đẩy đà của người dân China, kỳ quan của trái đất cổ đại. Được xây dựng ròng rã qua phổ thông thế kỷ với chiều dài hơn 8.000 km, bao quanh câu chuyện về bức trường thành kỳ vĩ này là bao nhiêu huyền thoại, truyền thuyết.

Lấy cảm hứng trong khoảng những câu chuyện ấy, Tử trận trường thành đưa người xem tới với bối cảnh tổ quốc Trung Hoa thời phong kiến Bắc Tống. Đây là nơi đã lôi cuốn biết bao lăm kẻ khao khát, liều lĩnh đến trong khoảng phương Tây bởi một loại vũ trang mang tên hỏa dược, trong đó có William Garin (Matt Damon) và Pedro Tovar (Pedro Pascal).

Sau khi bị phát hiện và tống giam bên trong Vạn Lý Trường Thành, cả hai đã vô tình phát sinh ra những bí ẩn đáng sợ đằng sau công trình được coi là đệ nhất kỳ quan của thế giới. Bị cuốn vào trận chiến kháng cự những con quái thú khát máu, những người quân nhân tấn công thuê này đã đứng tầm thường một chiến tuyến với các tướng soái tinh nhuệ của quân đội Bắc Tống trong trận chiến kháng cự địch thủ với sức mạnh đáng sợ.

Garin đã thực sự trở thành một thủ lĩnh anh hùng trên Vạn Lý Trường Thành trong trận chiến sau cuối để bảo vệ con người.

Kỹ xảo mãn nhãn

Được đầu tư 150 triệu đô (hơn 3.000 tỷ) và được đạo diễn bởi Trương Nghệ Mưu, người từng đoạt 3 đề cử Oscar và 5 đề cử quả cầu tiến thưởng, Tử trận trường thành còn tụ hội dàn sao nhiều người biết đến bậc nhất của Hollywood và điện ảnh Hoa ngữ như Matt Damon, Cảnh Điềm, Bành Vu Yến, Lưu Đức Hoa…

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 1

Sự cấu kết giữa dàn sao đình đám của Hollywood và điện ảnh Hoa ngữ.

Đoàn khiến cho phim có số thành viên lên tới 1.300 người, tới từ 37 tổ quốc trên trái đất. Riêng đội ngũ phiên dịch đã lên tới 80 người. Khác biệt, để tái hiện lại đúng bối cảnh lịch sử thời kỳ Bắc Tống, đoàn làm phim đã huy động 500 diễn viên mọi người, với y phục được sẵn sàng kỹ lưỡng, đẹp mắt, giúp tái hiện một đội quân can đảm, oai hùng.

Và quả thật, sự đầu cơ và chuẩn bị đó đã không gây bế tắc.

 Tử chiến trường thành đem đên sự thăng bằng đa số tuyệt đối giữa văn hoá Đông - Tây. Nét Châu Á được bộc lộ một phương pháp rõ nét ngay từ mặt hình ảnh với bối cảnh China thời phong kiến, dùng kiến trúc và phục trang long phụng đặc trưng của phim kiếm hiệp.

Lồng tham gia đó một cách thức tao nhã chính là phong cách phim thần thoại phương Tây với tone màu vàng ấm gợi nhớ khán giả đến những tựa phim kinh điển như Chúa tể chiếc nhẫn hay gần đây nhất là The Hobbit.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 2

Trương Nghệ Mưu khôn khéo thăng bằng 2 nét văn hóa Á - Âu

Xa hơn về mặt triết lý Đông phương, là sự hiện diện của ngũ hổ tướng với 5 cánh quân ngũ hành bình dương gian đặc thù trong văn chương cổ kính Trung Hoa, là sự "trung với vua, phụng với quốc", là chữ "tín" được xem là kim chỉ nam trong tim của mỗi tướng sĩ.

Cân bằng với triết lý Trung Hoa là những cốt truyện lấy cảm hứng trong khoảng những bộ phim nhiều người biết đến của điện ảnh Hollywood. Có thể kể đến như Chúa tể của những chiếc nhẫn với hình ảnh đội viên liều chết trên thành trước sự tiến công của thú vật, War World Z với cảnh quái thú giẫm đạp nhau leo lên tường thành và thậm chí là Pacific Rim với cách xây dựng hình tượng của những con quái vật Tào Thiết.

Thế giới khổng lồ và khổng lồ mang đậm chất giao trâm giữa 2 nền văn hóa Á – Âu  được nhào nặn  dưới bàn tay của Trương Nghệ Mưu đích thực đã làm khán giả choáng  ngợp.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 3

Phim có những khung cảnh hoành tráng với góc quay đậm chất nghệ thuật

Tử vong trường thành có những khuông cảnh to lớn với góc quay đậm chất nghệ thuật. Cái chất Hollywood được thể hiện rõ nét và khiến cho người xem liên tưởng tới những hình ảnh trong chuỗi phim Star Wars.

Theo phổ biến quan niệm đánh giá, bộ phim khác hẳn so với những vật phẩm điện ảnh chung của TQuốc và có thể sánh ngang với các bộ phim bom tấn Hollywood về mặt kỹ xảo. Tuy nhiên, nội dung cũng như chiều sâu của các nhân vật gặp gỡ không ít quan điểm chỉ trích.

Nhưng vẫn tồn tại những nhớ tiếc nuối

Trong bài phỏng vấn với The Hollywood Reporter vừa qua, Trương Nghệ Mưu nói đã đến thời điểm thi hành bom tấn vì “hiện giờ người ta chỉ bàn về thu nhập” và “thanh niên coi việc ra rạp là nhu cầu quan trọng”.

Trương Nghệ Mưu còn nhấn mạnh, hiện tại người ta không thích xem những phim quá nặng nài nỉ mà ưa thích những đề tài đơn giản.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 4

Phim bị đánh giá thừa giải trí, thiếu nghệ thuật mang thương hiệu Trương Nghệ Mưu.

Và quả thực, tuy đã phần nào chiến thắng về mặt giải trí nhưng Tử chiến trường thành lại thiếu đi chất nghệ thuật như đa dạng bộ phim mang thương hiệu Trương Nghệ Mưu trước đó. 

Truyền thông TQuốc đã "rộn ràng" mổ sẻ sau khi bộ phim ra rạp ở nước này hồi cuối năm rồi.

Yếu tố lớn nhất của bộ phim này là kịch bản được chia ra phần nhiều nhàm chán, nhân vật phẳng lì, câu chuyện “thiểu năng” và quá thiếu trí nhớ tượng” một nhà phê bình gay gắt.

Một cây bút khác viết: “Dùng các nhân tố của văn hóa China như đèn trời, áo giáp, các chiến binh thời Tần..., nhưng hầu như bộ phim không xúc tiến được những giá trị văn hóa của chúng. Trương Nghệ Mưu đã đạo diễn một bộ phim “bắp rang bơ” kiểu Hollywood như cách thức ông ta từng đạo diễn Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008: sử dụng thật phổ biến tiền, thật khoa trương”.

Chúc mừng Trương Nghệ Mưu, cuối cùng ông đã hoàn thành một mớ hỗn độn, trống rỗng, phi logic”... - là những lời chỉ trích nặng năn nỉ khác.

Một điểm trừ nữa trong bom tấn lần này đó là sự nhạt nhòa của dàn sao Trung Quốc. Những cái tên đầy trọng lượng Lưu Đức Hoa, Trương Hàm Dư, Bành Vu Yến, Lâm Canh Tân…, nhưng họ chỉ được sắm vai phụ, với đất diễn rất ít ỏi và không được đầu tư xây đắp đúng mức.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 5

Cảnh Điềm gây bế tắc dù có phổ quát đất diễn.

Dường như đó, nhân vật của nữ diễn viên Cảnh Điềm được ưu ái dành cho phổ quát đất diễn nhưng lại gây thuyệt vọng. Chiếm hữu bề ngoài đáng yêu, ưa nhìn, nhưng khả năng biểu cảm cùng trình độ diễn xuất còn hạn giễu cợt làm “mỹ nhân Bắc Kinh” bị la ó ngay tại quê hương khi phim khởi chiếu.


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét