Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Cốt truyện 4 ngày dò hỏi nghi án anh trai Kim Jong-un bị ám sát - VnExpress

Kim Jong-nam, 45 tuổi, anh trai cùng thân phụ khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm 13/2 chết tại trường bay quốc tế Kuala Lumpur, trong khi mang họ chiếu tên Kim-chol. Ông đến Malaysia trong khoảng hôm 6/2.

Theo cảnh sát Fadzil Ahmat, trưởng phòng điều tra hình sự bang Selangor, ông Jong-nam đang ở nhà ga hàng không giá rẻ của sân bay để lên chuyến bay tới Macau thì bị khách hàng nào đó túm lấy, giữ đầu trong khoảng phía sau và phun chất lỏng tham gia mặt. Sau đó, ông cảm thấy chóng mặt và xin giúp đỡ từ lễ tân sân bay rồi ngay ngay tức thì được đưa tới phòng y tế. Dĩ nhiên, ông chết trên đường đến bệnh viện Putrajaya.

Cảnh sát Malaysia cho biết có nhị thiếu phụ và 4 nam nhi can dự tới cái chết của ông Jong-nam. Camera bình yên tại trường bay cho thấy chí ít một nữ nghi phạm. Người này mặc áo phông in dòng chữ "LOL" và váy ngắn.

dien-bien-4-ngay-dieu-tra-nghi-an-anh-trai-kim-jong-un-bi-sat-hai

Hình ảnh nữ nghi phạm trước tiên qua camera bình an phi trường. Ảnh: Star

Nhà chức trách Malaysia 8h20 sáng qua bắt giữ một nữ nghi phạm 29 tuổi. Nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài và cảnh sát Malaysia chưa khẳng định tính xác thực của cuốn hộ chiếu.

Người này khai rằng ngay lúc hạ cánh xuống sân bay, 4 người nam nhi nói họ muốn chơi khăm một trong những hành khách. Họ chỉ đạo cô phun chất lỏng tham gia mặt Kim Jong-nam. Người thanh nữ còn lại bịt khăn tay vào mặt nạn nhân.

Hai cô gái sau đó lên taxi rời hiện trường, 4 người đại trượng phu tách thành nhì lực lượng cũng rời khỏi trường bay. 6 người chạm chán nhau tại nơi nghỉ ngơi ở Salak Tinggi, huyện Sepang, bang Selangor, cách thức thủ đô Kuala Lumpur khoảng 55 km.

Một ngày sau khi gây án, bạn của nghi phạm và 4 nam giới kia nói có việc phải ra ngoài và không quay về. Nữ nghi phạm khai vì không tinh thông tuyến đường sá Malaysia và muốn tậu bạn nên đã quay lại trường bay và bị bắt.

Theo cảnh sát Malaysia, nữ nghi phạm thứ nhất trong vụ giết hại ông Kim Jong-nam bị giam cầm 7 ngày và sẽ phải ra tòa bữa nay.

Kim Jong-nam bị sát hại như thế nào?

Tối 15/2, việc khám nghiệm thi hài nạn nhân đã được hoàn thành. Trước đó, Reuters dẫn lời một vài nguồn tin chính phủ Malaysia giấu tên cho nhân thức các quan chức Triều Tiên ở Malaysia phản đối việc khám nghiệm thi thể Kim Jong-nam. Họ đề nghị Malaysia bàn giao thi thể ngay ngay tức khắc, nhưng Malaysia từ chối đòi hỏi.

Theo AFP, một trong các chất độc có thể được dùng trong vụ ám sát này là ricin, hóa chất gây chết người được tậu thấy trong hạt thầu dầu, hoặc tetrodotoxin - chất độc từ cá nóc. Ricin là một chất độc cho bức xúc chậm rãi khi mà tetrodotoxin được biết tới có kĩ năng khiến cho tê liệt và giết nạn nhân nhanh chóng. Song theo Porntip Rojanasunan, chuyên gia pháp y kiêm cố vấn cho Bộ Tư pháp Thái Lan, "máu đỏ tươi" của nạn nhân trong khám nghiệm tử thi là dấu hiệu cho thấy ông có thể bị nhiễm độc cyanide.

Hãng thông tấn Malaysia Bernama dẫn lời chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết thêm một thanh nữ bị bắt giữ vì tình nghi dính líu đến cái chết của Kim Jong-nam vào 2h sáng nay. Cơ quan công dụng vẫn tiếp tục kiếm tìm các nghi phạm còn lại.

Alex Hwang, một thương nhân Malaysia, xác thực với Star Trực tuyến rằng Kim Jong-nam trước đây thường lui tới nhà hàng của ông dưới sự bảo vệ chặt chẽ. "Ông ấy lo âu bị sát hại nên luôn đồng hành vệ sĩ", Hwang nói.

Hiện chưa rõ thời gian hình thành tại trường bay Kuala Lumpur hôm 13/2, ông Kim Jong-nam mang thai theo vệ sĩ hay không.

Bên trong phi trường quốc tế Kuala Lumpur

Vũ Hoàng


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét