Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Ông Mai Tiến Dũng: 'Lễ hội phản cảm, Bộ trưởng Văn hóa không nói thì để Thủ tướng' - VnExpress

ong-mai-tien-dung-le-hoi-phan-cam-bo-truong-van-hoa-khong-noi-thi-de-thu-tuong

Ông Mai Tiến Dũng (bìa trái) phát biểu tại cuộc làm cho việc ở Bộ Văn hóa sáng 14/2

Tại cuộc khiến việc với Bộ Văn hóa Sport và Du lịch sáng 14/2, ông Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng) cho nhân thức, chỉ đạo Chính phủ đã nhắn nhủ ông đòi hỏi Bộ trưởng Văn hóa báo cáo về những hoạt động phản cảm trong các lễ hội.

Theo ông Dũng, mới đây đã xảy ra phổ quát xử sự không văn hóa ở lễ hội đền Gióng, chùa Hương, chi tiết như người địa phương lao vào tranh cướp lộc, nhà sư đứng ném lộc, cư dân cướp phết..., song công ty điều hành nhà nước là Bộ Văn hóa đã không thông báo, không nhận định.

"Việc này xảy ra bấy lâu, can hệ đến ý thức của người địa phương và cần có cơ quan điều hành nhà nước công bố. Nếu như Bộ trưởng Văn hóa ngại thì công bố để Thủ tướng lên tiếng", ông Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Tranh cướp, vật lộn để cầu may mùa lễ hội 2017.

Lãnh đạo Tổ công tác của Thủ tướng cũng nghĩ là, một số hoạt động trong lễ hội không được người dân đống ý vì bị biến tướng, phát hành lợi ích hàng ngũ thu gom tiền của người dân, trục lợi trong khoảng lễ hội. Phổ thông lễ hội công ty trong thời điểm dài song manh mún, thiếu sự điều hành hợp nhất của địa phương.

"Bộ Văn hóa cần rà soát các hoạt động lễ hội, công bố Thủ tướng để có chấn chỉnh. Chúng ta cần có thái độ sớm và rõ vì còn đa dạng lễ hội với diện tích ngày càng lớn đang và sẽ diễn ra", ông Dũng nói.

Giải trình với Tổ công tác, bà Trịnh Thị Thủy (Cục trưởng Văn hóa Mini, Bộ Văn hóa) cho biết, năm nay Bộ đã công ty các đoàn kiểm tra lễ hội, vấn đề chỉnh những hành vi phản cảm. Phổ quát hành vi bạo lực, phản cảm đã được ngăn chặn như chơi còn lễ hội chặt đầu lợn, đập đầu trâu hay treo trâu.

Dĩ nhiên, bà Thủy công nhận lễ hội ở một vài địa phương vẫn xảy ra hiện tượng phản cảm như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nêu. Bộ trưởng Văn hóa đã giao các tập đoàn tính năng phối thích hợp với địa phương chỉnh đốn trạng thái này. Những lễ hội lớn, đơn cử đền È ở Nam Định, được Bộ Văn hóa giám sát từ ngày đầu công ty. 

"Cục Văn hóa hạ tầng đã hơn 10 lần trả lời các tổ chức truyền thông về vi phạm quản lý lễ hội", bà Thủy tỏ bày.

Du khách tranh lộc tại lễ hội chùa Hương.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, lễ hội chọi trâu vẫn diễn ra ở phổ quát địa phương, Chẳng hạn ở Vĩnh Phúc ngày 13/2, Thanh tra Bộ không dễ dàng lập biên phiên bản vì huyện đứng ra tổ chức.

"Chúng tôi đang tìm hiểu doanh nghiệp nào đứng sau lễ hội chọi trâu. Họ phối thích hợp với địa phương bán vé và bán giết trâu thu lời, người địa phương cũng thích nên khó khăn chặn đứng", ông Thành nói và nghĩ rằng, quản lý lễ hội là vô cùng khó khăn vì số thu lớn, gắn liền kinh tế và du lịch, như lễ hội đền Cửa Ông thu 16 tỷ đồng.

Nhắc lại yêu cầu Bộ Văn hóa cần công bố về công việc quản lý lễ hội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lấy viện dẫn, sau khi có hoạt động phản cảm ở đền Gióng (Thủ đô) thì Bí thơ Thành ủy đã có phát biểu ngay.

"Nhà sư ném lộc, giật cướp phết, chọi trâu, chọi gà... rất phản cảm. Bộ Văn hóa phải báo cáo hoạt động này được phép hay không. Địa phương nào có hoạt động tương tự tương tự phải yếu tố chỉnh, tổ chức quản lý nhà nước phải khỏe mạnh và có chính kiến", Bộ trưởng Dũng thể hiện sự quan trọng.

ong-mai-tien-dung-le-hoi-phan-cam-bo-truong-van-hoa-khong-noi-thi-de-thu-tuong-1

Hội chọi trâu vẫn diễn ra ở một số địa phương. Ảnh: Giang Huy

Về việc kiểm tra xe công đi lễ hội, ông Dũng nói không hề công dụng của Bộ Văn hóa song công ty này cần có công bố tổng hợp về công tác điều hành lễ hội, trong đó có tình trạng xe công bởi không có công ty nào nắm rõ hơn Bộ Văn hóa. 

Bộ trưởng Văn Hóa Nguyễn Ngọc Thiện cho nhân thức, sau khi sơ kết bình chọn công việc lễ hội vào tuần đến, Bộ Văn hóa sẽ có lên tiếng chính thức với Thủ tướng. 

"Muốn giải quyết bền vững vĩnh viễn thì phải nâng cao ý thức cư dân và khâu doanh nghiệp lễ hội, chẳng thể càng ngày càng ngày nhị hết ngay các thụ động, hạn giễu cợt trong lễ hội. Quan điểm của chúng tôi là năm sau phải tốt hơn năm trước", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Đoàn Loan


>>


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét